"For how long did you know Xy?"
Tanong sa kanya ni Jade nang naiwan silang dalawa sa table. Si Xy ay nagpaalam muna sa kanila na pupunta lang sa c.r. kaya naman naiwan silang dalawa sa table.
Xy said that Jade was her long time crush back when she was in elementary up to high school.
"Since June I think? You know, since class has started, she was always following me"
"Xy will always be herself, buti naman at hindi ka nairita sa kanya"
"You have no idea"
Natawa sila pareho saka biglang sumeryoso ang tingin nito sa kanya.
"I know how much Xy likes you but if you cannot like her back, please tell her immediately. I don't want to see her getting hurt again"
"Why? How was the first time of seeing her getting hurt?"
"It's not good and knowing that I'm the one who caused her pains? That made me regret so much things"
Bigla ay naging curious siya sa naging buhay nito kasama si Xy.
"Bakit nga ba hindi naging kayo ni Xy? She likes you back then and I can say that you likes her too, maybe until now?"
"Some things are not just meant for each other. After knowing the truth about her, I know I wouldn't be healthy for her. Palagi akong umaalis ng bansa at palagi siyang nasasaktan nang dahil doon. She cannot bear too much pain"
"What truth?"
Kunot noong tanong niya at nagtataka naman itong tumingin sa kanya.
"She haven't told you yet? Oh well, it's a personal matter at hindi pa kayo masyadong matagal na magkakilala kaya siguro ganoon"
"So what truth is it?"
"It's her own story to tell"
Nakangiting sagot nito sa kanya ngunit may nakita siyang lungkot sa mga mata nito. Maya-maya naman ay bumalik na si Xy sa table nila.
"Hindi pa rin kayo nakaka-order?"
She asked while laughing before taking a sit beside Jade that made him look like a fucking thirdwheel.
"What do you want?"
Sabay na tanong nila ni Jade dito kaya nagkatingingin muna sila bago muling bumaling kay Xy.
"Anything will be fine with me as long as it is food"
Jade was about to stand up when he stopped him.
"Ako na ang oorder, ano bang sa'yo? Don't worry, this is on me"
"Sure, I'll only have caesar salad and blue lemonade"
Pinigil niya ang pagtakas ng mahinang tawa dahil para itong babae kung umorder ng kakainin.
"Sure"
Nagpunta na siya sa mga stool ng pagkain doon at umorder. He ordered what Jade told him and as for Xy, he got her a cinnamon cake and pink milk. Tutal ay napansin niyang mahilig ito sa cake at lalo na rin sa pink milk.
While he just got himself a carbonara and lemon juice. Nang makabalik siya sa table ay naabutan niyang nagtatawanan ang dalawa habang nagkukwentuhan.
"Here's the food"
Inilapag niya ang tray na dala-dala sa ibabaw ng table at kinuha naman ni Jade ang pagkain nito.
Inilapit naman niya kay Xy ang inorder niyang pagkain para dito. Xy stared at the cinnamon cake first before asking him.
BINABASA MO ANG
His Forever Regret
LosoweAng mga pagsisisi ay parte ng ating buhay at maraming iba't ibang klase ng mga pagsisisi. Isa na d'yan ang pagsisisi na madali lang kalimutan dahil hindi naman big deal at mayroon din tayong mga pagsisisi na hindi basta-basta nakakalimutan at dadal...