Chapter 12

11 1 0
                                    




Twelve.

"Tatampo ang bebe gorl oh," Pang aasar sakin ni Lyn nung makapunta ko sa may pool. Nagdidilig ulit sila ni Manang Santi ng mga halaman.

I rolled my eyes on her at humalukipkip kaya natawa sya.

"Ano bang nangyari? Pagkapunta ko sa may pinto hanggang hagdan, basang basa. Pati ba naman sa loob ng bahay, nagsiswimming kayo?" Pang aasar ulet nya.

"He threw me in the pool," I said. Napangisi sya.

"May pag buhat na naganap, Ang harot." Hindi na ata sya matatapos sa pang aasar sakin kaya pinuntahan ko na lang yung bench kung saan nandoon ang mga ginamit kong pang sketch kanina.

Pumasok ako sa loob ng bahay dala dala yung mga materials without glancing at Xaviour who's sitting at the couch. Pinasok ko muna ang mga gamit ko sa kwarto. Nawala na ko sa mood tapusin ang ginuguhit ko.

I was in my room when Xaviour texted.

From: Xaviour
I'm sorry :((

To: Xaviour
I told you, it's not a big deal.

From: Xaviour
Then why are you ignoring me?

Hindi ko na sya ni replyan at lumabas na lang ng kwarto. He's staring at me while walking down kaya hindi ko sya tinignan.

Lumabas na lang ulet ako para panoorin na lang ang mga ginagawa nila Lyn. And when I was about to walk out, Xaviour grabbed my hand kaya napahinto ako.

I looked at him and raised my brows as if asking him what's his problem.

"You're still upset," He said.

"I'm not. Wala 'yon," I said. I'm trying hard to handle my temper. When I started to do my therapy ay mas na cocontrol ko na yung sarili ko. Hindi na masyadong mainitin ang ulo ko at hindi na din ako mabilis mainis. Doctor Sanchez told me that it's a part of improving.

"Then why are you avoiding me?" He asked.

"Because I'm annoyed," I simply said.

"Then that means you're also upset,"

"I'm not. Doctor Sanchez told me if I got annoyed, I should just calm myself instead of getting mad at someone. Now that if you think I'm ignoring you. I'm not. I'm just calming myself," I explained to him.

"Hanggang ngayon nanunuyo ka parin, Doc? Ang hina mo naman," Singit ni Lyn habang pumapasok.

I pulled my hand na hawak nya at sinundan ko na lang si Lyn.

"I'm bored," I told her. Napatingin sya sakin. Nag aayos na sya ng mga plato dahil magl-lunch na kami.

"Magbati muna kayo," She playfully said kaya inirapan ko sya.

"We're okay?"

"Weh? Hindi halata,"

"Kumain na tayo, senyorita." She said while putting a plate in front of me.

"Tawagin mo na si Xaviour," Natatawa nyang sabi sakin. Hindi ko sya pinansin kaya sya na ang tumawag.

"What about Manang?" I asked Lyn.

Euphoric Piece (Month Series # 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon