Sporting my baby pink a-line high waist above the knee sundress, I was casually reading the menu on the top right place of the restaurant. Kumalam na ng sikmura ko sa pinaghalo-halong amoy ng masasarap na pagkain.
Napapakagat ako ng sariling labi at daliri habang nakatingin pa rin doon. Sa huli, ay ngumiti na lang ako sa cashier nang nasa turn ko na.
"One spicy baby back ribs and halo-halo, large." I beamed at her when she smiled at me.
"Iyon lang po ba, Ma'am?" she asked while her eyes werr fixed on the monitor in front of her.
"Yes," I answered.
"How about the drinks po?" She finally looked directly at me, pero hindi nawala ang ngiti sa mukha niya.
"Pineapple juice na lang," she nodded.
"Ulitin ko lang po, Ma'am for clarifications. One baby back ribs,spicy,halo-halo large and pineapple juice for drinks?"
"Yes."
"That's 689 pesos, Ma'am." Inabot ko ang credit card ko, unti-unti kong na-realize na mali yon dahil maaaring mahanap ako ni Thomas using that pero wala na akonh nagawa nang na-swipe na ng cashier ang hawak na card.
Pumwesto ako sa four-seater na upuan na malapit sa glass wall ng resto. Sa kinauupuan ko ay tanaw na tanaw ang masayang araw na nagbibigay ng init sa mga batang gumagawa ng sand-castle. Mayroon ding mga turista na nakakapukaw ng aking mga mata. Tanaw ang asul na karagatan na masayang sinisinagan ng araw sa aking kinauupuan. Sumimsim ako ng pineapple juice na aking hawak, pinaglaruan ko pa ang straw nito sa aking dila habang inaaliw ang sarili sa masayang paligid.
I was enjoying the natural landscape nang maagaw ng magkasintahan sa upuan na nasa aking harapan ang aking atensyon. The girl is vulgarly claiming her boyfriend's legs, nakatuon ang parehong kamay ng babae sa hita ng lalaki. As my eyes landed on her hands, it is slowly reaching the man's inner thigh. Ang lalaki naman ay nakataas ang sulok ng labi habang ang bughaw na mga mata nito ay nasa kanyang nobya.
Kusang umarko ng mapaghamon ang kilay ko nang mahuli ng karagatang mata ng lalaki ang aking paningin. Then, my cheeks got flustered as he gently run his tongue on his lower lip and then bite it a bit.
Napaplastikuhan naman akong nag-iwas ng tingin sa kanilang dalawa. Wala na rin naman akong pakielam kung gustong magparami ng lahi ang gwapong 'yon. Well, hindi kawalan kay Mother earth ang hilatsa ng itsura noon. Kung magdadagdag si Lord God ng tao sa mundo ay tiyak na maganda ang ilalabas ng babaeng puputukan ng lalaking iyon sa loob.
I smiled as the cold breeze welcomes my body. Itinali ko sa isahang bun ang aking buhok at nagpalit na lamang na simpleng summer dress na hanggang tuhod. Marami akong dalang summer dress, dahil na rin sa puro beaches naman ang pupuntahan ko. Madilim na ang buong paligid pero makikitaan pa rin ito ng saya dahil sa maingay na musika na bumabalot sa buong beach kasama na sa buong hotel.
Itinuon ko na lamang ang aking mga braso sa teresa ng kwarto habang nakangiting pinagmamasdan ang asul at madilim na karagatan.
Ngunit napakunot ang aking noo,pilit na inaaninag ang isang lalaki na may kasamang babae sa madilim na parte ng beach.
Kahit ang ilaw lang ng buwan ang tanging tanglaw sa kanilang pwesto ay kitang-kita ko pa rin kung paano pinagapang ng lalaki ang kamay niya sa likuran ng babae habang nakaupo sila sa isang puno na natumba.
Napataas ang kilay ko sa nasaksihan. The man I saw earlier in the morning is in there, ang pagkakaalam ko sa naririnig galing sa empleyado ay aalis na raw ang babaeng nakita ko kanina kasama ang lalaki? So, hindi niya iyon girlfriend? Ano 'yon? They are doing it without any relationship? Sinaway ang naglalarong mga tanong sa aking utak. It's none of my business kaya hindi ko kailangan manghimasok.
BINABASA MO ANG
Dela Cuesta Series 1: Nefarious Love [COMPLETED]
RomantizmBuo sa isip ni Leonisa Hermosa na tanging pagbabakasyon lang ang nais niya sa panandaliang pagtakas sa gapos ng kanyang asawa. Ngunit, mapaglaro ang tadhana, paano niya mapapaninindigan ang pagiging tapat kung may isang gwapong ginoo na nakapasok sa...