Chapter 4

2 1 0
                                    

Dash POV

    Di ako mapakali dahil ngayon ang Prom ni France. Gusting gusto nya na umalis kaso kasama nya ang dad nya may kausap itong client. Di ko talaga trip ang ganitong pormahan. Business suit, semi brush up hair. Marami na nagsasbi na pumasok ako sa entertainment industry but it’s not my type.

    Bigla akong tumayo at ikinagulat iyon ni dad. “Dad, I need to go with France JS prom nya ngayon.” Paliwanag niya sa kanyang ama. Nung una kitang kita ang galit nito sa mata pero nung narinig nito ang pangalang France nagiba ang aura nito.

    “Go Ahead, and here’s my key mas mapapabilis ka pagpunta mo roon” sabi ni dad.

    “But how about you?” nag-aalalang tanong ko.

    “Nah I can manage. I’ll call our driver to fetch me here.”

    “Thanks Dad..” ngiting sabi niya.

    Pag kaalis nya ay narinig nya ang sinabi ng client nila “Your son is inlove”. Inlove? Nah! Im just worried for her. 

    Pagkasakay nya ng Kotse ay dali-dali syang pumunta sa Corinthian Garden sa Taguig kung saan ang event ng prom. Pagkababa nya ng kotse ay nakita nya agad si France sa labas nakaupo sa bench. Siguro ay naramdaman niya na may nakatingin sa kanya. Paglingo ni France sa kanya, ngumiti ito.

    At napahinto ako sa paglalakad. Yung dating France may makapal na salamin ay wala na siguro ay nakacontact lens ito at bagay sa kanya, at napansin nya rin na wala na rin itong braces. Bagay din ang suot nitong long gown na red with high pleets. Ang nakikita nyang France ngayon ay ibang iba sa France na dati. Di batang babae ang tingin nya dito kundi isang dalaga. Para syang isang Prinsesa.

    Di na nya namalayan na nakalapit na ito sa kanya. “Hey! Handsome! What are you doing here? Ithought you were together with your dad.” Pagtataka nito.

    “A-ah… E-eh. T-tapos na k-kanina pa. Then pupunta sana ako sa barkada ko eh nakita kita kaya huminto ako. Bat nasal abas ka?” WTH bat ako nauutal?

    “Ahhh. Ayoko kasi sa loob diba nga sabi ko sayo magbubutas lang ako ng bangko dun. By the way Dash. How do I look?” Umikot ito sa harapan niya. 

    Nairita siya bigla. Bakit ganto suot nya masyadong daring yung likod masyong mahaba yung pagkaV sa likod. “Hmm. Panget! Di bagay sayo.” Pero sa loob loob niya bagay na bagay sa kanya. Sa tingin nyang height ni France na 5’5 at sa heels siguro nito na 4 inch ay hanggang tenga nya na ito. Very gorgeous and stunning. 

Wait mali! Erase! Tandaan mo di kayo talo ni France.. Babala nya sa sarili.

“Ganun ba? Kala ko naman matutuwa ka” sakasimangot na sabi nito at tumalikod na ito sa kanya.

Hinila ko siya papasok sa loob. Di naman halata na outsider ako kasi sa suot ko. 

“Hey! Ayoko pumasok!” Pagpipigil nito.

At tumigil ako sa harapan nya nung sa loob na kami. Biglang nagsalita yung MC na maaari na silang magsayaw sa gusto nilang kapareha. Di ko alam ang kabang nararamdaman ko ngayon. I’d never been this way before. At huminga ako ng malalim bago magsalita at inilahad ang aking kamay sa kanya. 

“C-can w-we d-dance?” nauutal na tanung ko. Bigla naman tumingin si france. Sa kanya hindi malaman kung ngingiti o ano. At sa wakas inabt nito ang kamay nya.

France POV

Kanina ay badtrip sya sa ate nya dahil sa gown na napili nito para sa kanya. At ngayon nasa labas sya ng pavilion dahil di nya tirp ang prom. Pero di nya akalin na paglingon nya ay makikita nya si Dash na nakatayo sa di kalayuan. Kaya ako na ang lumapit sa kanya. at kaninang tinanung ko sya kung maganda ang ko e pinintasan pa. 

