Somewhere down the road ... by Eunice

68 0 0
                                    

ROAD 1

Dana was waiting for Ken to come in the middle of the night. Sinabi ni Ken sa kanya na maghintay sa park dahil ito'y may importanteng sasabihin sa kanya. It was exactly 9:00 in the evening nang tumawag ito pero 12:00am na at wala pa rin ito.

Dana then remembered a thing. She was arguing with Ken yesterday about marriage. They've been together for 3 years already then naisip lang naman ni Dana na siguro'y pwede na silang magpakasal but Ken disagreed. Marami pa daw siyang dapat at gustong gawin at masyado pa ring maaga para sa kanila na magpakasal. Dana was 18 and Ken was 19.

Suddenly, Ken's mom called. "Hello,Dana?"

"Yes,Mom?" said Dana when she answered the phone.

"Nasa'n ka? ... Si Ken kasi.. " ani ni Mrs. Durrant na tila umiiyak.

"Mom? Bakit po? Ano pong nangyari?" ani Dana na nag-aalala na.

"Naaksidente siya habang nagmamaneho..." patuloy na sabi ni Mrs. Durrant pero tila hindi na nakikinig si Dana dahil sa pagkagulat.

Di na muling nakasagot si Dana. 

"Mom!" aniya ng makarating sa ospital. Nadatnan niya roon si Mrs. Durrant na walang tigil sa kakaiyak habang kinakausap si Ken na tila walang malay.

"Doc? Ano po? Kamusta na po kalagayan ni Ken?" aniya habang ang mga luha niya'y tuloy-tuloy na sa pagtulo.

Umiling ang Doctor at sinabing, "I'm sorry, Maraming nawalang dugo sa kanya kaya di na niya nakayanan.”

"Ano?!" sigaw ni Dana."Ano'ng klase kayong doktor? Ano'ng klaseng ospital 'to?" Dana said then kneeled ‘cause of too much emotion.

Pagkatapos ng libing ay inasikaso ni Dana ang kaso sa pulisya. Naroon ang lalaking nagngangalang Henry Scott , ang lalaking sinasabing ang lasing na nagmamaneho ng sasakyang nakabangga sa sasakyang minamaneho ni Ken. Patuloy itong humingi ng tawad kay Dana pero sadyang di siya pinakikinggan nito.

"Patawarin?" aniya sa galit na tono.

"I'm sorry." ani Mr. Scott.

"Magkita na lang tayo sa korte." ani Dana sabay alis.

Sa araw ng paghuhusga sa korte, hindi sumulpot si Mr. Scott. Dahil rito, galit na galit si Dana at ang pamilyang Durrant. Sinasabing tumakas ito sa kulungan noong gabi bago ang araw ng paghuhusga.

ROAD 2

After 2 years..

"Miss, Lasing na po kayo. Tama na.." ani Elly, isang bartender sa isang bar. Lasing na lasing na kasi si Dana ngunit ayaw pa rin nitong tumigil sa kaka-order ng beer.

"Shino ka ba? Wag mo nga akong pakeke-alamanan , Buhay ko 'to okay? At isa pa, hindi pa naman ako lasheng . isang bote pa nga." wika ni Dana na mukhang wala na talaga sa sarili.

"Miss, magsasara na po kami. Miss? Miss?" aniya hanggang sa mapansing nakatulog na ang kaniyang kinakausap.

"Elly, hinatid mo muna yang customer sa kanila, humanap ka ng address niya  sa bag niya." wika ng manager ng naturang bar.

Hinalungkat niya ang bag ni Dana ngunit wala siyang nakitang kahit anong bagay kung saan nakasaad ang address nito. Kaya naman, inangkas na lamang niya ito sa likod niya at sinimulang maglakad pauwi.

"Mahal na mahal pa rin kita. Ano ba yan. Bakit ba di kita makalimutan? bwiset namang buhay 'to. Dalawang taon na ang nakakalipas pero mahal na mahal pa rin kita ..." wika ni Dana nang paulit-ulit habnag nasa likod pa rin siya ni Elly. umiiyak din ito na parang isang bata.

COMPILATIONS OF SHORT/LONG NOVELS BY LOBPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon