Chapter 2

14 1 0
                                    

10 Years Ago (2010)

“France, baka naman matunaw si Dash nya. Kanina ka pa titig na titig e.” sabi ng kapatid nito.

    Hindi nya ito pinansin. Itinuloy niya ang pag eedit ng picture ni Dash. Dash is the most Handsome and most gorgeous guy she had ever laid eyes on. Kahit na anung sabihin ng iba na papalit palit ito ng babae.

    “I wonder what you see in him,” nakasimangot na sabi ng kapatid nya. “His name pa lang parang magpapaiyak na ng mga babae. Dash. Ewwwww!!!” tila animoy kinikilabutan.

    “How dare you kung makapanglait ka naman ate. He is perfect! Everything about him is perfect!” pagtatanggol niya.

    “he is the greatest playboy in this Campus France alam mo yan. Linggo linggo iba ang mga nagiging Girlfriends. No di pala every week everyday!” 

    “Basta ate sya lang ang mamahalin ko wala nang iba.” Habang inamasdan ang ineedit nyang mukha ni Dash.

    Binatukan ni Zarah si France. “Kung saan saan naman pumupunta yang isip mo”.

    “Ate Zarah naman! Bakit ba? Masama bang mahalin si Dash?”

    Client ng Daddy nilang si Roberto Yu ang daddy ni Dash na si David Sy. The Yu Pharmaceutical Company and the Sy Pharmaceutical Company were some of the most prominent names in medicine business and hospitals. At kapag dumadalaw sa bahay nila si Tito David ay kasama nito si Dash. At mukhang di interesado sa kausap.

    Pero isang araw he just looked straight into her eyes. At alam nya sya na ang magiging Mrs. Johan Dashryl Sy.

    “Hindi ko alam kung anong taste meron ka France.” Pagbabasag trip ng ate nya sa pagmumuni muni nya. “Isa pa, di ka papansinin ni Dash. Anong laban mo sa mga College student na nagiging Girlfriend nya” Patuloy nito habang umiinom ng milk tea na binili nila sa Canteen.

    Natigilan sya. Wala nga siyang laban kung itatabi siya sa mga ex’s nya. Mas gusto ata ni Dash malaki boobs samantalang sa kanya wala kahit nga yata sa pasexihan wala sya eh. At tinignan niya ang ang tapos nang ineedit na picture ni Dash. Hindi ako panghihinaan ng loob at darating ang araw na kakailanganin nito ng babaeng magmamahal sa kanya ng buong buo.

    “Patingin nga ng inedit mo.” Nakasilip ito sa netbook nya. At umiling iling. “You’re out of your mind, France”

    “Maganda naman ahh?” inedit niya ang picture ni Dash na nakaupo sa bench habang nililipad ang buhok nito.

    “Someday, you will wake up and realize that Dash is not the guy you think he is. And when the time has come. I’m really going to say I told you so.”

    Naintindihan naman nya ang ate nya na gusto syang proteksyunan nito dahil kaklase nya si Dash. 3rd year college na si ate at sya naman ay 4th year na.

    Kinuha nya ang Camera nya at kinunan nya si Dash habang tumatawa. Napatingin ito sa gawi nila ng maramdamang kinukunan siya ng larawan. Nakita nyang ngumiti ito sa kanya. At pakiradam nya para syang mahihimatay. Nang may biglang humalik kay Dash. Yung bagong Gf nito.

    “Dash is a kind of playboy, deal with it” pang aasar pa nito at nung Makita sya na paiyak na ay niyakap sya ng ate nya. At inaya na siya ng ate nya na umalis.

Dash POV

    Napalingon ako sa likuran nang maramdaman ko na may kumukha ng picture sa akin. At hindi nga ako nagkamali. Mula sa di kalayuan na mesa ay nakita nga nya si France na nakatingin sa kanya na may paghanga.

    She is wearing an eyeglasses na may makapal na grado ng salamin at ang buhok nyang medyo kulot. At kahit hindi sya ngumiti ay alam nyang nakabraces ito. Para syang nerd at may hawak hawak itong camera na sa tingin nya talagang mamahalin.

    Maraming beses na niya iyong nahuhuli na nakatingin sa kanya, lalo na kapag pumupunta sila ng kanyang daddy sa bahay ng mga Yu. At ngayon di na ito naiilang na titigan siya at iba sya sa ibang babae na parang ikaw na mismo yung maiilang sa pagkakatingin niya.

    Hindi si France ang tipo nyang babae a girl wearing an eyeglasses nah. Nang ngitian nya ito ay muntik na ito mahulog sa kinauupuan nito. At noon lang sya nakakita ng ganung babae, its crazy. 

    Nagulat na lang sya ng bigla syang halikan sa labi. “Babe nasa Canteen tayo” sabi nya sa bagong girlfriend nya. 

    Tumaas ang kilay nito at pagkatapos ay naglambing sa kanya. “How about we can go somewhere private? Let’s go to my house tonight”

    “I’ll think about it” sagot niya.

    Nang lumingon siya sa pwesto nila France. Naglalakad na ito palabas ng Canteen kasunod ang kapatid nito. Nakakatuwa ang palalakad nito dahil sa natural nitong kulot na buhok sa dulo. 

    Pati ba naman paglalakad ng isang batang babae ay pinagtutuunan mo ng pansin?

    “Fvck! Pwede ba!! Bata pa sya! Kailangan ko nang umiwas sa isang inosenteng high school girl na kagaya ni France” sabi ni to sa kanyang isip.

France POV

    Kinakabahang palinga linga sa paligid si France sa loob ng locker room ng College of Business Administration. Pnagtatawanan siya ng ibang estudyante.

    Huminga muna siya ng malalim saka isa isang tinignan ang mga pangalang nakasulat doon. At nang Makita na nya ang locker ni Dash ay kinuha agad nya sa loob ng bag ang prinint syang larawan ni Dash.

    “what are you doing here Francesca?”

    Nagulat siya. At kilala nya ang boses na iyon at paglingon nya ay topless ito. Pawisan at galling sa paglalaro ng basketball. Katamtaman lang ang muscles nito.

    “May kailangan k aba sa akin?” salubong ang kilay nito.

    Inayos niya ang salamin nito. Pakiramdam niya ay nacrner sya ng isang pusa at sya ang daga. “A-ano…. K-kasi…. Bakit ka nakahubad?” alam nyang namumula na ang mukha nya. Bakit bay un ang nasabi nya.

    “Kagagaling lang naming sa practice ng sayaw namin. Anyway, I am asking you, bakit ka nandito. Malayo ang High school building dito”

    Di nya na alam ang isasagot niya dahil sa bilis ng tibok ng puso nya.

    “Ako baa ng dahilan ng pagpunta mo dito?” tanong ni Dash

    “Ha?”

    “Ang sabi ko ako baa ng ipinunta mo dito?”

    “No!! I-I mean yes”

    Tinitigan siya nito.. “May gusto k aba sa akin? Madalas kita makitang kinukunan ako ng larawan at kapag may laro ako ikaw ang ay pinakamalakas humiyaw.”

    “I…. I like you, johan Dashryl Sy” No, I think im in love with you. At pagkatapos nya sabihin ito ay tumakbo na sya pero napigilan siya ni Dash.

    “kung ano mang ang nararamdaman mo sa akin. Tigilan mo na yon. I hate to say you this, but you’re not my type France.” Saka sya binitiwan nito. 

    Ouch! Gusto nyang umiyak dahil sa sinabi nya. “Wla akong pakialam. Basta gusto pa rin kita” pagkasabi nya ay umalis na sya.

Always YouWhere stories live. Discover now