Nehj POV
"Masakit saakin ang lahat ng nalalaman ko about kay jay kahit na inamin na nya lahat saakin. Hindi ko pinapahalata sa kanya na apektado ako at nasasaktan. Pero tuwing wala sya tumutulo ang luha ko..." Hindi alam ni Jay na kinuntsaba ko na ang agency nila na ipa duty sya ngayong gabi.. Dahil ipaparamdam ko kay Jay ang karma...
Ngayong 12 midnight ay Birthday ko na...
Iniwan ko muna si Yesha sa magulang ni Jay... nagpaalam ako kay jay na makikibirthday ako sa amiga ng mama ko. Sinabi kong sasama ako kay mama..Pagka alis ni Jay na 6pm para mag duty ay nag bihis ako dahil aalis ako..
Plano kong pumunta sa bahay ng kaibigan kong babae... pero naudlot ang plano ko ng may makilala ako sa paradahan ng tricycle..
"Hi miss... san ang punta mo? (Sabi nya)
"Ah, sa brgy. Gabao, papunta ba don ang byahe mo?? (Sabi ko sa driver. Hindi ko sya kilala pero pamilyar ang mukha nya saakin)
"Ah, hindi eh... pero dadaan ako ng crossing papunta don.. don na lang kita ihihinto... (sbi ng driver)
"Ok lang..pwede na yon.. (sumakay ako sa tricycle)
"Miss, anong gagawin mo don? Madilim na at delikado ng lugar... (tanong ng driver)
"Ahm.. magliliwaliw.. maghahabap ng saya.. (malungkot kong sabi dahil naluluha nanaman ako sa sakit)
"Miss.. umiiyak ka ba?( Ihininto nya ang tricycle nya... yumuko at nilapitan ako at iniangat ang mukha ko.. )
"Ah, o'ok lang ako... (tumulo na ng tuluyan ang luha ko)
"Miss, mukhang ang bigat ng problema mo... pwede mo ako pag kwentuhan... makikinig ako... (bumaba sya ng tricycle at lumipat sa tabi ko at binigyan nya ako ng panyo)
"Salamat sa panyo.. (umiiyak parin ako at hinahaplos nya ang likod ko...)
"Tahan na miss... problemang puso ba yan?? (Tanong nya)
"Parang ganon na nga.... pero iba... (naikwento ko sa kanya lahat mula sa simula.. mahabang oras kami nagkwentuhan hanggang inabot ng hating gabi... kapag umiiyak na ako ay pinapatawa nya ako... Nakalimutan kong nasa tricycle lng pala kmi at nsa gilid ng kalsada.. )
"Hiwalayan mo na ang asawa mo miss..ah! Misis pala... hindi ka deserving sa tulad nya.. madami ka pa mahahanap.... (sabi ng lalaki na kahit ilang oras na kami nagkkwentuhan ay hindi pa namin kilala ang isat isa.)
"Dadating din ako dyan sa pakikipag hiwalay sa kanya... last chance na nya to pag uwi ko....
(Sabi ko)"Anong plano mo miss? (Takang tanong nya)
"Wait.. bago ko sagutin ang tanong mo, batiin mo muna ako kasi birthday ko ngayon. Hahahaha (tumatawa ako sa harap ng lalaking di ko kilala)
"Birthday mo ngayon?? Happy birthday miss... sana naman kahit papaano ay nabawasan ko ang lungkot mo... (sabi naman ng lalaki)
"Mister driver, pwede ba mag request? (Sabi ko sa kanya.. ang request na ito ay ang irerequest ko sana sa kaibigan kong babae na pupuntahan ko sana sa brgy gabao... )
"Ano naman yon miss crying lady? (Natatawang sabi ng lalaki)
"Pwede bang gawan mo ako ng Kiss Mark (chikinini) sa leeg ko? (Seryosong sabi ko sakanya)
"What??? Bakit?? Ano bang iniisip mo??? (Gulat na tanong ng lalaki saakin)
"Gusto ko kasi pag uwi ko mamaya pag litaw ng araw, makita nya akong may kiss mark at sasabihin ko sakanyang nakipaglandian ako sa iba tulad ng ginawa nya saakin.. (mahabang sabi ko)
"Baka mapatay ka ng asawa mo kapag ginawa mo yan miss! Konsensya ko pa yan... alam mong nananakit ang asawa mo.. (sabi nya na parang tumatanggi)
"Please mister driver, please! Promise hindi kita idadamay sa problema ko.. hindi kita idadamay kahit anong gawin nya saakin.. total di naman tayo mgka kilala eh.. (sabi ko na namimilit)
"Miss... hindi ko alam kong anong kahihinatnan ng naiisip mong ito... ako ang natatakot sa sitwasyon mo... Hindi ako ang lalaking mapagsamantala sa babae kaya sinamahan lang kita dito para ngumiti ka... baka kung mapano ka sakanya miss. (Mahabang sabi ng lalaki)
"Please! Ngayon lang to. After this hindi naman na tayo magkikita ulit. JUSt keep it a secret.. hindi namn tayo gagawa ng milagro eh. Lalagyan mo lang ako ng kiss mark.. (pakiusap ko)
"Ang tagal naming nagsagutan muna bago sya nag disisyon.. lalot malapit na palang sumikat ang araw...
"Sige, I'll try miss.. (saka nya ginawan ng kiss mark ang leeg ko. Isa lang sana ang ginawa nya pero pinadagdagan ko para madami.)
After non ay hinatid na nya ako sa kanto malapit sa bahay namin. Nagpaalam na sya at tumango lang ako.. Hindi namin kilala ang isat isa at walang nangyari saamin kundi ang pag kulit ko na gawan ako ng kiss mark.hahaha. baliw dba?
"Tinatanggal ko ang takot sa sarili ko. Ready akong harapin c jay kahit anong gawin nya saakin... dahil gusto ko pagkatapos nito ay hiwalayan na nya ako at lumayas na sya sa bahay... ito na lang ang paraan para maging masaya ang buhay ko...kong mabubuhay pa ako after this...
"Umuwi ako sa bahay at wala pa si Jay, nagtago muna ako sa kwarto....
"Maya maya pa ay andito na si Jay..."Saan ka galing kagabi ha??? Nalibot ko na ang buong lugar natin nehj!!! (Sigaw ni jay)
Nagulat ako sa sinabi nya.. means hindi sya pumasok kagabi????
To be continued po....
BINABASA MO ANG
A married Life
RandomIto ay story ng dalawang taong pumasok sa buhay ng pag aasawa ng biglaan at hindi pinag iisipan. Madaming naranasang hindi maganda sa patuloy na pag daan ng panahon. Isang aral din ang matututunan ng mga couple na nais ng pumasok sa buhay may asawa...