Mag-uumag na di parin dalawin ng antok si lander. Nasa isip parin nya ang mga naganap kagabi sa silid ng dalaga.. Muntik ng magising ito sa ginawa nya pero di naman sya nag sisisi.napangiti nalang sya habang hawak hawak ang kanyang labi..
**********"************************
Papungas pungas pang nag unat ng katawan ang dalaga. Ang sama naman
Ng panaginip ko hinalikan daw ako ni Lander.. Bweset sa dami pa ng mga allaki bat ung ungoy pa na Lander, ang pumasok sa ulo nya.Binagsak nya uli ang katawan sa kama.tinatamad syang tuma. Lingo
nganyon araw ng pahinga nya. Nong nagusap sila ni Don Armando. Sinabi nito restday nya ang lingo.Anong oras na kaya dumating ang mga ito kagabi, tanong nya sa sarili
Mayamaya tumayo na sya. Naligo ng maaga nagpalit uli ng bestidang mamahaba ang mangas. Eh anong magagawa nya eh lahat ng dinala nyang damit mga damit ng inay nya.Ang damuhong Lander lang naman ang namimintas sa kanya ni mensan wala namang sinabi ang ibang tao..
Pagkatapos ayonsin ang sarili. Napatingin sa bintana. Maganda ang sikat ng aras ano kaya ang magandang gawin ngayon. Pagkatapos humakbang na palabas. Bago tinungo ang hagdan napatingin muna sya sa pintuan ni Lander. Bakatulog pa ito kaya dumeretso nalang sya pababa.
" good morning Jocel "wika ni Benjo ng mabungaran nya sa kusina. Nagtitimpla na ito ng kape habang si nay mameng naman at alice i abala sa paluluto ng agahan.
"Magandang umaga Benjo, magandang umaga po nay at alice " balik na bati nya dito. Nginitian lang sya nito at tumango lang ang dalawang abala parin sa ginagawa.
Tinitigan nya ito may lakad ba ito. Baka pwede syang sumama para malibang naman sya. Di nasya nakatiis at nag tanong na.
"San ang punta mo Benjo parang may lakad ka yata?" Deretsong tanong nya rito.. Napayingin ito sa kanya
"Magsisimba, lingo ngayon diba ikaw ba ayaw mong sumama? " balik na tanong nito.
Ay oo nga pala lingo ngayon. Kaya pala nakabestida narin sila aling mameng at alice. Ngyon nya lang napasin.
BINABASA MO ANG
The Man Who Loves Me For Who I' am [COMPLETED]
Short StoryNg dahil sa pagaakusa sa kanya sa isang krimen na di nya sinasadyang magawa kinailangan lisanin ni Jocel ang Sitio Sandoval na dala ang pangakong babalik sya at lilinisin ang kanyang pangalan. Dinala sya ng tadhana sa Hacienda Alcantara ang lugar n...