Pagkatapos kumain nagpaalam na sya kay aleng mameng para . kuhanin ang pinagkainan ni lander.
Nasa harap na sya ng pintuan. Ay tumigil. Muna sya para humugot ng hangin.. Naiinis parin sya dito pero wala syang magagawa Bosss nya ito.
Nakatatlong katok na sya ng narining nya ang sigaw nito.
" pasok! " sigaw nito. Kaya maingat nyang binuksan ang pinto..
" kukuhanin kulang po sana ang pinagkainan mo sir lander."
Mahabang sabi nya na di parin makatingin ng deretso dito..
" Tapos naba kayong kumain? " magalang nya na tanong nya kahit may bahid parin ng inis tanong nya dito. Nakaismid nakatingin sa kanya
" Malamang isang oras kanang wala. Kaya ano sa tingin mo. " pamemelosopo nito.
Na lalo nyang kinainis pero di nya pinahalata. Ngumite pa sya ng matamis para asarin ito.
" At saka sasunod Pagkinakausap ka tumingin ka sa mata. Tanda ng pagiging di pagiging magalang ang nakayoko pag kina ka usap. " mabang litanya nito.
Ang damuho pina painit ang ulo ko bulong nya sa isip
"Opo kamahalan" pang iinis nyangumiti lang ito ng nakakaloko..
Hay nako kung di lang talaga nya lang boss ito. Baka nawalan na sya ng pasensya. Pero wala naman syang choice ngayon kung di sumunod..
Papunta na sya sa lamesa kung san nilapag ang tray nito ng muli itong magsalita..
" Wag ka munang umalis tulongan mo muna akong maligo. " Wika nito. Na nagpanganga sa kanya.
" Maligo? " ulit pa nya..nataatawa nalang itong nakatingin sa kanya.
" Wag kang mag- alala wala kang makkikitang di mo magugustuhan." sabay kindat sa kanya.
Pinagpawisan sya, diosko lord.. Baka atakihin ako sa puso pag naghubad ito, Patay na.Pinilig nya ang ulo para mawala ang mga nakakalokang iniisip nya..
" Hoy! " nagulat pa sya sigaw nito. muli syang humarap dito..
Nagulantang nalang ang mundo nya ng makitang hubad baro na ito..
" Ano hinihintay mo dyan tulungan mona ako sumakay sa wheelchair" napailing nalang ito.
Kinuha nya ang welchair tapos. Itinulak nya sa malapit sa kama. Hinawakan nya ang welchair.
Nakita nya na nahihirapan ito sa pag sampa pero si parin humihengi ng tulong.
Aba ayaw pang mag patulong tingnan natin.sabi nya nalang sa isip .
"Sir gusto mo alalayana nalang kita?" Nagpatiim bagang itong nakatingin sa kanya kaya ko to.
"Ayaw monga akong tingna tapos ngayon gusto mo akong hawakan.. Wag kang maawa sakin.."Sumeryoso na ang mukha nito.
BINABASA MO ANG
The Man Who Loves Me For Who I' am [COMPLETED]
Krótkie OpowiadaniaNg dahil sa pagaakusa sa kanya sa isang krimen na di nya sinasadyang magawa kinailangan lisanin ni Jocel ang Sitio Sandoval na dala ang pangakong babalik sya at lilinisin ang kanyang pangalan. Dinala sya ng tadhana sa Hacienda Alcantara ang lugar n...