🌺Chapter 12🌺

1.3K 240 31
                                    

" Sige, susunod nako

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

" Sige, susunod nako. Pakisabi nalang kay mang pilo, maghintay sandali. " sabi nito. Habang tinutoyo ang basang buhok.

"Sige balik nako ng kusina, pagkatapos mo sumonod ka narin para mag-agahan."sabi nya rito. Tumango na ito, sya naman ay  tumalikod pabalik sa sala.

Ng makita sya ng matanda tumayo ito sa pag aakalang kasama nya si Benjo.natawa nalang sya.

" Mang pilo, maupo lang po muna kayo. Wala pa si Benjo hintayin mo daw po sya sandali.kung gusto nyo po sabayan nyo muna kaming magagahan. "Nakangiting sabi nya.

" Wag na hija, nadito lang talaga ako para kausapin si Benjo, May kailangan lang ako sa kanya. " Sabi nito, at bumalik narin sa pagupo nagpaalam. Na sya rito at bumalik sa kusina para kumain.

Maya -maya nakita nya si Benjo na dumaan. May dala itong maliit na sobre. Nakung di sya nagkakamali, ay pera ang laman. Tumayo narin sya tapos na syang kumain. Hinugasan nya ang plato.

Nagpunas ng kamay at akma na syang papunta sa may hagdan ng marinig nya ang usapan ng dalawa.

"Maraming salamat benjo, malaking tulong to sa aking apo" narinig nyang sabi ni mang pilo. Nakita nyang ibinigay ni Benjo ang sobre dito.

" Walang anoman po, nasabi ko na ito kay Don Armando, kaya wala po kayong dapat ipag -alala. Dalhin nyo na sa ospital. Si Betong bago lumala ang lagnag nya. " nagpaalam na si mang pilo at hinatid nalang ng tingin ng binata. Nagulat pa sya ng malinguna sya nito.

" O, Jocel tapos kanang kumain? Grabe ka naman. Di mo ko hinitay "biro nito, na nag pangiti sa kanya
Hindi lang ito gwapo, mabait, at matulongin pa sa kapwa. Maswerte ang magihing asawa nito.

"kumain kanalang don nasa lamesa lang ang pagkain. Punta muna ako sa taas baka kailangan ng tulong ni nay mameng. " pagsisinungaling nya, ang totoo gusto nya lang umalis di nya matagalan ang mga titig nito.

Di na nya hinintay ang sagot nito nagmamadali na syang umakayat.

Naiwan naman si Benjo na nakakunot noo ano kaya problema non. parang napapso kapang tinitingnan. Kasalnan ko ba kung maganda sya.

Napangit nalang sya habang inaalala ang mukha nito kanina. Sa tanang buhay nya ngaun lang sya nakadama ng ganito.

Gusto nya si jocel mabait ito at napaka inosenti ang mukha kaya di nya mapigilang titigan ito.

Napailing nalang sya na isiping may gusto sya dito masyado pang maaga.pinutol nya na ang pag iisip at humakbang na pumunta ng kusina para kumain.
**********************************

[SAN CARLOS CLINIC ]

Inalalayan si Lander ni mang nestor pagbaba sa sasakyan. Nasa harap na sila ng klinika ni doc silva isang sikat. Na orthopedic sa bayan na iyon at matalic na kaibigan ito ng kanyang ama.

The Man Who Loves Me For Who I' am  [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon