"You have to try this."
Ipinatong ni Simon ang tray ng inorder nyang pagkain sa lamesang uupuan namin. Nahiya pa nga ako nang nagpumilit pa syang sya na ang magbayad. Pumayag nalang ako kaysa naman magaway pa kami dito sa loob ng mall.
Simon asked me a favor to accompany him to get a haircut. It was saturday afternoon at wala naman akong ginagawa kaya pumayag na rin ako. Afterall I don't have something to do.
Inilapag nya ang isang malaking Burger sa harap ko.
"You have to taste this one, triple pounder. That's my favorite." tiningnan ko naman sya habang excited na nakatingin sa magkaparehong pagkain na inorder nya para saaming dalawa. I smiled, suppressing what ever disturbing emotions I am feeling rightnow. I found this early dinner of ours as some sort of his ways to ask me on a date.
I murmured thank you at him and then we began eating. He asked me where I want to eat earlier, when I said I want some burger he brought me to this place, Zarks burger. Pinili namin ang upuan sa gilid. It was a red colored leatherete sofa na nakadikit sa wall. Marami rin ang kumakain dito at halos laging puno. Maswerte na kami at naka hanap pa kami ng bakante.
I slized a small portion on the serving and took a bite. It tastes good, sulit rin naman yung treat nya para dito. I gazed at him, he was enjoying his food. Merilly eating the burger and sipping on his cup of soda. He looks so adorable, parang bata kumain. Hindi naman sya makalat. Ang sarap sarap nya lang talagang tingnan kumain. Magana syang ngumuya. Napangiti naman ako sakanya.
"Thank you pala sa pagsama mo sakin ngayon." He started our conversation while wiping the sides of his mouth with the tissue.
"It's okay, wala naman akong ginagawa eh. It's fine to go on dates sometimes." I said still not withdrawing the smile I gave him.
I'm confident that this is a date, hindi ito bago saakin, atsaka ikalawang beses na namin itong lumabas ngayong linggo, after that last time na nagpadala ako ng pera kay Jet.
Speaking of the Devil, I didn't text him again after his last texts. Hindi na rin muna ako nagpakita sakanya. Hindi na rin muna ako nakibalita, kahit ang magawi at bumalik sa office ng Guidance ay hindi nako nagpunta. Seryoso ako ng narinig ko sakanya na wag ako sakanyang magpapakita. Ayoko naman talaga syang makita.
Ibinalik ko ang tingin ko kay Simon na ngayon ay natigilan at nakatingin lang sakin. Pinamulahan sya.
"Why? Did I say something bad?" I asked using my voice laced with concern. Natigilan din ako saglit sa pagkain.
Umiling naman sya at nagsalita. Mas namula na sya ngayon. Halatang halata iyon dahil natural na maputi sya.
"I just didn't expect it that you considered this as a date." he smiled, umayos naman sya ng upo.
Tinitigan ko naman sya. Ang gwapo nyang tingnan sa gupit nya ngayon. Manipis ang gilid habang ang iba nya namang buhok ay styled na nakabagsak ngayon. His hair is well tended. Parang ang lambot lambot tingnan.
" Bakit ano ba to?" I asked him, a bit smiling.
Tinatantya ko ang mga sinasabi ko. I don't want to lead him on so much. Or am I just thinking too much? Tiningnan ko naman ang soot nya ngayon. He's wearing a white shirt with a japanese painting ocean waves design at the center, black pants and white sneakers.
BINABASA MO ANG
Knowing Him
Teen FictionJuan Etonio Advincula already had plans on what would be his life right after he graduates in Senior High School. Spending his life with his family and studies to pursue his dreams, He continues to work hard to take every step on his well planned dr...