Page 14 - Rain

39 3 6
                                    

"Hi, crush! Good morning!"

His lips suddenly formed a smile when he saw Xy smiling at him right after he got out from his car.

"Good morning, Xy. Wala ata 'yong body guard mo ngayon"

"Body guard? Tuwing hapon lang naman sila nandito, kapag susunduin ako"

"No, I mean Jade"

Mahina itong natawa sa sinabi niya saka umiling.

"Umalis na siya eh"

"Mabuti naman, para wala ng kj"

"Ang sama mo kay Jade!"

Sabay silang natawa saka pumasok na sa loob ng college department. Nakasunod lang ito sa kanya kaya naman tinanong niya ito.

"Wala ka bang klase?"

"Mayroon pero mamaya pa naman 'yon kaya dito na muna ako. Patambay ako dito ha?"

"Araw-araw mo naman 'yang ginagawa tapos ngayon ka pa magpapaalam?"

Muli itong natawa hanggang sa makasalubong nila sina Miko at Vince na suot ang jersey uniforms ng mga ito.

"What's with the jersey uniform?"

"Hindi ka na naman nakikinig, Clint! Malapit na ang championship game at kailangan na ng puspusang training!"

"Bakit hindi ko alam?"

He really doesn't know anything about today. Or maybe he's really preoccupied yesterday that's why he's not aware of the training.

"Palagi namang hindi mo alam. Bahala ka nga d'yan, pupunta na ako sa volleyball court"

Pagpapaalam ni Miko sa kanila habang si Vince naman ay nagpaalam na din para pumunta sa lugar kung saan ito may training ng table tennis.

"Ikaw? Wala kang meeting sa chess?"

"Wala, hindi naman ako ang magcocompete para sa championship game ng chess eh"

Sagot ni Xy at tumango-tango naman siya.

"Looks like I can't accompany you here. May training ako sa basketball eh"

"Can I watch?"

"Sure pero kapag magsisimula na ang klase mo ay sabihin mo sa'kin ha?"

Nakangiting tumango ito at ngumiti na rin siya. Nagpunta sila sa basketball court at mabuti na lamang dahil wala pa ang coach nila kaya naman hindi siya mapapagalitan.

"I'll go get change in the locker room. Maupo ka na lang muna d'yan sa bleachers"

"Sige"

Dali-dali siyang nagpunta sa locker room at nagpalit ng damit. This is the first time that Xy will watch him on train so he better show her what he got.

After changing into his jersey uniform, he happily went back to were Xy was sitting but his smile faded when he saw his teammates beside Xy.

I can smell blood...

"What's the problem here? Bakit mga nakaupo na kayo? Give me fifty, now!"

Matigas na utos niya sa mga ito at sabay-sabay naman na pumosisyon ang mga ito para magpush up.

Serves them right!

"You sound so mad, why?"

"I think it's a bad idea for you to be here"

"Why? Wala naman akong ginagawa ah? Manonood lang naman ako sa inyo"

Marahas na napabuntong hininga siya saka tumingin sa mga teammates niya na pawisan at hirapan na sa pagpupush up.

His Forever RegretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon