Chapter 3

10 1 0
                                    

France POV

    Nalaman ng kanyang dad na may gusto sya kay Dash at gumawa ito ng paraan at ang paraang iyon ay arrange marriage. Mula kasi ng mamatay ang mom nya dahil sa sakit sa puso lahat ng gusto nilang magkapatid ay sinusunod ng kanyang ama. Sabi din nila mas kamukha ko raw ang mom ko.

    Natuwa ako sa sinabi ni dad. Pero si ate ay tutol, syempre over protective sya sa akin.

    “You’re kidding dad! Arrange Marriage? Hello? Uso pa ba yon dad? Sixteen pa lang si France” galit na sabi ni Zarrah.

    “two years pa naman bago sila ikasal. And aside form that getting to know each other muna sila.” Katwiran ng ama.

    “Bahala nga kayo mag-ama para kayong baliw!!” padabog na alis ni Zarrah.

Dash POV

    Kagabi sinabi sa akin ni Dad na two years from now ay ikakasal na sya sa bunsong anak ng mga Yu. WTF!! Sino ba naman ang hindi magagalit sa plano nila. Im only 19 years old then by 21 may asawa na ko? Di ko man lang naenjoy ang buhay binata ko!! Humanda ka talaga Francesca!

    Pumunta ako sa High school building. At nagtanung ako sa isang lalaki. Total naman at lunch break na.

    “Hey! Little guy! Do you know where is Francesca Claudette Yu” Pagalit na tanung niya sa lalaki

    “B-baka p-po nasa may butterfly garden” utal utal na sabi ng lalaki

    Poor little guy pati tuloy sya nadamay. Agad syang pumunta sa likod gilid ng building kung saan andon ang butterfly garden. Medyo tago ang lugar at madalang puntahan ng mga studyante. Sa may bench ay nakita nya itong nakahiga. Bigla nya itong tinawag.

    “FRANCESCA CLAUDETTE YU!” Malakas na tawag nya dito.

    Bigla naman nagising si France at walang anu anoy nahulog ito sa bench na hinihigaan. Agad nyang pinuntahan ito at parang nawala ang galit nya dahil mukha itong nasaktan.

    “France may masakit ba sayo? Saan? Dadalhin na ba kita sa Clinic?” pagkasabi nito ay biglang tumawa si France ng napakalakas. 

    “Anong nakakatawa?”

    “Nothing. Im very happy that you’re here beside me.” May paghangang nakating sa kanya. Medyo nailing siya kaya umiwas sya ng pag kakatingin kay France.

    At muli ay naalala nya kung bakit sya nagpunta dito. “We’re talking about our engagement, France”

    “Ano ang paguusapan natin tungkol don?” may ningning sa mga mata nya na di ko maexplain kay iniwas ko uli ang paningin ko sa kanya at baka mapanaginipan ko pa ito sa gabi.

    “Anong ideya pumasok sa isip nyong mag ama na mapagkasunduan na ipakasal tayong dalawa hu!!!” galit na sabi nya.

    “It not my idea! Nagulat ako nung sinabi ni dad yon at sumangayon naman si Tiito David”

    “Damn that Arrangement!! I was free man unti yesterday” pasigaw na sabi nya.

    “Free ka pa naman ah. Engagement pa lang naman. Meron ka pang 2 years bago ang kasal. Kung ayaw mo edi kausapin mo si Daddy at si Tito David.” Paliwanag niya.

    Pwede ko naman talaga kausapin ang problema lang natatakot ako sa dad ko. Si dad kasi sobrang strict kaya siguro lumayas si kuya he’s manipulating all the people that are surrounded by him. Baka pag tumutol ako itakwil nya ako. This is damn crazy!!

    “Hindi bat sinabi ko na sayo nung naabutan kita sa locker na ayoko sayo! Di kita type at wala akong balak magustuhan ka!” Habang sinasabi nya iyon ay parang pinipig ang puso nya. Di nya alam kung bakit.

    “Alam kong balang araw magiging mabait akong wife sayo. Pero ano ang rason bakit ayaw mo sa akin? Dahil ba di ako kasing ganda ng mga naging girlfriends mo?” Malungkot na sabi nito.

    Parang pinipiga ang puso nya. Ano bang problema? Bat ganito ang nararamdaman ko?

    Bumalik ang Kompiyansa nya sa sarili. “Yes! Napakalayo mo sa lahat ng mga naging Girlfriends ko. You’re just a High school girl who doesn’t know how to please a man. At pustahan di ka nga marunong humalik!” Napatitig siya sa labi ni France. Bigla siyang napalunok. Oppss! Wrong move.

    Mapula ang labi nito at manipis. Damn!! Bakit parang gusto syang halikan? Hindi pwede! Dashryl pigilan mo sarili mo. Saway nya sa sarili.

    “W-what? H-hindi ako marunong humalik?” wala sa sariling sabi ni France.

    Good. Very good Dashryl. “See? Kaya bakit ko gugustuhin na magpakasal sayo eh ni hindi ka nga marunong humalik.” 

    Maya maya pa ay inayos na ni France ang gamit nya at bigla itong tumayo at mabilis na naglakad. Hinawakan ko ang braso ni France.

    “Saan Ka pupunta?”tanong nya dito. At inalis ni France ang kamay nya.

    “Dyan sa tabi tabi. Mahahanap ako ng mapagpapractisan na halikan.” Inis na sabi ni France.

    Bigla akong natakot sa sinabi ni France gusto ko syang habulin at bawiin yung sinabi ko tungkol sa kiss. Baka kasi totohanin. Panu kung…. Damn!!!

France POV

    Habang nasa waiting area siya at inaantay nya yung sundo niya napakalamin ng iniisip iya di nya alam na nasa tabi na nya si Dash.

    “ang lalim yata ng iniisip mo” sabi ni Dash.

    Tumingin muna sya bago nagsalita. “Ayoko umatend ng prom. Wala naman gusting makipagpartner sa akin e. pangit kasi ako. Kagaya Last year nagbutas lang ako ng bangko dun. Willing naman ako magbayad kaso gusto ni dad na umattend ako. hayys” Mahabang sabi nya.

    “Tsk! Francesca mga abnoy lang sila. Di ka naman panget e.” sabay ngiti ni Dash sakanya.

    Bigla na naman ako kinabahan. Iba talaga ang epekto ng ngiti ni Dash sa kanya. Iniba niya ang dereksyon ng kanyang paningin. Tumingin siya sa kalangitan na pagabi na.

    “France…” tawag sa kanya ni Dash.

    Lumingon sya dito at seryoso ang mukha nito. “Ano ang nagustuhan mo sa akin?” tanong nito sa kanya.

    Ano nga ba? “Hmmm. Actually di ko din alam. Ang alam ko lang lagi kang napapaaway ng di ka naman dapat kasali, tapos natitisod ka kapag wala ang mga tao hahaha ang lampa e..”

“Sige sige pagtawanan mo pa ko.”inis na sabi ni Dash

“Lagi kang nag cucutting at dumadaan sa may sirang gate sa likod ng Gym. Tapos alam ko Favorite mong color ay blue, food sinigang na hipon and band ay PArokya ni Edgar lagi mo nga kinakanta yung Your song e.” paglalahad niya. Oppss teka napasobra na yata ako ako. Tumingin ako sa kanya at nagpeace sign. Kala ko magagalit sya pero nakita ko hitsura nya na parang naamaze sya.

Magsasalita pa sana ito pero biglang may tumawag sa kanya. Si mang berting. Jusko po buti na lang dumating na si mang berting. Tumayo na siya at mabilis naglakad.

Always YouWhere stories live. Discover now