When im just going to walk out hinila na lang ni Dash ang kamay ko at pumasok sa loob. Pasaway talaga alam ng bawal outsider e. maya maya nag announce na ang MC na maaari na silang magsayaw sa gusto nilang kapareha. Malabo naming isayaw ako ni Dash no. Bakit? Di kasi sya nito gusto. Napabuntong hininga na lang siya.

Nang biglang humarap ito sa kanya at inilahad ang kamay nya. At ang Sabi “C-can w-we d-dance?”. Iniabot ko ang kamay nya at dinala nya ko sa gitna ng dance floor. At tinuugtog ang kanta ng Alamid “Your Love”.

Inilagay ni Dash ang mga kamay ko sa batok nya at inilgay niya ang kamay nito beywang ko. Di ko maintindihan parang may spark sa paghawak nya. Habang kasayaw ko sya ay tinititigan nya ko at bigla itong sumabay sa kanta. Di ko alam na marunong sya kumanta.

I’m all alone without you

But days are dark without the glimpse of you

Now that you came into my life

I feel complete

The flowers bloom the morning shine that I can see

Your love is like a sun

That lights up my whole world 

I feel the warmth inside

Your love is like a river that flows down through my veins

I feel the chill inside.

Di ko alam pero parang nananaginip lang ako. Kasayaw ko ang taong pinakamamahal ko na si Dash. Bawat pag bigkas nya parang may laman. Baka guni guni ko lang. dahil aam ko naman wala itong gusto sa kin. Nagmatapos ang kanta ay hinila nya ako palabas at isinakay ako sa kotse.

“Dash san tayo pupunta?” tanong ko sa kanya. 

“sa Antipolo” ngumiti lang ito sa kanya. at inistart na ang kotse.

    Di ko alam kung bakit dinala ako ni Dash sa Over Top View. In just 45 mins narrating namin ang Sumulong Highway kung saan makikita ang nag gagandahang ilaw sa city. Sobrang na amaze ako sa nakikita ko.

May kinuha si Dash sa likod ng kotse nya at nakita ko ang isang bouquet of flowers. Pinagmasdan ko ang bulaklak. It was his first gift to her. “You’re weird. Una pumunta ka sa prom ko at ang sabi mo pupunta ka sa barkada mo. Pangalawa, niyaya mo ko magsayaw at thanks ikaw ang First and last dance ko. Pangatlo hinila mo ako papunta dito. At panghuli, binigyan mo ko ng bulaklak.”

Tila naguluhan siya at di alam ni Dash ang sasabihin. Tumingin ito sa mga ilaw sa ibaba.

Hindi ko maiwasang umasa. Was he finally going to admit that he liked her too?

“Dahil Gusto ko lang” maiksing sabi ni Dash.

Taliwas sa inaasahang kong sagot niya. Parang dinudurog nito ang pag asa ko.

He smiled bitterly.

Di ko maintindihan pero parang hinihiwa ang puso ko ngayon parang gusto kong sumigaw, tumakbo.. dahil alam kong wala na pag-asa na makapasok sa puso ni Dash. Huminga muna ko ng malalim para pigilan ang pagtulo ng luha ko. 

“Dasshhh…..”

“Bakit?”

Bago pa ko maunahan ng hiya ay mabilis kong hinalikan si Dash sa mga labi. And he kissed him back. Naramdaman ko ulit ang spark tulad nung nasayaw kami. At biglang tumigil ito sa paghalik, hinawakan siya sa magkabilang braso at pagkatapos ay inilayo siya nito. Nakakatakot ang expression ng mata ni Dash. Coldness ang nakikita nya.

“Dash..” may pakalito sabi ko.

Tinangka kong lumapit sa kanya ngunit umiwas siya. He had just kissed her, pero bakit ngayon kung makatingin sya e nandidiri sya sa akin. Parang piniga ang puso ko dahil sa tingin na ginagawa nya sa akin. 

“France uuwi na tayo.” Malamig na sabi nito. 

Nakatayo parin ako at bigla na lang tumulo ang luha ko. Sobrang sakit. Di ko alam kung ano ang nagawa kong mali. Natauhan na lang ako ng bigla ito bumusina.

“France ano ba? Sumakay ka na! or else I will leave you here!!” galit na sabi nito sa kanya.

Pinahid ko muna ang luha ko at huminga ng malalim bago sumakay sa kotse.

Always YouWhere stories live. Discover now