SHE'S BACK
"Class dismissed" pagtatapos ng professor namin.
Hay sa wakas labasan na!
Nagpaiwan na muna ako sa room may inaayos pa kasi akong lecture sa isang subject namin. Pero napag isip-isip ko sa bahay na nga lang ito. Binuhat ko na ang mga aklat na dala ko at saka lumabas na.
Ilalagay ko na lang ang ibang aklat sa locker ko.
"Thea!"
Lumingon ako kay Tyron.
I smiled to him. "Oh Tyron! Hindi ka pa pala umuuwi?"
"Hinihintay kita. Magpapasalamat ulit ako dahil tinanggap mo iyong request ko. Aalis na rin ako sabay kana sakin?"
"Ah wala iyon. Huwag na Tyron may dadaanan pa ako mamaya eh. Mauna kana siguro sa sunod na lang na araw."
"Ohh..sige!"
"Sige punta muna akong locker room ha! Ilalagay ko lang ito!" pagpapaalam ko sa kanya.
Tumalikod na ako sa kanya at maglalakad na sana ng bigla niya kong hawakan sa braso at iniharap sa kanya.
Tiningnan ko siya ng buong pagtataka.
"T-Tyron.."
Hinalikan niya ko sa noo. Nabigla ako sa ginawa niya.
"Bye Thea! Salamat ulit!!" Tumakbo na ito habang kumakaway.
Pambihirang lalaking iyon!
Umiling na lang ako at nagpatuloy na lang sa paglalakad.
Inilagay ko kaagad ang mga aklat na iiwan ko muna sa locker. Ang bigat kasi kung lahat ko ito iuuwi sa bahay. Wala namang assignments.
Shems! Mukhang uulan pa yata ngayon! Tiningnan ko sa bag at locker kung dala ko ang payong ko pero wala ito. Napabuntong hininga na lang ako. Nagmadali akong isara ang locker.
Baka maabutan pa ako ng ulan. Mahirap na! Ayokong magkasakit. Mahal kaya ang gamot ngayon!
At sa pagharap ko may nakaharang na bulto ng lalaki. Unti-unti kong inangat ang ulo ko para tingnan kung sino ito.
Napaatras ako bigla but damn! Mali ata ang pagkakaapak ko sa sahig. Pumikit na lang ako at hayaang matumba pero hindi ako nakaramdam ng kahit anumang sakit sa pagkakatumba bagkus brasong nakapulupot sa baywang ko.
I opened my eyes. Shit!
Ang mata niyang tila ba nang-aakit. We're about a minute on that position bago ako matauhan.
Itinulak ko siya pero hindi ito umobra man lang. Ikinulong niya ko gamit ang magkabila niyang braso.
What happened to him?
He seriously looking my eyes. Napalunok ako bigla ng ilapit pa niya lalo ang mukha niya sa mukha ko.
Again, I feel that damn feeling! Hindi ko maintindihan ang sarili ko ngayon.
"I said be careful!"
I bite my lower lips after he said that. I can't think now! Naamoy ko ang hininga niya dahil sa pagsalita niya.
Shems! Ang bango. Something menthol? Fuck! Althea what's going on? Just think.
I was about to push him but he talked again and I'm stucked on it.
"Stay away from that jerk!" Mahinahon pero madiin na pagkakasabi niya nito.
"W-what's wrong with you???" lakas loob kong tanong sa kanya ng buong pagtataka. I can't understand what he mean.
"Do you like him?"
Nagulat ako sa tanong niya. I smirked. He is crazy.
Napawi ang ngisi ko ng mas lalong inilapit ang mukha niya sakin. Isang maling galaw na lang namin mahahalikan niya na ako. Hindi ko maintindihan ang mga pinagsasabi niya. Matalim pa rin siyang nakatitig sa mata ko.
"A-ano bang nangyayari sayo Zach???"
"ZACH!!!!"
Napalingon kami pareho sa masiglang tawag ng isang babae kay Zach. Ang sexy niya sa suot niya pero labas ang cleavage nito.
Tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa at ganun din ako sa kanya. Well, maganda siya para sa akin pero mukhang may attitude yata ito.
"S-shantal...." gulat na saad ni Zach dito. Kumunot ang noo nito.
Lumayo na rin sa akin si Zach. Buti naman.
"A-anong ginagawa mo rito??" pagtatakang tanong nito.
Lumakad ito palapit sa pwesto ni Zach at inilagay ang braso nito sa braso ni Zach.
"I'm back babe!" masiglang tugon nito.
Napaawang ang bibig ko lalo na ng yumakap pa ito matapos sabihin iyon. Hindi pa nakuntento.
Haha! Parang nanunuod ako ng drama ha!
"Shantal!!!!!"
Agad kaming napalingon sa tumawag. It's Dexter. Natigilan ito sandali sa nakita niya.
Tumingin ito kay Shantal, Zach at sa akin. Hindi ko alam pero napayuko na lang ako. Aalis na sana ako ng pigilan ako ni Zach.
"Where do you think you're going?"
He hold my arms. Sa ginawa niyang iyon napairap ang babae sa akin.
"Uuwi na ako malamang!" Tugon ko rito ng nakataas ang kilay. Pilit kong kinukuha ang braso kong hawak-hawak niya.
"No, ihahatid kita. It's raining!"
Napatingin ako sa labas. Shocks!! Umuulan nga!
"What about me babe? Sinong maghahatid sakin?" maarteng sabat naman ng Shantal nayan at umirap ulit ito sakin.
Napataas pa lalo ang kilay ko sa inasta niya. Tss.
Malditang babaeng ito!
"Don't worry kaya KONG MAG-ISANG UMUWI!!" pagdidiin ko rito. "And please, do first what's your obligation to that called BABE OF YOURS!!!" pagtatapos ko rito.
Kung marunong siyang umirap mas lalo na ako. I am veteran from that action!
Naiirita ako sa babaeng ito. Hindi ko alam kung bakit.
Naglakad na lang ako paalis.
"Future gf!!" tawag sa akin ni Dexter. Lumingon ako rito.
"Yes?" sagot ko habang naka smile. Nagulat pa ata ito sa inasta ko.
"Ihatid na kita sa inyo." pagpipresinta nito.
"No, it's fine! Thanks for your concern." I answered him then I walked faster.
Naglalakad ako sa gitna ng malakas na ulan.
I don't want to stay there longer. Tss. Napailing na lang ako.Napahinto ako sa paglalakad nang may humarang na kotse sa harapan ko.
Ibinaba niya ng konti ang bintana ng kotse.
I saw someone wearing a wide smile.
"Hop in Althea! Faster! It's getting cold!!" bulalas na alok nito sa akin.
Wala na akong nagawa kaya tinanggap ko na lang ang alok niya.
✨ THEAMYLS ✨
YOU ARE READING
SINCE I MET YOU
RomanceOnce you fall inlove you never hold back it. But how you can hold that person if he can't feel the same way towards you? What if that person pretending to love you even if it's not. Do you stay? Do you endure it? Do you fight what you really feel? D...