CHAPTER 02
"EXCUSE ME? How may I help you Sir?" Napatingin si Zero sa receptionist na nagtanong sa kanya non habang papasok sya sa loob ng Heavenly Corp.
Tiningnan nya ang pangalan nito sa pin nya. Diana. What a beautiful name. Pero nanghihinayang naman sya sa itsura nito.
"Entering your building?" It is more than a statement than a question. In the other side, mas nagtaka pa ang babae sa sinabi nya. Mukhang bago pa lang ito sa kumpanyang ito ah. No wonder kaya't wala na ang paborito nyang receptionist dito.
"Bawal ho kayong pumasok ng building kung wala ho kayong appointment sir. May I know kung may appointment po kayo?" She ask at literal na napabuntong hininga si Zero.
He have no time for this. Kailangan na nyang makausap agad ang nagmamayari ng building nato para matapos agad ang problema nya.
He smiled. At tinanggal ang shades nya. Ramdam naman nyang natigilan ang babae. "Now you know?" He ask playfully at naglakad na papalayo. Nakasunod naman sa kanya ang halos labing - walo nyang bodyguards.
Ganun na ba talaga ka - baby face ang mukha nya ngayon na halos hindi na marecognize ang mukha nya?
Maybe dahil din sa ilang taon na simula noong huli nyang mabisita ang kumpanyang ito kaya't wala ganong nakakakilala sa kanya.
Sumakay sya sa for VIP elevator ng building and press 7 bago tuluyang sumara ang pinto at dinala sila sa floor kung saan naroon ang nagmamayari ng Corporation.
Pagbukas ng elevator, sinenyasan nya ang mga bodyguards nya na wag na sumunod. Naglakad sya magisa papunta sa kwarto sa pinakadulo ng hallway at binuksan ito.
Pagkabukas ay agad na bumungad sa kanya ang isang may katandaan na lalake at isang babae na nakupo sa lap nito. They are kissing and kissing that they even forget to lock the door.
"Oh Uncle!" Zero shouted at nagiba ng tingin. "I'm not in the mood to watch porn right now."
His uncle, Val Morialty , look at him while smirking pero patuloy pa din sa paghalik sa kanya ang babae nito. "That's new, young Zero. Mukhang humihina ka na ngayon sa chicks dahil wala pa akong nababalita na bago mong babae ngayon. Where's the Morialty blood running in your veins? Nawala na?" Val ask at humiwalay na sa babae nya.
The girl looks disappointed and unsatisfied pero wala na din itong ibang magawa kundi lumabas na ng kwarto. But before that, the girl wink at Zero and bite her lower lips.
"See that, Uncle? It just proves that I'm still handsome and perfectly chick magnet." Zero said happily at umupo na sa upuan kaharap ng table ni Val. Umayos na din si Val ng upo sa swivel chair nito.
"Where's Auntie Layza?" He ask while looking around. Normally, laging kasama ng Tito nya ang Asawa nito pero kataka - taka ngayon na hindi nya ito kasama.
" We're divorced." Val answered casually dahilan upang manlaki ang mga mata ni Zero.
"Divorced? Why?" Even though babaero ang mga Morialty ay hindi ito manloloko. Loyal ito sa isa at sa isa lang. Kasi kapag ang isang Morialty ang magmahal, ito ay sobra sobra.
"Long story. I'm lazy right now to tell you, young Zero." Val said but it is pretty obvious na ayaw lang nitong sabihin, that's why hindi na nagpumilit si Zero. "Anyway, what do you want?"
Nilabas ni Zero ang folder na kaganina pa nya hawak hawak. Agad naman itong kinuha ng Uncle nya at binasa ang laman. It's the folder na naglalaman ng patungkol kay Jonathan Vallera.
"Father gave us that mission. Gusto nyang hanapin namin si Jonathan Vallera at ang anak nitong babae. " Zero sigh. " It's kinda disappointing. Maganda pa naman sya."
"And then? Bakit saakin mo pinapahanap to?"
"Kasi balita namin dito daw nagtatrabaho ang anak nya. That's why Father told us that you should hand over the girl and we will give you 1 million dollars for exchange." Kinuha ni Zero ang clip sa gilid ng table ni Val at pinaglaruan ito.
Napasandal si Val sa swivel chair nya. "1 million dollars huh? That's big. But I can't give you my promise na sigurado akong nandito nga nagtatrabaho ang anak ni Jonathan Vallera. Wala saakin ang list ng mga pangalan ng nagaapply at nagtatrabaho sa kumpanya ko."
"That's fine. At least you can promise na mabibigyan mo kami ng clue patungkol dyan."
