Chapter 25

53 1 0
                                    

Hi journal! As promised, ngayon ko sasabihin sayo kung anong pinag-usapan namin ni Kit.

Soooo eto naaaaaaa...

At first, ang pinag-usapan namin ay about school and stuffs like that. Grade 11 siya at ang pinili niyang strand is STEM. While ako, hmmmm HUMMS siguro ang kukunin ko. Di ko pa kasi alam kung ano talaga ang gusto ko.

So yun ang pinag-usapan namin journal hanggang sa umiba na ang topic namin.

Kit: Mal

Ako: Oh?

Kit: Alam mo? Sasabihin ko na sayo, kung magalit ka okay lang, kung di mo na ako papansinin okay lang din. Basta sasabihin ko sayo...

Naguluhan ako journal syempre. Naguluhan at na-curious at the same time.

Ako: Ano yun?

Tas journal humarap siya sakin at tinignan ako sa mata sabay sabing...

Kit: Gusto kita.

And I'm like watdaaaa? Totoooooo? First ever na may nag-confess sakin. At si Kit talagaaaa? 

Mal: Laaah. Wag kang magbiro ng ganyan hahaha.

Kit: Seryoso ako Mal.

Napalunok nalang ako journal. Grabe yung tingin niya sakin, nakakatunaw as in. Tumingin ako sa gawi nila Kuya Teddie at nahagip ng mata ko si Jefeil at Mae na masayang nagkekwentuhan.

Tas journal, napatingin din si Jefeil sa amin... sa akin!

Well ngumiti lang ako sa kanya tas binalik ko na lang ang tingin ko kay Kit.

Ako: Ahh thank you? Hehe

Di ko alam sasabihin ko journal kaya yun nalang sinagot ko hahaha.

Kit: Mal, may itatanong ako sayo at sana naman sagutin mo honestly. Yung walang kasinungalingan okay?

Tumango ako journal.

Kit: Hindi naman sa assuming o umaasa ako pero Mal, gusto mo din ba ako?

Tas journal natahimik ako ilang sandali. Pinakiramdaman ko ang sarili ko... ang puso ko.

At oo journaaaaaal. Gusto ko pa siyaaaaaa.

Ako: Ahh oo hehe.

Tas ngumiti siya journal. And I was captivated by his smile. Grabeeeeee. Ackkk my heart. To be honest journal, ayoko ng magsinungaling sa sarili ko. Aaminin kong may konting paghanga parin ako kay Jefeil but konti lang. Mas nangibabaw na ang pagkagusto ko kay Kit. He's caring and sweet and he likes me. While Jefeil's caring and sweet also but he doesn't like me.

Kit: Good to hear. Now, hanggang dyan lang muna tayo. Gusto kita, gusto mo din ako. Our feelings are mutual but syempre mga bata pa tayo. Alam kong hindi pa tayo ready sa mga ganoong bagay, sa edad nating to? Hahaha. I won't court you yet. Not now but soon, I promise you.  Basta Mal, I will pray for you. I will include you in my prayers. Can I? Can I ask your permission?

Acckkk mah heart again. Grabe journaaaaal. Di ko alam basta kinilig ako sa sinabi niya. Uwuuuu. Ilaw na Kit!

Ako: Oo naman syempre.

Kit: Thank you... But when the time comes, sana ako parin ang gusto mo, Mal.

Di ko alam kung ano ang naramdaman ko nung sinabi nya yun journal. As in di ko alam. Malungkot na masaya na ewan bastaaaaa.

Tas journaaaaal. Bigla niya akong yinakap.

Kit: Sobrang saya ko ngayon Mal. Thank you... very much.

Uwuuuuu journaaaal. Isn't he the sweetest?

So ayun na journal. Yan ang nangyari nung last night. And look! Nagchat siya just now.

Sige na journal. Hanggang dito muna ako. Aylabyooo. Mwah.

Journal Ni Mal (ON HOLD)Where stories live. Discover now