Chapter 5:The owner
Dervon Veins Avelino POV
"Miss, may naka-check in ba rito na ang pangalan ay Aurora Pearls Avelino?" tanong ko sa babae na nasa information desk.
When I woke up early in the morning I immediately went to the clerk to get information about her.
"I'm sorry, sir. But that's prohibited. Hindi po kami basta-basta nagbibigay ng information about our visitors. That's our rule po, sir," magalang na sagot niya sa akin na sinabayan pa nang pag-iling.
"Please, Miss. I just want to know, this is really important," mahinang sambit ko.
"Hindi po talaga puwede sir, eh."
"May I know the reason, sir?"
"S-she's my...wife."
"I'll check it out first Sir. Tutal naman po asawa niyo naman siya. Aurora Pearls Avelino po ba?" Tumango lang ako sa babae at mabilis na siyang nagtipa sa computer niya.
Don't get me wrong, curious lang ako at hindi ako mag-aalala sa kanya. Gusto ko lang malaman kung narito pa ba siya o umalis na.
Kasi kapag babalik siya sa Manila agad ay baka malalaman na naman ito ni Ate. Pagagalitan na naman ako ng sadista kong kapatid.
"Sir wala pong Aurora Pearls Avelino ang naka-check in dito." Kumunot bigla ang noo ko.
Umuwi ba ang babaeng iyon?
"But Sir, may pangalan pong Aurora Pearls Crizanto."
Crizanto? That was her surname.
"S-siya nga ang hinahanap ko Miss. Can you check out her hotel room number for me?" Desperadong saad ko.
"Hindi po siya naka-check in. Madam Aurora have a private penthouse." P-penthouse?
"Penthouse? May sarili siyang penthouse?" Naguguluhang tanong ko.
"Yes Sir. She's the owner of the Paradise island actually, nasa ika-50th floor ang penthouse ni Madam. Totoo pala ang balita na kinasal na si Madam Aurora. You are lucky to have her Sir." Nakangiting saad niya at tipid na ngumiti na lamang ako saka ako nagpaalam.
She's the owner of this paradise island? Bakit hindi ko iyon alam? Ilan pa ba ang islang mayroon siya?
Akmang babalik na ako sa hotel room namin ni Arjana ng may nakakuha ng atensyon ko.
Si Hajinn ba 'yon? Sino naman ang kasama niya?
It's Aurora?
Biglang napatingin si Hajinn sa direksyon ko at napangiti nang makita ako.
"Hi there Dude! Come over here!" Malakas na sigaw ni Hajinn at tinaas pa ang kanang kamay niya.
Wala sa sariling lumapit ako sa kinaroroonan nila.
Aurora Pearls Crizanto-Avelino pov
Maaga akong nagising ngayon at nakaramdam din ako nang gutom. Dahil hindi na ako nagising kagabi that's why I skip my dinner time.
Umupo ako kaagad sa pang-apat na upuan at um-order lang ng sandwich at coffee.
Binuksan ko ang laptop ko. Tutal wala naman dito ang asawa ko at walang honeymoon ang maggaganap ay mas mabuti pang magtrabaho n lang ako through this laptop. Hindi uso sa akin ang vacation.
I drink my coffee and I feel someone sitting beside me. I ignore it at nakatutok lang ako sa laptop ko.
"Hi, you are Dervon's wife right?" Singit nong lalaki. Kumunot lang ang noo ko at hindi ko siya pinansin. How did he know that?
BINABASA MO ANG
My Wife's Tears (COMPLETED)
RomanceShe is brave if everyone looks at her and known as a ruthless business woman, who has no weakness but deep inside she is hurting and has been through a lot in life. Especially when she lost her father. She was married to a surgeon doctor who loved s...