UGNAYAN
One month. A month has passed since all of the revelations. Hanggang ngayon hindi ko mawari kung paano ko tila nalagpasan iyon at parang wala man lang nangyari.
It was completely normal. My family is okay, and were relieved that the cat's out of the bag. We were more open this time, well nothing's changed with me and Hannah.
Even though she was practically concerned that night, we still haven't got to talk much.
Travis and I were on good terms. He said he'd wait. I said he doesn't have too, but he insisted, so I'll let him be.
But even though nothing's changed about how they treat me, a lot has changed on how I treat myself..
Ever since I knew about my true identity, I've been questioning myself, about my purpose in this world, how can I make it up to the people who gave me a chance in life?
I shrugged off my thoughts when our car was already parked at the side of the orphanage.
"Ma'am Liv, una ka na po sa loob, kunin ko nalang po yung mga gamit sa likod." Paalam ni Kuya Mark at agad na akong bumaba ng kotse.
Upang malimutan kahit maliliit na detalye ng gabi na iyon, iginugol ko ang lahat ng oras ko sa pag-aayos ng program para sa mga bata.
Laruan. Pagkain. Palaro. Premyo. Lahat inasikaso ko para kahit papano malimutan ko ang mga problema ko at mapasaya ang mga batang makakaharap ko ngayon.
"Good afternoon po Ma'am Liv, welcome back po!" bati sa akin ni Sis Mara.
"Hello po, it's good to be back po. Nakahanda na po lahat, ipapasok nalang po namin sa kwarto maya maya, hinihintay ko nalang po yung mga kaibigan ko." Ani ko.
Dapat mas nauna pang dumating sina Chloe kaysa sa akin para matulungan ako mag set-up dahil hindi naming kaya ni Kuya Mark na kami lang.
"Ah sige po Ma'am, ready ko na rin po yung mga bata." Paalam niya at umalis para pumasok sa kabilang silid.
"Where are you? Nandito na kami ni Kuya Mark." Agad kong sinend sa group chat naming magkakaibigan. Agad naman ito na-seen ni Shaina.
"Malapit na, we stopped for more snacks kasi lmao" sagot ni Shaina.
Napasok na namin ni Kuya Mark ang mga gamit sa lobby, saktong dumating na din sina Shaina.
"Hi, sorry we're late. So shall we start?" aya agad ni Chloe excited Makita ang mga bata.
"Okay, tig-isang box tayo, pasok natin sa loob. Steph and Kuya Mark kayo sa food, Shaina sa prizes, ako sa toys and Chloe ikaw na bahala mag-host." Utos ko at pumayag naman ang lahat sa kani-kanilang task.
"Ma'am Liv, nandyan na po pala yung nasabi ko sa inyo noon na sasabay mag-volunteer." Ani ni Sis Mara habang papasok na kami sa kwarto ng mga bata.
"Sige po, sunod nalang po siya kamo, simulan na po naming mag set-up sa loob." Ani ko habang buhat buhat ang kahon na puno ng mga laruan.
"HI MGA BATA!" bati agad ni Chloe pagkapasok sa silid, bakas sa kanyang mukha ang ligaya sa pagkita sa mga cute na bata.
"HI PO!!!!" hiyaw ng mga bata.
"Ako nga pala si Ate Chloe, ako ang host niyo ngayong araw, i-ce celebrate natin ang birthday ni Ate Olivia, may games, prizes at Jollibee okay ba yun?" ani niya sa mga bata at sabay sabay sila naghiyawan.
"Hi Kids, I'm back!" bati ko din sa kanila agad ako niyakap ng ilan kasama na si JP.
"Ate Liv, we missed you!" ani nito habang yakap ang mga binti ko.
BINABASA MO ANG
Hindi Tayo Pwede (Broken Heart Series #1)
FanfictionA story based on the hit song of The Juans. Para sa mga pinagtagpo, pero hindi tinadhana. First book of the Broken Heart Series. Sa mundong puno ng mga katanungan, marami ang nagtataka kung kailan nila mahahanap ang mga kasagutan. Isa ako sa mga ta...