"Let's go."Inakay ko si Kia habang nasa kamay ko pa din ang maleta. I once glanced at FA Villanueva who's currently watching my every move. I glared at him and continued walking until we reached our hotel room.
"Anong sinabi ni Kael?"Kariel asked as I arranged my things in the cabinet.
Pairap akong tumingin kay Kariel na kasalukuyan ding naglalagay ng gamit.
"Bakit? Interesado ka? Porque't single si FA Villanueva ngayon eh, grab the chance na?"ani ko at tinaasan siya ng kilay. She sighed and looked at me.
"Hindi 'no! I'm just worried, baka may nasabi siyang nagpapasakit sa ulo mo so... Anyway, saan tayo kakain mamaya?"aniya. Kumunot ang noo ko sa sinabi niya tungkol sa ulo ko.
I know that they knew what happened to me three years ago. The doctor said that I have a retrogade amnesia the reason why I forgot what happened in my one year.
Ang sabi din ng doctor na sasakit ang ulo ko kapag may maalala ako. I don't even know what's the reason why I'm at the hospital when I woke up. Ang naalala ko lang kasi ay noong graduation namin sa second year bilang college so, siguro isa sa mga lost memories ko iyong aksidenteng nangyari sa akin.
"Sa restaurant daw sa baba tayo kakain, Kariel. Bilisan daw natin ang ginagawa natin."sagot ni Kia para sa akin nang makitang lutang ako.
We arranged our things and took a bath after. I wear my gray turtle neck longsleeve and paired it with my black jeans.
Nag-aayos ako ng sintas ng sapatos ko nang biglang may kumatok. Kia opened the door widely so we could see who's outside.
Agad uminit ang ulo ko nang tumama ang berdeng mata niya sa akin kaya inirapan ko siya. Kia asked why he's here so his eyes went to her.
"Ah. Kakain na daw."aniya at naramdaman ko siyang tumingin ulit sa akin. I sighed and just finished ribboning the lace of my shoe.
Tumayo ako at tumingin kay Kariel na nakatingin din sa akin, nag aalala. I gave her a questioning look but she looked away from me.
Kinuha ko ang sling bag ko at nauna ng lumabas. I glared at the creepy man when I got outside then walked away. I just hate his face, that's all.
Inaamin kong kumikirot ang ulo ko noong unang kita namin pero walang memoryang dumaan sa isipan ko. I just felt my heart beating so fast when I look at his green-piercing eyes but I ignored it. Siguro nacre-creepy-han lang talaga ako sa kaniya.
Umupo ako sa bakanteng silya katapat ni FA Villanueva nang makapasok ako sa restaurant. Inirapan ko siya nang makitang nakatingin na siya sa akin pagkapasok ko palang ng restaurant.
"Tsk, may PMS na naman si Xyriel. Konting bawas naman, Xy."aniya at ngumisi. I mocked his grin in a sarcastic way and leered at him after.
He laughed and went quiet when Kia, Kariel, and the creepy man sat in our table. I saw how the creepy man gave FA Villanueva a glare that made him drink the water beside his plate.
Actually, I'm good with FA Mikael Villanueva. Makakasabay ko siya kasi napakamasayahin niyang tao. He's the type of guy that he'll make his friends laugh to make the atmosphere light. Si creepy guy lang talaga ang kinaiinisan ko.
I refused to say his name because it will make my head hurt. Hindi ko alam kung bakit kaya hindi ko nalang binabanggit. Prevention is better than cure, ika nga.
After we ordered, Kael immediately tells us a story. Umirap ako at natatawang tumingin kay Kael dahil sa sinabi niya.
"Ikaw, Xy? May love life ka na ba?"tanong ni Kael sa akin na agad binatukan ni Kariel. I laughed when I saw him look hurt. Kariel and Kia glared at him that made my brows furrowed.
I also saw the creepy guy gave Kael a glare that made Kael's head turned down. Tumawa ulit ako.
"Nagpre-pray ako everynight na sana ibigay na ni God ang para sa akin. Ikaw ba Kael?"ani ko at ngumiti para maibsan ang nararamdaman kong aura. His face lighten up when I asked him a question and answered it with smiley face.
"Meron na sana pero... Wala, wala akong lovelife as in wala! Sana ikaw na ang the one ko?"aniya at tinaas taas ang kilay dahilan kung bakit ako natawa.
Naramdaman kong hindi gaanong umiimik ang dalawa kaya tinignan ko sila. They were watching the green eyed man's reaction that made my brows furrowed.
Tumingin din ako sa lalaking may kulay berdeng mata at nakita kong madilim ang tingin niya kay Kael. Tumingin ulit ako sa dalawa na nakatingin na sa akin.
Why are people so creepy nowadays? Nakakatindig balahibo ang mga tingin nila sa akin.
"B-Bakit?"I asked but they just shrugged.
When our orders served, they just ate quietly. Nagkatinginan kami ni Kael ngunit agad din siyang nagkibit balikat.
I ate silently and feel the tension. Tumingin ako kay creepy man dahil mukhang galit siya kay FA Villanueva. Kahit labag sa loob kong bumaling sa kaniya ay ginawa ko at agad nadatnan siyang nakatingin sa akin. I immediately glared at him and look at my food then continued eating.
Our lunch went awkward because of the tension between the creepy guy and Kael. Pagkatapos non ay nag-aya si Kariel na mag-tour kaya pumayag kami.
Hinawakan ko ang airplane necklace ko habang tumitingin sa isang jewelry store.
Narinig kong ngumisi ng matunog si creepy guy nang makita akong hinawak hawakan ang paborito kong kwintas kaya nilingon ko siya.
We are alone because the three Ks went somewhere. Gusto ko nga sanang sumama pero babalik din daw sila pagkatapos mabili ang gusto. So I'm left with no choice but to be with the creepy guy I hated.
"Ano ba?!"naiinis kong sigaw dahil sa pagngisi niya. He just shrugged and look at the jewelries.
Umirap ako at tumingin din sa kung saan siya nakatingin. My heart pounded without me knowing the reason why. Kinalma ko ang sarili at lumayo sa kaniya.
When I felt him going near me, I sighed heavily. Bumaling ulit ako sa kaniya at sinamaan siya ng tingin.
"Could you stay away from me, please?! I hate to see your face."ani ko na ikasama ng timpla ng mukha niya. I swallowed the lump in my throat when he looked at me.
"I wish I could. But I can't. I'm still attached with you."makahulugan siyang tumingin sa akin at saka nilagpasan ako para tumingin sa mga jewelries.
Still? What does he mean by that? Still attached? Bakit naman?
My heart pounded so hard that made me wonder what's going on. Was he part of my past?
No. He isn't.
He will never be a part of my past. Never.
—
xoxo
YOU ARE READING
Under Pink Skies (Villamor Cousins Series #1)
RomanceJust like what an adroit of gaming does, Xyriel only plays and not falling inlove. She's used to play with boys without falling for their traps. She doesn't believe in love; she doesn't believe in happy ever after. Her mind went upside down as she d...