"How are you?"
Mariin ang tingin ko kay Kshatriya habang inaantay ang sagot niya. She's sipping firmly and Elegantly on her glass full of cold water. Nang matapos sa pag-inom ay doon lang siya tumingin sa akin.
"Fine." maikling sagot niya na parang walang nangyari kagabi.
Jesus! I know she have hang over right now but her action says nothing happened. Parang ako pa ang may hang over sa amin, dahil sa ayos ko ngayon na medyo magulo ang buhok at stress na stress sa ginawa niya kagabi.
"Do you remember anything you did last night?" I asked again.
She sipped again on the glass and put it down after.
"I drank alcohol."
"And you messed around!" dugtong ko na dahilan ng pagtingin niya sa akin ng seryoso.
"I didn't! Someone's throwing me foul words and I did it to him too. That the least I've remembered."
"And do you know who was that someone you're pertaining of?" tinaasan ko siya ng kilay.
Tumaas rin ang kilay niya at seryoso parin ang mukha niya. Kahit ganoon man ay napaka ganda niya parin. Malinis at simple ang mukha niya ngayon pero sobrang ganda niya.
"I don't know, And I don't care!" sabi niya at agad tumayo upang pumuntang kwarto ko at baka maliligo siya.
Alas sinco palang ng umaga at ang time period namin sa first subject ay Eight thirty. Marami pa kaming oras para magprepare at ihahatid ko pa siya sa bahay niya upang magbihis ng uniform.
Habang nasa Cr siya, ako naman ay nasa kusina at nagluto ng breakfast namin. Shat is very comfortable with me, palagi akong nasa bahay nila noon at minsan siya rin ang dumadalaw sa akin dito. Close siya sa family ko and even with my father. Well, si Daddy ang dahilan kaya kami nagkakilala ni Shat. Doon sa Greece kami nagkakilala noon pumunta ako kay Daddy at sinama ako sa business gathering at doon ko nakilala si Shat. She lived in Greece before but I think one of her parents is Filipino that's why marunong siyang magfilipino.
I cooked scrambleed egg and fried rice. Mayroon rin tuyo na paborito niya at kape. Also Shat loves Coffee kahit anong kape ay gusto niya.
Isang oras siya sa kwarto ko at ng Lumabas siya ay nakaligo na nga, suot niya iyong iniwan niyang damit dito last over night niya. Buti nalang at masyadong advanced siya mag-isip. Nag-iwan ng damit for emergency. Ayaw niyang nanghihiram at kung ano ang gamit niya ay iyon lang ang gagamitin niya, hindi rin siya mahilig humingi o humiram ng kung ano ano kahit kanino.
"I cooked our breakfast. Wait for me maliligo lang ako." sabi ko at dumiretso na sa kwarto at naligo na nga. Ilang minuto rin ang tinagal ko doon at nang lumabas ako ay nanonood na ng TV si Shat. She's sitting firmly and formally. Nakapatong rin ang kamay niya sa tuhod niya habang nakakrus iyon, Parang princess ang dating.
Tumayo siya ng makita ako at tumungo na sa hapag. Nakita kong biglang nagliwanag ang mukha niya ng makita ang pagkain namin.
"Oh spoon and fork." sabi ko. Ayaw niya rin ng nagkakamay, well, me too. Ayaw namin non naiisip ko kasi na ang dirty ng kamay natin kahit sabihing naghuhugas tayo at sinasabon iyon. Feeling ko may natitira pang germs sa kamay ko that's why I don't dare to use my hands while I am eating.
Hinatid ko si Shat sa bahay nila at nakita kong Nakaparada ang isang BMW and isang SUV sa garahe nila. Tiningnan ko si Shat kong may alam kung sino may-ari pero wala namang reaksyon sa mukha niya. Tss! As always.
"Kanino 'yang BMW?" hindi ko na napigilang magtanong.
Nakita ko ang pagseryoso ng mukha ni Shat at ng bumaba ay parang terror prof. Very firm and stern. Bumaba rin ako at pumasok sa malaki nilang bahay.