Kabanata 25: Principal's office

505 30 0
                                    




Habang nakatingin ako kay Joseph na ginagamot ang pasa niya ay may biglang nagsalita sa corridor namin.

"Sino si Cruz?" Napataas ang dalawang kilay ko sa isang nerd na nagtanong sakin. Putek bakit ako?

"Ako po" tinaas ko ang kaliwang kamay ko para mapatingin siya sa gawi ko.

"Pinapatawag ka sa Principals office ngayon na" nagkatinginan kami ni Sofia. Mukhang dahil na naman sa issue ito. Lagot.

"Sige"

Habang naglalakad ako papunta sa Principals office ay hindi ko nalang pinansin ang mga nagbubulungan. Ang hilig sa chismis hindi naman totoo

"Buntis ata siya bes"
"Ang aga naman"
"Diba third year pa yan?"
"Si Gino ang boyfriend niya diba pero bakit si Christian ang nakabuntis sa kanya"
"May tinatagong landi din pala si Cruz e"

Napairap nalang ako sa nga naririnig ko bakit ba ang hilig hilig nilang makealam sa buhay ng iba? Sabagay nasa Pilipinas tayo e. Wala naman akong makukuhang maganda kung aawayin ko pa mga yan.

Kumatok muna ako bago pumasok sa office ni Dean Salazar. Natatakot ako e pramis.

"O Zoe deretso kana sa office ni Dean kanina ka pa hinihintay" sabi ng secretary ni Dean na si Elaine.

Tumango lang ako at deretsong pumasok sa office ni Dean. Nakasandal si Dean sa upuan niya na parang ang lalim ng iniisip.

"Umupo ka muna Zoe hintayin na muna natin ang isa pa nating makakasama" seryosong sabi

"P-po?"

"Ang ama ng anak—" kumatok si Elaine dahilan para maputol ang sasabihin ni Dean.

"Dean nandito na po si Dela Vega"

Nanlaki ang mata ko ng makitang pumasok si Christian. Sabi na nga ba tungkol na naman to sa lintik na isyu na yun.

"Take your sit Mr.Dela Vega."

"Tss"

"Pinatawag ko kayong dalawa to clear this things out. Is it true na buntis ka Ms.Cruz?" Deretsahan? May lakad Dean?

"H-hindi po Dean" napa"ow" si Dean. Hindi ba siya naniniwala saken? Lagot ka kay kuya.

"Totoo bang nagsama kayong dalawa sa iisang resort?"

Sa ngayon si Christian naman ang tinatanong niya kaya agad akong nagtext kay Kuya Kit. Papupuntahin ko nalang dito si kuya.


To: Kuya Kit
Kuya nasa principals office ako ngayon may kumalat na issue na buntis daw ako. Help me.
Sent.

"Dela Vega sagot!" Nagagalit na si Dean dahil hindi nagsasalita itong kasama ko naiistress na si Dean sa kanya.

"Opo" simpleng sagot pero mas lalong nagpakaba sakin.

"May nangyari ba sa inyo habang naroon kayo sa resort na yun?"

"The hell wala Dean" napataas langl ang kilay ni Dean sa sagot ni Halimaw ih bakit ba kasi ang sungit niya.

"Bakit ba hindi niyo nalang ipatawag ang nagpakalat ng fake issue na to? Para matapos tapos nato"

"Mamaya na siya. Dela Vega kailangan ko ang mga magulang mo bukas. Pati na rin ikaw Cruz."

The school heartthrob is Inlove with meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon