Pagkatapos nya maitulak ang wellchair ni lander malapit sa kama.tutulungan pa sa na nya itong pumunta ng kama. Ngunit
Pinagilan nasya nito." Sige na kaya kona, sabi mo kanina pupunta ka sa kwarto mo " sabi nito ng di nakatingin sa kanya.
" Ok sabi mo eh!, sumigaw kalang kung kailangan mo ko." Sabi nya rito pagkatapos ay lumabas na sya ng silid nito.
Ano kaya ang ngyayari don kani-kani na lang ok naman sya tapos ngayon suplidito ulit. Hay napabuntung hininga nalang sya.
Pagkatapos binuksan nya na ang kanyang pinto sa kwarto. Hiniga ang katawan sa kama.
Di nya mapigilan hawakan ang bahagi ng kanyang dibdib kung saan ayaw tumigil ng pagtibok ang kanyang puso
Ano ba bat ayaw mong tumigil. Sita nya sa sarili.. Pilit nya inaalala ang mga tagpo kanina. Hindi hindi pwedeng magkakagusto ako sa ungoy na yon. Malabo sinumbsub nya ang ulo sa unan.
Mayamaya may narinig syang katok sa pinto inayos nya ang bestida at ang buhok na nakalat sa mukha nya..
Nagulat pa sya ng mapag buksan ang nasalabas. Si benjo.. Bagong ligo ito mamasamasa pa ang buhok nito..
" O, benjo ano atin bakit nandyan naba sila aling mameng? " nginitian nya ito.
Ang totoo gusto nya ito mabait ito at parating nakangiti. Bunos ng gwapo ito pero di nya maramdaman dito ang pagdagondong ng dibdib pag kasama si lander..
"Sabay na taung mananghalian. Tulog panaman si lander ayaw ko kumaim ng magisa. Tumawag si inay baka haponin pa sila sa bayan. "Tintinagan lang sya nito
" Anong oras naba di pala ako nakapag luto titinangnan ko nalang baka may iniwang pagkain si aleng mameng..Tatanong kona rin Kay lander kung gusto, Nya ng kumain.. " nataranta sya bigla.natatwa nalang ito tinitigan sya
" Nakaluto nako kaya wag kang mataranta.. " humahangang tinigin pinukol nya dito.
" talaga! Wow naman. Pwede ka ng magasawa benjo." biro nya dito sabay tingin. Dito. Pro mukhang ngkamali sya kasi nakatingin din pala ito. Sa kanya sya ang unang nagbawi ng tingin
"Tatanongin ko lang si lander kung gusto narin yang kumain" nakasunod lang ito. Sa kanya.
Kumatok sya walang sagot.. Kaya pumasok nalang sila
" Lander ? "twag nya dito. Nakita nya natutulog ito sa kama.. Mukhng payapang payapa.
Kaya di na muna ginising. Ito sinarado nya na ang pinto..
" Lander, nalang ang tawag mo. Sa kanya. Mukhang close na kayo ah. " mamaya tanong nito sa kanya habang pababa na sila ng hagdan.
" Iwan ko don di pa daw sya masyadong matanda para tawagin kong sir lander kaya iniutos nyang lander nalang ang itawag ko sa kanya. " tumango nalang ito..
BINABASA MO ANG
The Man Who Loves Me For Who I' am [COMPLETED]
Short StoryNg dahil sa pagaakusa sa kanya sa isang krimen na di nya sinasadyang magawa kinailangan lisanin ni Jocel ang Sitio Sandoval na dala ang pangakong babalik sya at lilinisin ang kanyang pangalan. Dinala sya ng tadhana sa Hacienda Alcantara ang lugar n...