Page 6 - Locked up

25 3 4
                                    

"Crush!"

Muli na naman niyang narinig ang matinis na boses ni Liit nang makapasok siya sa gate ng college department.

He just commuted again because he's not in the mood to take his car secretely.

"If you're gonna ask me to apologize to you because of what I did then just go to your class, I won't do that"

Sabi niya saka tuloy-tuloy na naglakad. He was already getting used to her presence. Araw-arawin ba naman nito ang pangungulit sa kanya.

"Sanay na ako, crush. No worries! By the way, how was your sleep? Nakatulog ka ba ng maayos? Did you ate your breakfast first before going here? Anong kinain mo? Panckes? Cereals? Eggs? Rice? Kumusta ang pagligo? Malamig ba ang tubig? Or warm-"

"Itanong mo na rin kaya kung anong brand ng ginamit ko na toothpaste"

"I'm about to ask you that pero naunahan mo ako, so ano nga ba?"

Nakangiting tanong nito ngunit nilagpasan na lang niya ito saka pumasok sa loob ng classroom para sa una niyang klase.

Nakita niyang si Vince pa lang ang nandoon na nagbabasa ng libro. Hinanap ng mga mata niya si Miko ngunir hindi niya ito makita.

"Where's Miko?"

"Wala kang aasahan doon"

Tumango-tango na lang siya saka umupo sa upuang katabi nito. He just made himself busy at reading books because they'll have a quiz later.

Matapos magbasa ay isinarado niya ang libro saka sumandal sa likod ng kinauupuan.

He played his ballpen on his fingers and then looked at Vince who is now already computing something in the yellow pad paper.

"Ang tagal ni Miko, baka malate ang gagong 'yon"

"Let him be, sadyang malelate 'yon sa dami ng ininom kagabi"

Mahina siyang natawa saka inantay na lang si Miko.

"Tangina! Akala ko late na ako"

Sabay silang napalingon at natawa ni Vince kay Miko na kapapasok lang sa loob ng classroom. Halatang nagmadali lang ito dahil gusot pa ang suot na polo nito at magulo pa ang basang buhok.

"Almost, Mr. Craig"

Pigil niya ang tawa dahil kasunod lang nang pagpasok nito sa classroom ay ang pagpasok din ng prof nila.

"Good morning, Sir!"

Bati ni Miko sa prof nila at tumango naman ito. He was about to take a sit when their prof called him again.

"Mr. Craig?"

"Yes, sir?"

"Watch your words, young man"

Napakamot naman sa likod ng ulo si Miko saka tumango at lumapit na sa kabilang tabi ni Vince saka umupo. Pigil pa rin niya ang tawa para dito kaya tinaasan siya nito ng middle finger.

"Mga gago kayo. Akala ko talaga ay hindi kayo dadating kahapon"

Bulong nito habang nakikinig sila sa discussion ng prof nila sa unahan.

"Don't you like our surprise for you?"

"No, because I love it! Sino ba namang hindi matutuwa sa dalawang magandang chiks na 'yon?"

Nagkatinginan sila ni Vince saka nagfist bomb. They knew that Miko will like their gift for him which is the two beautiful girls.

"Naka score ka ba naman?"

"Hindi nga, pare! Ang dami kong nainom kagabi, bumagsak ako"

"Nako! Mahinang klase"

Natatawang sabi niya at umiling-iling lang ito habang nakangisi sa kanya.

His Forever RegretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon