🌺Chapter10🌺

1.4K 284 19
                                    

Pag katapos nyang dalhin ang pagkain ni lander kanina

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Pag katapos nyang dalhin ang pagkain ni lander kanina. Ni minsan di na sya tinawag nito nagtataka pa sya.

Kaninang umaga ang saya pa ng usapan bat biglang nagbago agad ito
Ng ganoon kadali. Inabala ng lang nya ang sarili nya sa paglilinis ng kwarto nya at pagbabasa ng libro.

Kinahaponan napagpasyahan nya ng bumaba sa kusina para tumulong kina aling mameng nababagot na sya ng walang ginagawa

pababa n sya ng hagdan. Ng makitang papasok si don armando at mang nestor.

"Magandang hapon po don armando, Mang nestor" kangiting bati nya sa mga ito.

Ngiti lang ang tinogon ni mang nestor pagkatapos nagpaalam. Ng pupunta sa kusina may sasabihin daw ito kay aling mameng. Niyaya namona sya ng don sa sala.

" kamusta naman ang unang araw mo hija? di kaba sinungitan ni lander. " derisetsong tanong nito..

" Di naman, Po don armando di ngapo ako masyadong inotusan. Tinulungan kolang po syang sumampa sa wellchair para maligo " kwento nya.

" Mabuti naman nagkakasundo kayong dalawa keep it up jocel sige akyat nako paki sabi kay mameng di na ako maghahaponan marami nakong nakain kanina "

"Pagkatapos tomayo na ito tinapik pa sya sa balikat " nginitian nalang nya ito.

Sinundan nalang nya ng tingin pakyan ng hagdan.. Pagkatapos tumuloy na sya ng kusina.

" Aling mameng. Dina po daw kakain ng haponan si don armando. " tumango lang ito.

" kay lander po ba yang inaayos nyo sa try. Ako napo ang magdadala. " mayamya sabi nya..

" Si alice nalang iha sabi ni lander" may ipapalinis din syang gamit. Nakakunot noong tumango sya..

Ano kaya ang problema ng lalaking yon parang ayaw akong makita.. Nanumbalik na naman ang inis nya dito.

" Manang magpapahagin lang po ako sa labas. " magalang na sabi nya.

"Jocel di na kita maintindihan kung manang o aling itatawag mo sakit. Nany at tatay itawag mo samin ni nesto kami na. Ang mga pangalawa mong pamilya hindi ba? " tanong nito..napapasalamat talaga sya at dito sya napunta. Lumapet sya kay mameng at niyakap ito sa likod nabigla pa ito

"salamat po ng marami nay. Kung wala po kau di ko po alamkung sam ako pupulutin. " naiiyak na sabi nya.

" Ay batang to masyadong madrama. Syasya hanapin mona sa don sa kwadra si benjo at ng makain na tayo. "Pagtataboy nito sa kanya napansin nyang namumuo narin ang mga luha sa mata ito . Pero di pinahala.

" sige po hahanapin ko na si benjo." Nakangiti. Nyang sabi tango lang ang sinagot nito.

Pagalabas nya sa pinto na amoy agad nya ang mansanas ang bango., nabulang nalang nya sasarili. San kaya banda ang kwadra. naglakad sya patungo sa kong saan nya nakit ang mga kabayo kanina.. Ng may nakasalubong syang mga lalaki.. Sa wari nya. Ito ang mga taga pitas ng mansanas.

The Man Who Loves Me For Who I' am  [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon