Keisha's POV
*Few days ago*
Nandito ako ngayon sa library upang makapag-review ng lessons namin for the long quiz tomorrow.
I'm currently finding some vacant seat na uupuan, pero kahit saan ako tumingin parang wala na talagang bakante.
Sige, maghihintay ako ng mas matagal pa baka may aalis naman maya-maya.
Patuloy akong tumingin-tingin na baka sakaling may vacant talaga at sadyang 'di ko lang nakita kanina.
At ayon na nga,
I suddenly saw a vacant seat, but it is located in the far corner of the library.
Someone is sitting there alone, lalaki to be exact.
Nakatilikod s'ya mula dito sa kinatatayuan ko at naka-earphones pala s'ya.
Wala naman sigurong masama kapag umupo ako katabi n'ya,
Since puno naman halos lahat ng tables sa loob ng library, reasonable naman ata na tumabi ako 'dun sa kanya.
Agad na akong pumunta 'dun at baka maunahan pa ako ng mga ibang estudyante.
Naka-earphones nga si Kuya, so I poked him.
"Kuya, excuse me?", sabi ko.
Ayaw ata akong pansinin.
I tried to poke him again.
"Kuyaaaaa, hello? Buhay ka pa?"
Ay, nako naman alam kong naririnig ako neto pero nagbibingi-bingihan lang 'to sigurado ako.
At dahil napipikon na ako,
tinuloy ko pa rin ang pangangalabit sa kanya.
"Kuya! parang awa mo na, pansinin mo naman ako dito. Nakakapagod nang tumayo."
Patuloy pa rin ako sa pangangalabit kahit na nagmumukhang tanga na ako dito na parang kumakausap lang ng sarili ko.
Nakita ko ang pagpindot n'ya sa gilid na button ng kanyanga cellphone, nilakasan lang naman n'ya ang volume.
Siguro nga naririnig talaga ako neto.
Sabugan ka sana ng earphones mo!
Last na talaga 'to,
"Kuya, gusto kong umupo dyan hoy!", napalakas ang pagkasabi ko at sinabayan ko ito ng isang nakakapikong pangangalabit.
Bigla n'ya akong hinarap,
Halata sa kanyang mukha ang pagkapikon.
O-M-G!
ANG GWAAAAPOOOOOOO!!!!
YOU ARE READING
My Best Friend's Game
Ficção Adolescente"No one can change a person, but a person can be a reason why people changes." He just laughed. I replied, "You know what's more even funny?" "Haha." Cold replies, what's new? "I have chosen you a thousand times, but f*ck I was nothing for you."...