Chapter 2

11 1 0
                                    



Two.

It's already 9 in the morning when I woke up. I took a bath first before going out of my room to prepare some breakfast.

Nang binuksan ko ang refrigerator ay wala akong ibang nakita kung hindi bottled water o kaya pitsel na may lamang tubig. What the hell? kakagrocery ko pa lang last week?

Mabilis akong nagpunta sa kwarto ni Tarch. Pinalo ko sya ng unan to wake him up.

"What?" Masungit nyang sabi.

"Get your ass out off your bed. Kailangan nating mag grocery. You'll be the driver again for today," Utos ko sakanya. Instead of getting up, natulog ulet sya. Tinakluban pa nya ng kumot ang mukha nya.

"If you won't wake up now, I'll kick you out of my unit," Malamig kong sabi, hinihintay syang bumangon.

Padabog nyang tinanggal yung kumot na naka taklob sakanya.

"Eto na po, maliligo na." He said. Bago pa man sya makapunta sa bathroom ay nakita ko pa na umirap sya.

Lumabas ako ng kwarto nya para makapag bihis na din ako. 1 hour have passed. Pero ngayon pa lang nagbibihis si Tarch. Napaka kupad talaga.

We're now on our way to the supermarket. Hindi na ko naglista ng mga kailangan ko because most of my needs ay kabisado ko naman na. Besides I'm with Tarch right now, he'll be in charge to our food dahil marunong naman syang magluto.

We're on the meat section. Hinayaan ko na lang sya doon dahil hindi naman ako marunong magluto aside from fried dishes.

"What do you want to eat for our lunch later?" He asked me habang tumitingin tingin sa mga baboy.

"I want beef broccoli," I answered.

"Shuta, may gulay nanaman?" Reklamo nya. Napairap ako. Magtatanong tanong tapos kapag sumagot, magrereklamo.

"You asked me. I just answered," Malamig kong sabi sakanya. Kumuha na lang sya ng beef at hindi na ko pinansin.

Nang makapunta kami sa Vegetable section ay nakita kong napairap si Tarch. He doesn't like vegetables at all. Kumuha na din ako ng fruits like banana, orange and watermelon dahil magkatabi lang naman ang vegetable section at fruit section.

Sinusundan lang ako ni Tarch habang tulak tulak nya ang push cart. Nang makapunta kami sa snack section ay parehas na kaming naging busy sa pagkuha. After that, pumunta din kami sa iba para kumuha ng mga toiletries and somethings we need.

Habang nilalabas ko yung card ko sa wallet ay inabot sakin ni Tarch yung card nya.

"Nagiipon ka diba? then, just save it." Sabi ko ng hindi ko sya tinitignan at habang inaabot yung card ko sa babae para makapag bayad na.

"But I want to atleast help," He seriously said kaya napatingin ako sakanya.

"You want to help? then, dalhin mo lahat ng yan," Malamig kong sabi sakanya habang naglalakad at iniwan sakanya lahat ng mga pinamili.

While we're on the way home ay nagsalita sya. Kailan ba mananahimik ang bibig ng isang 'to.

"Ako na ang magbabayad ng kuryente at tubig natin ngayong buwan. You don't have to worry. Sobrang nakakahiya na," Sabi nya kaya napairap ako.

Euphoric Piece (Month Series # 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon