Nine.I woke up with a sunny day waiting for me. I glanced at the small window of the room that I'm currently staying at. The waves are aggressively meeting the sea shore. The sun is already stable on its place. The white fine sand is aesthetically beautiful on the eyes.
I got shocked a bit when I saw Xaviour swimming on the pool. Tanaw sa bintana ng kwarto ang pool sa gilid ng bahay. He's wearing a board shorts and nothing on top. Umahon sya saglit para kumuha ng hangin. He fixed his hair na nagulo dahil nabasa. His fine abs are also exposed like it was an art. I won't deny that he has a good looking body. Sa tuwing gumagalaw sya ay nafeflex ang biceps ng arms nya.
Umiwas ako ng tingin at pumunta na lang sa bathroom to take a bath. I wore a simple white halter short dress pagkatapos kong maligo. Hindi na ko nag patuyo ng buhok at nag ayos ng mukha bago lumabas dahil ilang tao lang naman ang makakakita sakin. Besides, Xaviour already saw me looking a whole mess kaya bakit ngayon pa ko mag aabalang mag ayos.
Pagkababa ko ay nakita ko na si Xaviour sa living room na nagpupunas.
"Good morning," Naka ngiti nyang bati sakin. Tipid lang akong ngumiti.
Pagka suot nya ng shirt ay pareho na kaming nag punta sa dining room to eat breakfast. Pagkarating namin don ay naka handa na ang nga pagkain sa table. Manang Santi smiled at me, so I smiled back.
"How's the therapy?" He opened a topic nung kumakain na kami.
"Fine," Tipid kong sagot.
"Are you feeling good? Do you want it to stop? I don't want to force you if you doesn't want to do it," He said.
"It's fine," I just simply said again. We stayed silent for a while until he decided to speak again.
"I'll be back in Manila for a while." He suddenly said kaya napaangat ako ng tingin sakanya.
"You'll leave me here?" I asked. A bit anxious because I don't know anyone here.
"I'll be back as soon as I can. You'll be fine, alright? Bibilin kita kay Manang. You're safe with her," He said. Trying to convince me. Hindi naman na ko umimik. Being with me here is already a big responsibility. Plus, he already helped me. I should be thankful atleast. Hindi naman na nya ko responsibilidad dahil hindi naman nya ko kaibigan o ano. He's doing his part kaya dapat ay wala nakong reklamo.
"Do you want me to stay with you? I won't leave if you doesn't want to," He suddenly asked kaya mabilis akong umiling. He has his own responsibility in Manila kaya kailangan ko din intindihin ang side nya.
"No, you can leave. Don't worry about me," I said at itinuon na ang pansin sa pagkain.
Wala na ulet nagsalita saming dalawa hanggang sa matapos kaming kumain. Nagpaalam sya saglit para umakyat sa kwarto nya at makaligo. I stood up outside to get some fresh air. After lunch pa naman ang schedule ng therapy ko ngayon kaya I still have time for myself to get ready for the possible questions later. Alam kong hindi na simpleng mga tanong lang ang ibabato sa akin mamaya kaya I have to get ready.
I looked at the beach in front of this rest house and sighed.
Kung nandito lang siguro ako para mag bakasyon ay baka sobrang naa appreciate ko ang buong lugar. It's making me calm. I miss the city lights and buildings in Manila pero sa tuwing naalala ko ang nakadagan sa puso ko ay parang ayoko ng bumalik at tumira na lang sa ganitong katahimik na lugar.
"What are you thinking?" Xaviour suddenly asked beside me. Mukhang tapos na maligo. I can smell his mint and manly scent right now dahil masyado syang malapit sakin. I stepped back a bit.