Isang malakas na sigaw ang pinaka-walan ko nang makita kong papa-lapit na 'yong multo sa tulog na babae para patayin ito."Kumalma ka wife, lalo tuloy akong natatakot sa pina-panood natin e." Sabi n'ya at hinawakan ako sa balikat ko para pakalmahin.
Nandito kami ngayon sa sala habang nag-momovie marathon at parehas namin napiling panoorin ang horror dahil doon kami takot.
"Tapos na ba?" Tanong ko at kumapit nang napaka-higpit sa bakikat n'ya dahil sa takot.
"Oo" Sagot n'ya nang matapos n'yang mapa-tingin sa screen.
"H'wag na natin panoorin 'yan." Suggest ko habang malakas ang pag-tibok ng aking puso dahil sa takot.
"Sige, patayin ko na 'to." Kinuha n'ya 'yong remote at pinatay.
"Hmm, nakaka-takot naman kasi 'yon e."Reklamo ko
"Kaya nga e, lalo naman ako; takot na takot talaga ako sa gano'n alam mo naman 'yon." Sabi n'ya at niyakap ako.
"E, saan ka pa ba natatakot?"
"Sa part na lalapit 'yong killer na multo tapos sasaksakin 'yong target n'ya."
"Saan pa?"
"Sa hahabulin/sinusundan nang multo 'yong target n'ya kahit saan mag-punta."
"Doon lang?"Tanong ko ulit at sumandal sa balikat n'ya
"Sa multo din na pinag-lalaruan din 'yong target n'ya"
"Ako rin, doon din ako natatakot." I aggree
"Haynako, let's play until 12 midnight para mawala ang takot natin before we sleep." Aya n'ya
"Ha--sige, game ako." Payag ko at nag-simula nang kumalas sa pagkaka-yakap n'ya at tumayo.
"Oh, sino taya?" Tanong n'ya
"Sige, ikaw na" Sabi ko at tumawa kaya bumusangot 'yong mukha n'ya dahil nag-expect s'ya na aakuin ko 'yong pagkaka-taya.
"Ang duga naman." Reklamo n'ya habang padabog na kumakamot sa tenga n'ya and i find it's cute. Damn, i'm the luckiest girl alive in this world kasi hindi ko naranasan na sinasaktan n'ya.
"Sige na, ako na ang taya." Sabi ko at pinisil 'yong pisngi n'ya then i kiss his lips until he response kaya bumitaw na ako sa halik namin.
"Let's play a hide and seek." Pag-tutukoy ko sa lalaruin namin.
"Sige, walang maduga, ha."
"Syempre, baka ikaw lang ang mangduga d'yan e."
"Hindi, i have a surprise to you, Janell, my wife if you will found me."
"Ano naman 'yon?" Kinikilig na tanong ko because i always excited to his surprise.
"Hmm, secret" Pilyong sabi n'ya kaya nginitian ko nalang rin.
"Ready?" Tanong ko
"Yes, i always ready." He said at humakbang patakikod
"Game, mag-tago ka na." Sabi ko at pumihit patalikod para takpan at hindi ko makita kung saan s'ya mag-tatago. Nag-simula na akong mag-bilang hanggang sa marinig ko ang kan'yang response
"1"
"2"
"3"
"7"
"11"
"15"
"18"
"20"
"Game na" Rinig kong sabi n'ya kaya napa-hinto ako sa pag-bibilang at nag-simula na akong humakbang para hanapin kung nasaan s'yq nag-tatago. Una kong pinuntahan ay ang sala, ni-check ko kung nagtago ba s'ya sa likod ng sofa pero wala akong nakitang bakas n'ya doon. Nag-tungo ako sa kitchen, pero bigo parin akong makita s'ya doon. Pangatlo kong tinungo ay ang banyo dito malapit sa cr pero bigo parin ako.
'Ang galing naman mag-tago no'n' Ngiting sabi ko at nag-simula na ulit humakbang nang maka-rinig ako ng kalabog at tunog ng mga paa kaya nakaramdam ako kaagad ng konting kaba dahil sa narinig ko. Dalawa lang kaing nandito sa bahay per bakit parang ang daming tunog ng paa ang tumatama sa sahig dahilan para maka-likha ng malakas na kalabog at tunog. Buong lakas anong umakyat sa taas kahit may kaba man akong nararamdaman sa aking dibdib.
