"Benjo ano bang problema, bat ako. Ano bang ginawa ko "di mapigilang tanong nya. Napansin yang lumuwag ang pagkakayakap nito.
Tinitigan sya nito at tumawa ng pilit.
Tapos nakita nya sa mata nito ang kalungkotan."Ng una kitang makita minahal na kita jocel. Ikaw lang hangang ngayon.
Di ko alm kong magmamahal pako ng iba. Pero kanina nakita ko pano mo titigan si lander ni minsan di mo ako tinitigan ng ganoon."may paninibugho sa buses nito." Benjo di ko alam kong ano ang dapat sabihin. "Di sya makapaniwala sa sinabi kito. Nakayo ko nalang sya.
Napapitlag pasya ng hawakan nito angagkabilang balikat nya.
"Jocel, di mo kailangan magisip. Ngayon. O sagutin ang pamamahal. Ko. Sa yo., maghihintay ako kahit gano katagal. "Pagsusumamo nito
Naawa sya rito nababanaag nya sa mga mata nito ang labis na pagmamahal sa kanya.
Makakaya nya bang saktan. Ang pinaka matalik nyang kaibigan.. Pero si Lander ang tinatangi ng puso nya.
Sino ba ang pipiliin nya ang mahal nya o ang lalaking minamahal sya.
"Pero Benjo, wag kang magagalit pero pagkakaibigan lang ang maiibigay ko sayo.tinuturing kita nakakatandang kapatid. Di ko kayang suklian. Ang pagibig mo. Ng higit padon. "Matapat na sabi nya
Nakita nya ang pait sa mga mata nito.
Kung pwede lang sana bawiin lahat ng sinabi nya pero ayaw nyang paasahin kanya"Alam ko, simula't sapul nararamdaman kona. Pero umaasa parin akong mashihigit pa don ang pagtingin mo sakin.pero wag mo. Akong pigilang mahalin ka jocel "naluluhang tinitigan sya nito.
"Pero Benjo may minamahal nakong iba,"pagtatapat nya
Nakatingin. Lang ito. Sa kanya pinipigilan ang mga luha..
"Si Lander ba?"Tanong nito. Sa kanya
Tumango lang sya ayaw nyang magsinungaling rito. nakita nya ang pait sa mga mata nito.
"Jocel, Wagka magaalala sakin. Nauunawaan ko, basta pagpinaiyak ka nya. Ako mismo ang mag lulumpo sa kanya ulit "Biro nito pilit itong ngumiti para wag-syang mag alala.
Bakit kasi sa iba pa tumibok ang puso nya bat di nalang sa lalaking ito.
Pagkatapos inutusan na syang bumalik ng bahay mgangabayo lang daw ito sandali. Nabunutan man sya ng tinik. Dahil sa pag tangap ng maaus ni Benjo. Nasasakatan parin sya dahil para lang lumigaya sya kailangan esakrepisyo nito ang kaligayahan.
Siguro ganoon talaga pag nagmahal ka kahit masaktan kapa. Mas nanaisin mong makita ang mahal mong masaya.
Lalo syang humanga kay Benjo. Ipapanalangin nyang makakhanap ito ng babaing mahmamahal dito.
BINABASA MO ANG
The Man Who Loves Me For Who I' am [COMPLETED]
Cerita PendekNg dahil sa pagaakusa sa kanya sa isang krimen na di nya sinasadyang magawa kinailangan lisanin ni Jocel ang Sitio Sandoval na dala ang pangakong babalik sya at lilinisin ang kanyang pangalan. Dinala sya ng tadhana sa Hacienda Alcantara ang lugar n...