Red's POV
Ikaw lamang sinta
Wala na kong hihingin pa
Wala na
Sobrang ingay ng mga tao dito sa loob,
Kakatapos lang kasi nila Ace at ng kanyang banda sa pag-perform.
Pero nakikita kong dito talaga s'ya nakatitig sa aming lugar.
Sinundan ko ang kanyang direksyong tininatanaw, kay Ice.
Anong tinitingin-tingin ng gagong 'to?
Maigi kong tiningnan si Ice at bakas sa kanyang mukha ang kalungkutan habang nakatingin rin kay Ace.
What's going on? I'm completely out of my mind.
Kinalabit ko s'ya at kinausap.
"Are you okay?", I asked Ice after I saw a tear falling down from his eye.
Agad n'yang pinunasan ang kanyang mukha,at direcho n'ya akong tinitigan.He just smiled at me, bitterly.
"Wala... 'Wag mo na'kong pansinin, napuwing lang.", sabi n'ya pero hindi pa rin ako naniniwala.
Alam kong nagsisinungaling lang s'ya because I know him so well. Halatang may bumabagabag sa kanyang isipan.
I can't help but to worry, pero wala akong karapatang mangealam.
Why? Sino ba 'ko?
Ako'y kaibigan lang n'ya, wala akong karapatang mangealam sa kung ano man ang nasa isip 'ya. Dapat lang akong manahimik.
"Ang sakit sobra.", sabi n'ya habang nakayuko.
Hindi ko alam ang gagawin ko, kaya nilapitan ko na lang s'ya at binigyan ng isang mahigpit na yakap.
"Don't be like anybody else, Red... *sobs* please?", sabi n'ya habang nakayakap sa akin.
"I know something is bothering you right now, don't hesitate to talk with me... There is one thing I could promise you and that is, I won't let anyone hurt you Ice.", I said then he bursted in tears between my arms.
Ace's POV
Agad akong bumaba ng entablado matapos kong makitang nagyayakapan sina Ice at Red.
Tanaw na tanaw ko ang pag-iyak ng taong mahal ko sa kanya.
May nagawa ba akong kasalanan? Dahil ba sa kanta kaya s'ya napaiyak? o baka pangit ang pagkanta ko kaya umiyak s'ya?
Habang palapit ako sa kanila, unti-unti akong may nararamdamang kirot sa aking dibdib.
Siguro dahil sa nakikita ko ngayon. Masakit sobra, ang makita kong may kayakap na iba ang taong minamahal ko.
It's been Three Years after akong na friend-zoned ni Ice, I never expected na maggagawa ko 'yun sa harap n'ya. Pero wala eh, I think he's not really ready for this.
Akala ko kasi na parehas lang kami ng nararamdaman sa bawat isa, kaya hindi ko inakalang mare-reject ako that time. Dahil alam ko rin na mahal n'ya ako.
YOU ARE READING
My Best Friend's Game
Fiksi Remaja"No one can change a person, but a person can be a reason why people changes." He just laughed. I replied, "You know what's more even funny?" "Haha." Cold replies, what's new? "I have chosen you a thousand times, but f*ck I was nothing for you."...