Isang malakas na kalabog ang narinig ko sa kabilang kwarto kaya natawa ako dahil siguro ay alam na n'yang nanfito na ako sa taas at malapit ko na s'yang makita. Humakbang na ako papasok at dahan-dahang tinulak 'yong pintuan na naka-awang ng konti. Nag-taka ako no'ng makita kong madilim pero sa huli ay niakbay ko parin papasok dahil siguro ay isa 'yon sa strategy n'ya para hindi ko s'ya mahuli. Hinintay ko munang masanay ang aking mata sa dilim at nag-lakad na ulit papasok. Ang sakit sa mata 'yong wala akong makita kaya nag-decide ako nq buksan na 'yong ilaw. Biglang kumalabog ng malakas 'yong pintuan ng cr dito sa k'warto kaya nag-tungo kaagad ako doon havang tumatawag. Pwersahan kong tinulak ang pintuan at no'ng mabuksan na ay pinalibot ko kaagad ang aking paningin pero nanindig ang aking balahibo no'ng wala akong maabutan na Joshua sa loob. Takang-taka akong naka-tingin sa loob at maging sa k'warto. Luno man ng katanungan ang akin ng isip ay tahimik kong nilisan abg bakantwng kwarto at nag-tungo sa k'warto namin.
This time sigurado na akong nadito si Joshua dahil naka-bukas ang ilaw dito sa k'warto at sa cr lang ang madilim. Tumakbo ako papasok at excited na makita si Joshua sa ilalim ng kama dahil baka nandoon s'ya habang hinihintay ako na maka-lapit para sa isang surpresa na nag-hihintay sa 'kin. Nawala ang aking ngiti nang wala akong ma-abutan na Joshua sa ilalim ng kama kaya dahan-dahan akong tumayo at nag-simula nang tumayo. Isa nalang ang dapat kong puntahan at malapit nabakong mawalan ng pag-asa. Nag-tungo ako sa cr at dahan-dahang tinulak ang pintuan para dama ko ang surpresang nag-hihintay sa 'kin sa pag-bukas ng ilaw. 'pag-pasok ko ay na-abutan ko si Joshua na naka-talikod at tumatawa.
"Pa'no ba 'yan, nahuli na kita Joshua." Mayabang na sabi ko at lumapit sa kan'ya para yakapin patalikod.
"Suprise, Janell, my wife." Sabi n'ya at hinwa ang aking braso. Hindi ko alam kumg saan ako pupunta dahil sa gulat ko.
Masamang tingin ang ipinukol ko sa kan'ya at kumakalas sa mahigpit na pagkaka-hawak n'ya. Tumakbo ako at pumasok sa isang k'warto na pinag-pasukan ko kanina. Nag-tago ako sa cr at tahimik na nag-papakalma sa Cr nang marinig ko ang langitngit ng pintuan na ralaga namang nakaka-takot.
Dahan-dahan s'yang lumapit sa 'kin at sinakal ako. Lahat ng pwede kong gawin ay ginawa ko na. Tangging nakaka-loko at nakakatakot lang ang ngiting tugon n'ya sa sinasabi ko. Hirap na hirap na rin ako sa pag-hinga at konting minuto nalang ay malalagutan na ako nang hininga kapag ipinag-patuloy n'ya pa ang pag-sakal sa 'kin. Isang malakas at buong pwersa ang ginawang pag-sipa ko sa kan'yang ari at biglang akong tumayo para makatakas. Lumingon ako sa kan'ya at para bang wala s'yang sakit na naramdaman dahil sa ngising tugon n'ya sakin. Nag-madali aking bumaha hanggang sa malaglag ako sa hagdan at sa isang iglap ay nasa harap ko na s'ya at sabay sabing
"It's alredy 12 am, this is your surprise." He said at bigla akong ginilitan sa leeg kaya gulat akong napa-balik sa pagkaka-higa sa lapag hanggang sa mangisay at mawalan ako ng buhay.
YOU ARE READING
Achieving my Dream
RomanceThis stories is my works in our gc/gp and i hope you'll like it.