Maagang nagising si jocel, balak nya sanang pumasok ngayong araw isang linggo narin syang nagpahinga.
Pagkatapos ng ngyari gusto narin sana. Nyang pumasok. Pinigilan lang sya ni. Don armado magpahinga mona daw sya. Kahit isang lingo
Pero bagot na bagot na sya, ni si nay mameng hindi sya pinag tratrbaho pero. Minsan napipilit naman nya.
Ito na bigyan sya ng kunting gawain.Parati naman na dyan si benjo para aliwin sya. Minsan nangabayo sila sa buong hacienda.
Pababa na sya ng hagdan ng makasalubong nya si lander. Ngumiti ito. Ngiting magpapatunaw sa puso ng kahit sino mang babae.
"Hi, jocel kamusta na. Kaya muna bang pumasok,? "Sabi nito na nasa buses ang pag aalala. Tumango lang sya. Pagkatapos nilampasan na ito.
Mga makailang beses naring sinubukan ni lander na kausapin sya.
Pero iwan nya di parin nyang kayang kausapin ito. Kahit pinaliwanagan na sya ni Benjo na. Ginawa lang daw ni Lander yon para wag syang pag initan ng mga dumukot sa kanya..
Ang totoo, wala nasyang galit dito
Pero di parin mawaglit sa isipan nya kung pano syang binaliwala nito.Tuwing nagkikita sila. Tango lang o di kaya iiniiwasan nalang nya.
Nagulat pasya ng hawakan sya nito
Sa braso."Alam ko galit kaparin sakin. Hihintayin ko ang araw na kaya mona akong kusapin, hindi mo alam kong gano ako natakot ng mga oras na yon jocel. Para sayo para kay papa. Kaya kinailangan ko gawin nyon. Para wag ka nilang paginitan. "Randam nya ang pagsuyo sa mga sinasabi nito. At may lungkot sa mga mata nito. At yon ang di nya matiis.
Kaya lumingon sya rito at pilit na ngumiti. Tinitigin nya ito mukhang di ito nakatulog nitong nagdaang araw bakas sa mga mata nito. Na nakita nyang nagigitim ang ibaibang bahagi.
Ng mga mata nito pero syempre si parin nababawasan ang aking kagwapohan nito."lander, ok na, kalimutan na natin lahat ng yon. Alam kona naman na ginawa mo lahat ng makakaya mo para iligtas kami ni Don armando.
Napaliwag na sakin iyon ni Benjo, "
Nakingiting sabi nyaNakita nyang nagliwanag ang mukha nito bakas dito ang saya na sawakas pinatawad nya na ito.
Dala siguro ng labis na saya, ng tinawid nito ang pagitan nila at niyakap sya. Sa higpit ng yakap nito na sya makahinga.
"Lander di ako makahinga, "natawa nyang sabi ni ito.
Pinkawalan naman sya agad nito.
"Sorry jocel! Nadala lang ako.
So friends? "Sabi nito sabay lahad ng palad.Friends lang, di ba pwede morethan friends, mahinag bulong nya sa utak.
"Ok, friends " tinangap nya ang pakikipagkamay nito. Sabay na silang
Pumunta ng kusina. Para kumain ng agahan.
BINABASA MO ANG
The Man Who Loves Me For Who I' am [COMPLETED]
KurzgeschichtenNg dahil sa pagaakusa sa kanya sa isang krimen na di nya sinasadyang magawa kinailangan lisanin ni Jocel ang Sitio Sandoval na dala ang pangakong babalik sya at lilinisin ang kanyang pangalan. Dinala sya ng tadhana sa Hacienda Alcantara ang lugar n...