"Deal." Val smirk. "Bakit parang bigla na namang naging interesado yang ama nyo sa kaso na yan? Six years na ang lumipas after the incident. Uso move on."
"I don't know either Uncle." Zero answered. " Pero kahit sino naman ay malulungkot kapag nawalan sila ng kapatid. It is still fresh from our mind ang pagkamatay ni Uncle Drake. Porket kasi ikaw hindi kayo masyadong close ni Uncle. Kaya parang wala kang pakealam."
Val laugh dahil sa sinabi ng pamangkin nya. "Yeah that's right. Simula kasi nung magsarili ako at nagpatayo ng kumpanya ay mas naging close sina Kuya Giovanni at Drake. Well, pareho din naman silang nagpapalakad ng Underground Society natin so yeah." He nodded.
"Anyways, where's Zeiron? Hindi na sya bumibisita sa kumpanya ko." He ask suddenly at sumandal na sa swivel chair nya.
"He's busy, Uncle. You know business and stuff. Ako lang ata ang hindi busy sa pamilya eh." Busy lang kasi sya magchicks.
"Nah nah. That's not an exemption. I want to see my nephew tomorrow. " Umiling - iling si Val. He can't believe na ang paborito nyang pamangkin ay kinalimutan na syang bisitahin. "May girlfriend na ba yon?"
"Wala pa, Uncle. Tumutulad na din yun saakin. Maraming flings pero walang girlfriend."
"Ah sakto! Irereto ko sya sa anak ng kaibigan ko na model. Kaya dapat bukas na bukas pumunta na sya dito. Tatawagan ko na ngayon si kumpare." Val acted na nagdadial na sya habang hawak ang phone nya.
"Ako Uncle? Wala ako?" Zero use his famous puppy face pero wala itong silbe.
"Nah nah. Wala akong irereto sayo. Umalis ka na." Pagtataboy ni Val kay Zero.
"Pero Uncle!"
"Sige na umalis ka na. Kakausapin ko pa kumpare ko." Kaya't wala ng ibang magawa si Zero kundi umalis na ng Heavenly Corp.
"ISINUSUMPA KO! Mamalasin din yang mga pulis na nagtaboy saatin! Madadapa din sila, mabibilaukan, masusugatan, masasaktan, iiyak, sisigaw... blah blah blah."
Napabuntong hininga na lang si Abela dahil na naman sa kaingayan ni Princess habang nakaupo ito sa living room nila at parang batang nagtatantrums.
Katabi nito ang Tatay nya, na mukhang hindi na din kaya ang kaingayan ni Princess.
"Bakit ba kasi kailangan pa nila tayong itaboy?! Tapos binalaan pa akong ikukulong ako! Pwe! Gwapo pa naman yung pulis na yon pero ang panget ng ugali! Ganun pa naman ang tipo ko sa lalake! Gwapo, malakas, matalino at maputi pero di naman mabait! No thanks! Tapos hiningi pa nya ang number ko nung isang araw! Nakakainis! Nakakainis! Akala ko may forever na kami!" Pagdadrama pa nito at kunyare ay napatango - tango na lang si Abela.
Dammit. Kung alam lang nya na ganto pala kaingay si Princess ay dapat inuwi na nya muna ito sa kapitbahay.
Tumingin sa kanya ang Tatay nya at tumango, sign na umakyat na sya dahil gabi na. Nalaman na din kasi ng Tatay nya ang balak nyang pagtatrabaho kaya't maghahanap na sya ngayon.
Pagakyat sa kwarto ay rinig na rinig pa din ang kaingayan ni Princess kaya't umupo sya sa kama nya dala dala ang laptop nyang makaluma na at nagtakip ng unan sa tenga.
Maghahanap na sana sya ng maapplayan sa Google ng may pumasok sa isip nya na kumpanya.
Heavenly Corp.
Bakit ba hindi nya naisip ang dati nyang pinagtatrabahuan? Balita nya ngayon ay naghahanap din ito ng empleyado na gustong maging Secretary ng boss nila. Kaya't why not coconut di ba? Baka tanggapin pa sya nito kaya't imbis na magpakahirap na maghanap ng trabaho ay dito na lang sa dati nyang kumpanya sya magapply. Paborito naman sya ng boss nya dun eh.
Napatango tango sya at pinatay ang laptop nya. Tama. Doon na lang sya magapply. At kung hindi man pagpalain, edi hanap na lang ng iba.
Tama. Bukas na bukas pupunta agad sya ng Heavenly Corp.
BINABASA MO ANG
Lady in the Mask
RomanceWARNING: SPG | Mature Content | R - 18 "You're the violet eyed - girl that i have been looking for." - Zeiron Morialty TAGALOG | ENGLISH Genre: Romance | General Fiction