kabanata 16

49 6 5
                                    






Sa koprahan muna kami pumunta. Mommy checked the condition there and the staffs. She keeps on yelling and saying some things on the new staffs. Some of them doesn't know their job I think, or it's just mommy's attitude again. Being perfectionist in anything.

We stayed there for about an hour, then we went to Type's shop. It's the only auto shop here in San Vicente and a I am not that sure if I am really going there. Napapaisip pa ako kung may iba pa ditong shop. As much as possible if there's other auto shop I'd go there. I don't want to go to Type's shop.

I am freaken nervous! Damn!

My hands were shaking as I type message to Shat. I asked her if there's another shop here in San Vicente, maliban kila Type. Unfortunately, no. Wala daw.

Mommy's sitting on the shot gun seat. She looks elegant and intimidating at the same time. With her bohemian dress and a dark red lips stick. She looks like a tourist here.

I bit my bottom lip when I close the engine. We are here now in Type's shop. Parang umuurong pa ang kaluluwa ko ng buksan ni Mommy ang pinto at nagtipaunang pumasok sa loob ng shop.

I respires massively before walking inside the shop. I prayed a hundred times already that hoping Type's not here. Sana sumama siya sa outing. Damn!

Kinakabahan ako dahil alam kung alam na ni Mommy 'yung tinutukoy niyang lalaki. Alam kung alam niya dahil kilala ko na siya. At plano na siguro niyang pumunta dito upang madakip ako o makatuklas kung ano man ang gusto niyang matuklasan tungkol sa akin.

Type and Me are just good friends. Naging malapit lang kami nitong nakaraan at walang issue talaga. Mga bunganga lang ng nagsumbong sa Mommy ko.

If ever mommy knows that Type is not rich even if me and Type just friends she'll definitely wouldn't like Type.. I jajudge niya si Type at ang nakakatakot baka harap harapan pa. Nakakahiya at nakakakaba. Fuck!

Animado akong naging judgemental ako noong una naming pagkita ni Type pero he's really a good man and he has a good heart also, plus hard working. Dahilan kaya nagugustuhan kong makasama siya kahit minsan annoying.

Pumasok na ako sa loob at ginala ang mata ng makita ko si Mang Dacio.

He smiled at me amd waved his hands. Muntik na akong mapatakbo sa ginawa niya.

Damn!!! Calm down Audrey!

Wala naman kayo ni Type kaya 'Wag kang matakot at kabahan. At si Mang Dacio lang iyon hindi si Type!

"Good afternoon Miss.. And Madam Laylanie." bati ni Mang Dacio sa amin.

Good thing I am aware that Mang Dacio is a former worker of ours. Kaya kilala niya si Mommy.

"Good morning po." ako ang tumugon ng hindi si Mommy sumagot.

Nasa mukha ni Mommy ang pandidiri ng ilibot niya ang mukha niya dito. At nang mapatingin siya kaya Mang Dacio ay harap harapan niyang pinakitaan ng disgusto ang matanda. Ang dungis ni Mang Dacio. Sobrang dumi ng damit ay kamay. May grasa pa ang noo kaya mas lalong nandiri si Mommy.

"Where's the owner of this shop?" Mommy asked Mang Dacio.

Bigla akong kinabahan sa narinig. Fuck!  Bakit owner pa ang hinahanap? Dammit!

"Bakit ho Madam? May appointment ho ba kayo?" magaang tanong at mayroong respetong wika ni Mang Dacio.

"I want to talk to the owner." mariing sabi ni Mama.

Hindi ko maiwasang mabalisa sa bawat kilos at galaw ng katawan ni Mang Dacio. I am fucking praying within my mind that I hoped Type wasn't here. Oh damn!

Living Temptation (San Vicente Series #2 )Where stories live. Discover now