KABANATA 15

58 3 1
                                    


Nothing else



A few days later and the new year is over, too. We did a lot of shopping and bought what we want. Bukas na din ay uuwi na kami pabalik sa pinas. Pagkatapos kong iayos ang aking mga gamit ay agad na akong natulog dahil maaga pa ang flight naming for tomorrow.


After a long flight nasa bahay na kami. Today is Saturday so I decided to meet up with my friends. Only Leahn my bestfriend, knows that I'm already here na. Siya na raw gagawa ng dahilan para sumama ang ibang kaibigan namin. I'm just wearing white off shoulder backless flounce bodycon dress and silver suede block high heels.


Nasa likod na din ng sasakyan ang mga pasalubong, ow lets call it regalo sa kanila. Hindi ko na din dinala ang regalo para sa magkakapatid na Beunavinida. Because I'm sure I won't be able to see them today and they didn't even know I was home already. Nandoon na silang lahat kaya bumaba na ako agad nong pagkarating ko sa startbucks. Agad kong sinenyasan si leahn nong nakita niya ako.


"bakit walang akin?" pagsasalita ko habang nasa likuran ako nila.


"you have an order, remember?" agad napataas ang aking kilay dahil sa sagot ni Cristy. She thought it was Leahn who said it. "may mocha cookie crumble ka nga jan."


"I didn't say anything."


"edi sin---?"


"ako!" I immediately cut off what she said. Almost of them turned to cristy's back and they immediately embraced me when they saw me.


"kakainis ka! Bakit hindi mo sinabi sa amin?" sabay puot ni cristy.


"kalian ka pa nakauwi sis?" tanong ni phoebe.


"kaninang tanghali pa yan sister." Si leahn na mismo sumagot.


"hoy bakit alam mo?" agad kong kinuha ang drink ni leahn ang ininom ito.


"uso cellphone."


Marami pa kaming napag usapan at tungkol lang naman sa pasko at bangong taon. Hindi na ako masyado nagtagal pa kaya binigay ko na sa kanila ang mga pasalubong nila. Agad naman akong umuwi dahil subrang antok ko na. Kinabukasan, wala akong ginawa kundi ang pagpapahinga. Ni isa sa magkakapatid na Buenavinida ay wala akong nireplyan.


Balik klase na kaya marami kaming ginawa tungkol sa mga strand namin. halos kaming magkakaibigan ay hindi magkaklase sa ibang subjects. Pagod akong umupo dito sa peace park. Hapon na din at isang klase ko nalang ang natira. May isang oras pa akong break kaya napagdisisyonan kong tumambay dito. I'm sure hindi pa tapos mga klase ng kaibigan ko.


"you're back!" nakita kong hingal na hingal pa ito at basa sa pawis. Suot niya ang uniporme ng student police.


"ikaw pala."


"why you didn't tell me you're already home?... at sana nasundo kita."

FLOWER GIRL (Cagayan de Oro/Girl Series 1) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon