CHAPTER 05

9 6 0
                                    

CHAPTER 05

NAPANGISI SI ZEIRON ng tuluyan nang makalabas si Abela sa Office nya. The way she blush and have a rosy cheeks ng ilakbay nito ang kamay nya sa matitigas nyang pandesal ay nakakatuwa. Kahit papaano ay medyo naging maganda ang mood nya dahil sa ginawang pangaasar dito.

Inikot nya ang swivel chair papunta sa malaki nyang salamin sa likod. Mula dito ay kitang – kita ang asul na kalangitan at mga ibon na malayang nagsisiliparan. He suddenly remembered noong bata sya nya kung paano nya gusting – gusto na maging ibon, para maging malaya at walang pinoproblema kundi ang paglipad. Sa buhay nya kasi, as a Morialty, lahat napapansin. Lahat dinidikta. Lahat ng gusto ng kanyang ama ay kailangang sundin kundi sya ang malalagot. Kapag ayaw nito, ayaw. Kaya't wala silang kalayaan para magdesisyon.

Napabuntong hininga sya. Ayan na naman. Bumabalik na ang pagiging bad mood nya pagkaisip pa lang sa kanyang diktador na ama. Nang bigla syang may matandaan.

Kinuha nya ang cellphone nya at nagdial. [ Bakit bro?] Yan ang pambungad sa kanya ng kanyang kapatid na si Zero. Medyo nagtaka pa sya ng makarinig ng malalakas na ungol mula dito.

"May ginagawa ka?" He ask.

[ Yep. Doing innocent things with your new receptionist – Ugh! Faster baby! – Aah she's kinda hot.] Hinihingal pa nitong sagot.

Nanliit ang mga mata nya dahil sa sinabi nito. "Eh sino ang nagbabantay sa ibaba?"

[ D – Don't worry bro. N – Nagpautos na ako sa iba ... Fuck! ] Mas hiningal si Zero habang sinasagot ang sagot ng kapatid. Mukhang hindi na nito kinakaya ang matinding kasarapan.

"Tss. Go into my office right now. Ten minutes will be the longer time." Maotoridad na utos ni Zeiron. Alam naman nyang hindi sya sasawayin ng kapaid dahil na din sa takot sa kanya.

[ What? Pero Zeiron. Nandito pa ako sa Mansyon.]

"That's not my problem anymore." At binabaan na nya ito.

Bumuntong hininga syang muli at aksidenteng nasagi ng siko nya ang isang itim na folder na nakapatong sa gilid ng mesa nya. Nahulog ito na ikinapukaw ng pansin ni Zeiron. Napatingin sya dito.

JONATHAN VALLERA

Yumuko sya at kinuha ang folder. Binuksan nya ito at binasa ang nasa loob. Eto ang misyon na pinapagawa sa kanila ng kanyang ama pero iniutos na lang nya sa kanyang nakakabatang kapatid. Bakit? Wala naman itong ginagawa ah. Nakatunganga lang ito at nambababae habang sya ay busy'ng- busy umattend ng mga business meetings and stuffs. Buti nga at napapayag nya itong wag magsumbong sa kanilang ama.

This guy is wealthy before. Halos kasingyaman lang din nito ang tatay nya. Pero ang pinagkaiba, si Giovanni Morialty ay may koneksyon sa mga Mafias habang ito namang si Vallera ay pure business lang. Eto din ang nagpatayo ng isang elixir company at isang kumpanya ng mga alak. Nadako ang paningin nya sa picture ng babae na sinasabing anak daw nito.

Kaileigh Vallera

Sounds familiar. Parang narinig na nya ito sa kung saan. Halos matulala naman sya sa violet nitong mga mata. Baby face ang itsura ng dalaga at mukhang sosyalin, which he didn't like. Ayaw nya sa mga babaeng spoiled brat.

Sayang. Maganda pa naman sya.

Malakas nyang sinarado muli ang black folder na hawak nya. Napatingin sya sa relo nya at halos trenta minuto na ang nakakalipas ngunit hindi pa din nakakarating ang kanyang kapatid.

Dammit. This is the first time na sumuway sa kanya si Zero. Mukha ngang may importante itong ginawa.

Umiling – iling sya at tumayo na mula sa pagkakaupo sa swivel chair. Nagstretch muna sya at lumabas na ng Office nya para bumili ng pagkain. Absent kasi ngayon ang assistant nya kaya sya na muna ang gagalaw. Mukha namang wala syang meeting na nakashedule ngayon eh.

Lady in the MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon