CHAPTER 9

16 1 0
                                    


MARFEL'S POV

- FLASHBACK-

"Papa!" nakangiting tawag ko kay papa, nakita ko siyang papalapit sa akin, kakauwi lang niya galinh trabaho.

Nandito ako sa bakuran namin, naka upo at nag-aaral.

"My princess, give your daddy a hug" naka ngiting sabi niya at ibinuka ang mga kamay. Tumayo naman agad ako at sinalubong siya ng mahigpit na yakap.

"Hmm, what are you doing my princess?" tanong niya

"I'm studying pa" ngiti ngiti kong sago.

"Ang sipag talaga ng prinsesa ko, mag aral kang mabuti okay?" si papa

"Of course pa" sagot ko.

"Pag nakapag tapos kana ng pagaaral, promise that I'll take your favorite country" naka ngiting sabi ni papa, nagliwanag naman ang mukha ko dahil sa sinabi niya.

"Really pa? We're going to Korea?" masayang sabi ko

"Yes, but finish your study first, okay?" papanigurado niya.

"Yes pa" sabi ko kay papa at binigyan ulit siya ng mahigpit na yakap at hinalikan siya sa pisngi.

Bumalik na ako sa ginagawa ko, pumasok na rin si papa sa loob ng bahay para magpahinga.

- END OF FLASHBACK-

Di ko alam kong bakit biglang bumalik sakin yung alalang iyon.

Umiiyak pa rin ako, sabi ko mamaya na ako iiyak e pagnasa bahay na. Pero di ko na pigilan.

Di ko alam kong anong oras na, na iwan ko naman kasi ang cellphone ko. Pero sigurado
akong dapit hapon na.

Di pa rin na alis sa isip ko yung mga sinabi ni Principal, at bakit ayaw nyang sabihin sa akin kung ano ang dahilan kung bakit ano tinang galan scholarship? May karapatan naman siguro akong malaman iyon.

Pinunasana ko na ang luha ko at tumayo, kailangan ko ng umuwi maghuhugas pa ako ng mga plato at magsasaing.

Naglakad na ako pa balik sa classroom tulala pa rin ako.

"Mac!" isa lang naman ang tumatawag sa akin nun

"Oh?" sagot ko.

"Bakit na mamaga mata mo? Nagbreak ba kayo ni Principal?" aba gago tong si Jane, ginawa pakong kabit ng Principal.

"Gago" sabi ko at binatukan siya.

"Aray, pero bakit nga, anong nangyari sa Principal's office?" tanong niya

" Office pa rin naman" sabi ko at kinoha ang bag ko sa kanya.

"Gago, i mean anong sinabi ni Principal?" tanong niya.

Parang tutulo na naman ang luha ko ng maalala ang sinabi ni Principal.

"Hala Mac bat ka umiiyak, nagbreak nga talaga kayo ni Principal" sabi niya at hinawakan ang likod ko at pinapataha, gago talaga

"Anong nagbreak ginagawa mokong kabit, hindi yun e huhuhu" umiiyak na sabi ko

"Eto naman ng bibiro lang e, ano ba yun?" tanong niya.

Always You And I | On GoingWhere stories live. Discover now