Chapter 8

3 1 0
                                    

France POV

School of Photography

Hindi lang ako isang sikat na freelancer Im also a Professor in Malaya University in Cabuyao. Dahil gusto koi share ang natutunan ko sa Photgraphy tinanggap ko yung offer ng University na magturo. Habang nagturo ako ay may sumilip sa pinto, si Kring kring, isa sa mga bestfriends ko at sumenyas ito na maghihintay sa labas. Sinilip ko ang aking relo at malapit na rin naman magtime.

10 mins later At Coffee shop

    “Besu!! Kelan ka pa umuwi? Di ka man lang nagpasabi” Habang naka pamewang at kung yaring nagtatampo.

“surprise nga e diba? Edi pagsinabi ko sa inyo ni Mica di na surprise yun. Wag ka na magtampo. Treat ko kayo ni Mica bukas.” Sabay kindat sa kanya.

Mica, Kristine and we’re bff since we met in South Korea, di naman talaga kami in good terms tatlo.

FLASHBACK 5 years ago.

May nakita akong nagsasabunutan sa tapat ng convenient store. At walang umaawat sa kanila, mukang mga Filipino sila dahil nagsasalita sila ng tagalog. Dahil nagmagandang loob ang lola nyo. Umawat ako sa kanila ngunit sa pag awat ko tinulak lang ako nung isa. Tumayo muli ako at umawat sa kanila. Ngunit sa pag awat ko sa kanila nadamay na ko sa pagsabunot nila.

“Ah gusto mo sumali” hinawakan ang buhok ko nung isang matangkad na babae sa kaliwa ko.

“a-aray!” Kaya hinawakan ko yung buhok nung babaeng nasa kanan ko.

“O-uch! How dare you bat ako ang sinasabunutan mo? You Idiot!” Kaya hinawakan na rin nya ang buhok ko.

Maya maya pa ay may biglang pumito.

At Police station

Nakakulong silang tatlo. 

“Ako na yung umawat nadamay pa ko sa away nyo! Ano ba kasi yung pinag awayan nyo?” tanung ko sa kanila?

Nag smirk muna yung babaeng unang sumabunot sa akin. “Bayani ka kasi e. bat ka ba nakikialam sa away namin?” tumayo ito at ng Hangul

“Gyeong-gwan-eun eonje naolkkayo?” tanung neto sa officer. 

Translate : Officer when do we get out in her?

Magaling pala to magkorean.

“Dangsin sesi gwaenchanh eul ttae.” Sabi ng officer

Bumalik yung babae sa pagkakaupo. “Shkk. Di naman kasi ako nagsimula e..” sabi nito

“Ano bang sabi nung koreanong yun?” tanung nung isang babae.

“Pag nagbati na daw tayong tatlo.” Umirap ito sa babae.

“Ano ba kasi pinag awayan nyo?” tanung ko sa kanila.

“Eto kasi babaeng higanteng to!”

“Bat ako?”

“ikaw naman talaga kinuha mo yung 100 won ko!”

“Kinuha ko nga at ibabalik ko sayo dahil nahulog barya lang e. Bigyan kita ng maraming barya dyan eh!!! Mukhang pera!!! ”

Bigla akong napatawa sa dahilan nila. 

“HAHAHHAHAHAHAHA!”

“Anong nakakatawa?” Sabay na sabi nung dalawa

“Para kayong bata. Hahahaha! Magbati na nga kayo.” Lumapit ako sa kanilang dalawa. hinawakan ko yung mga kamay nila at pnagshake hands ko sila. “Ayan magbati na kayo. By the way Im Francesca Claudette Yu, France for short.”

“Kristine Marasigan, Kring Kring for short” sabi nung matangkad na babae. 

“Micca Joanne Park, Mica na lang for short” sabi nung babaeng

Si Kristine nagTapos sa Seoul University ng Management actually di naman talaga nya gusto yung course na yun pero dahil no choice yun na pinili nya dahil nakabase ang companya nila sa South Korea at nais ng magulang nya na magexpand sa Philippines at sya ang gustong magmanage. Si Kristine din ang pinakamatanda sa amin ni Micca. 3 years ang tanda nito sa amin.

Si Micca naman nagbakasyon lang talaga dahil nandoon ang tatay nyang koreano pero may ibang pamilya na yung tatay nya. Nagtapos naman sya sa UST bilang nurse and she wants to be a doctor para malaki daw ang kita. Bukod don kaya naman ni Micca dahil matalino ito at the age of 18 ay graduate na to ng nursing at naipasa nito ang board exam. Bukod don 5 years ang iginugol niya sa pagdodoctor at naipasa nya muli ang exam.

At dun nagsimula ang pagkakaibigan naming tatlo.

End of Flashback.

    “Huy! France nakikinig ka ba?” 

    “H-ha?”

    “Tsk! Sabi ko. Umabot na sa akin ang balita na hindi raw natuloy ang kasal ni Dash noong isang linggo? The news is all over the world, you know.”

    Napasingot naman siya. Noong nagdaang gabi ay tinawagan naman sya ng ate nya na si Zarah tungkol doon. “That’s because he is stupid.”

    “But aren’t you glad?” tila nanunuksong tanong sa kanya ni Kring. “That means it’s not too lte to start again with him.”

     “Anong not too late? He’s already 10 years too late Kring. Matagal nang tapos ang kung ano mang nararamdaman ko sa kanya noon. I have already moved on.”

    “Ah…. Kaya pala isang buwan kang badtrip sa mundo ng malaman mong ikakasal na sya. Pati kami ni Micca dinadamay mo.”

    “Huwag mo nga pagtripan ang lovelife ko dahil lang masaya ka sa Fiance mong abnoy.”

    “Hey hindi abnoy si Martin no! Im just returning a favor. Hindi bat kayo ni Micca ang tumulong sa akin nung panahong hirap na hirap na ko sa nararamdaman ko kay Martin?”

    I smiled, I remembered that day when she confessed her feeling with martin. And that time naglasing talaga si Kring samantalang si Micca nakikinig nga puro trabaho inuuna.

    “Kring, we’re in different situation. Mahal ka ni Martin. But Dash is just a messed up guy who messed up those women.”

    “That doesn’t mean you love any less” kring said to him and smile.

    “Enough Kristine! Mas maigi pa sayo si Micca. Anyways asan nga pala yun.” Pag iiba ko ng usapn.

    “Asus! Iniiba na ang usapan. Kilala kita France! Sige pagbibigyan na kita baka mabaliw ka pa.” tawa ni Kring sa kanya. “Alam mo naman si Micca kayod kalabaw nagpapayaman ng husto.”

    Huli na talaga sya ng kaibigan nya. Wala na talaga ako maitatago dito. Si mica naman kasi importante din naman kami sa kanya pero mas importante dito ang trabaho at pera. Lahat ng negsyo pinasok. Bukod sa pagiging doctor eh sumasideline pa ito bilang prof sa UST at nag oonline business pati nagbuy and sell din sya ng mga kotse minsan bahay. Ewan ko ba dun kung anu pinag iipunan e may mana na rin naman sa tatay nya.

    Tinignan ko relos ko dahil may isa pang klase akong tuturuan. 

    “Kring una na ko may isa pa kong klase e.” tumayo na rin sya at nakipagbeso sa akin.

Always YouWhere stories live. Discover now