The Best Gift

3 2 0
                                    


"Sagutin mo na kasi" Kant'yaw ng mga kaibigan ni Eunice kay Shae na pulang-pula na ang  kan'yang pisnge dahil sa kilig

"S-sige na. Tayo na." Utal-utal na sagot n'ya sa kan'yang manliligaw na si Tamiro na mahigit dalawang taon nang nanliligaw sa kan'ya.

Malakas na sigawan ang nanggaling sa mga kanilang mga kaibigan. Puno ng papuri dahil katulad ni Tamiro ay matagal na rin nilang hinihintay na sagutin ni Shae si Tamiro ngunit katulad nga sa palabas ay hindi nawawala ang hadlang at 'yon ay ang pamilya ni Shae dahil labag sa loob nila na mapunta si Shae sa anak mahirap.

"T-talaga? Sinasagot mo na ako?" Bakas sa mukha ni Tamiro ang saya dahil finally, ito na 'yong matagal n'yang hinihintay.

"Oo, sinasagot na kita." Masayang sagot ni Shae kay Mark

"Paano pala 'yong parents mo?" Tanong ni Mark dahil alam nila pareho na tutol ang magulang ni Shae kay Mark dahil mahirap nga lang ito.

"Ako na ang bahala sa kanila, ang mahalaga ay tayo na" Paliwanag n'ya

"Sige, gusto kong humarap ngayon sa kanila para ipaglaban ko ang aking sa rili na kaya kitang buhayin." Matapang na sabi ni Tamiro na sinang-ayunan naman ni Shae.

Nag-paalam na sila sa kanipang kaibigan at nag-simula na nilang tahakin ang daan papunta sa bahay nila Shae at bong tapang na hinarap nipang parehas ang pamilya ni Shae kahit na may kaba silang nararamdaman parehas.

"Mommy, Daddy, kami na po ni Mark." Bungad na sabi ni Shae no'ng makarating sila sa bahay nila. Kabado man s'yang harapin at marinig kung ano ang sasabihin ng kan'yang magulang ay buong tapang n'yq itong hinarap.

"Buo na ba talaga ang desisyon mo?" Tanong ng kan'yang mommy kaya tumango s'ya.

"Kung gano'n  hindi na kami tututol at hahayaan na namin kayong sumaya bastang ipangako n'yo sa 'min na mag-tatagumpay kayo sa buhay." Payo ng kan'yqng Daddy na lubos naman nilang ikinatuya. Hindi na matigil sa pag-iyak si Tamiro nang marinig n'ya ang sinabi ng pamilya ni Shae isang paulit-ulit lang ang lumabas sa kan'yang bibig habang umiiyak at iymto ay ang

"The Best Gift."

Achieving my DreamWhere stories live. Discover now