To save my face I looked at him confidently as if it's no big deal. I mean.. It's a real big deal to me if he saw my panty but I think he didn't intend to see it, right? Ako 'yun nag wrong move kaya wala dapat ang sisi sa kanya. Nakakahiya nga lang. Tsk!
"It's alright. Uhm, I think ikaw na lang ang maglinis sa front at ako na sa likod." marahang sabi ko at iniwas ang tingin sa kanya.
He bit his inside skin on his cheek and nods. Nothing to say? Yeah! Coz it's fucking awkward.
Pumunta na ako sa likod upang magpunas. Salamin at nga gilid ang pinunasan ko. Kapag nakakakita ako ng alikabog sinusulat ko pangalan ko doon bago punasan.
Ang likod na salamin ng sasakyang 'to ay napaka kapal ng alikabok at basa pa. I write something on it.
Germs
Humalakhak ako ng makita ang sinulat. Malalaking letra iyon.
Sumulat ulit ako. And this time I write Type's name beside the Germs.
Type Germs
Humalakhak nanaamn ako sa ginawa. Pupunasan ko na sana iyon ng towel ngunit natigil iyon ng unahan akong basin iyon ni Type ng hose.
"Type Germs ah?" sabi niya habang naniningkit ang mata ko.
"Hindi Germs surname ko." komento niya pa.
Ngumuso ako at pinipigilan ang pagtawa. "Hindi naman yan surname ah, sinadya ko lang na pagtabihin."
Tinaasan niya ako ng kilay at masama ang tingin sa akin. "So ang ibig mong sabihin ay Germs ako kung ganoon?" naninikit ang mata niya.
Tumawa ako. He got the point.
Pero kahit 'yun naman talaga ang meaning noon ay umiling parin ako at tumawa.
"Hindi, trip ko lang ilagay."
Lumapit siya sa salamin ng sasakyan. Doon sa parteng mayroong masang alikabok at sumulat din.
Ramylle Pare!
Ram ka ba?
Napakunot ako sa nabasa. Tumingin ako sa kanya, kunot noo.
"Why Ram?" I confusedly asked while gazing at him.
He smirked and continued writing.
Kasi RAMi mong alam.
Humalakhak siya at napatingin sa akin.
"Ikaw, Ram ka ba?" salita ko.
Tumawa ulit siya.
"Bakit?"
"Rampangit mo!" inirapan ko siya at tinulak palayo sa akin.
"Eh ikaw, Ram kaba?" tanong niya ulit.
"Oo. Kasi Ramganda ko. Ramtalino ko at ramperfect ko!!" kahit hindi naman magkarhyme basta may ram mapasok lang.
He chuckled in a very manly way. Umiling iling pa ang ulo.
"Tss! Ramylle lang.... ganda ng pangalan mo ah." sabi niya at tumingin sa akin.
"Ramylle Audrey Viardo. Ano gusto mong itawag ko sa'yo; Ram or Audrey?" he asked softly.
His eyes were fluffy, he's smiling to me, hindi ko maiwas ang paningin ko sa kanyang mukha na magaan na tumitingin sa akin.
"Kahit ano, basta pangalan ko." maarte kong sabi at tinaasan ko siya ng kilay.