sixteen~~ new life, new Madison

1.2K 24 0
                                    

Madison's POV

"Ate, hindi ko po maintindihan ang integers pwede paturo...."

"Sige, pero pwede ba pag-uwi ko nalang....."

"Hmmmm sige po...oo nga pala si mama bumili ng groceries at si papa nasa likod, gumagawa ng pagtaniman niya..."

"Hayyy..si papa talaga....mapapagod yun ehhhh"

"Namiss niya daw kasi ang pagtatanim..."

"Ahh sige alis na ako ahhh..."

Grade 7 na si Anna at nasa bago na kaming bahay na pinag-ipunan ko ng ilang taon.

Napatingin ako sa buong bahay.Eto ang bunga ng ilang taon na pagtatrabaho ko sa company ni Mr. Montemayor.

Napapatawa nalang ako dahil maraming nagsabi sa amin na may something sa aming dalawa pero alam naming pareho na strictly business lang....

Tapos ang trabaho ko ay multitasking. Minsan Secretary kahit na may Secretary talaga siya.Sa totoo lang ay yung Lexi na Secretary niya ay wala namang ginagawa kundi ang magpaganda at magpapansin. Pero kahapon lang ay inalis na si Lexi ng walang dahilan kaya lahat nabigla, kasama ako ...

Tapos nandoon pa ako sa baba.Tapos na sa taas ang office ni Sir Troy. Pasalamat nalang sa elevator kung hindi ay isusumpa ko na si Sir.

Napatingin ako sa bigay ni Sir na cellphone ng tumunog na yun. Agad ko yung sinagot habang nasa taxi na ako papunta sa company ni Sir...

"Sir Troy....."

( May bagong Secretary na darating dito. Ikaw na ang bahala....sa totoo lang ay mag-aapply siya pero pasok na siya bilang Secretary ko. Ikaw ang mag-assist sa kanya sa taas Ok?...)

" sige po ako po ang bahala--"

Nag-end na ang tawag. Agad akong napatingin sa cellphone at nanggigigil na binalik iyun sa bag.Sanay na ako sa ugali niya.Sa totoo lang ay nung nilagay niya ako dito sa company niya ay minsan ko lang makita si Sir.

As in tamad siyang pumasok sa office niya.Ako ang gumagawa pag wala siya. Parang ako ang CEO ng kompanya niya...

Pero nakakapagtaka ng kailangan niya pang tumawag sa akin sa bagong Secretary niya.Dahil nung si Lexi ang nag-apply ay ako ang nagsabi na hired na siya kasi....pagod na ako sa mga gawain na dapat sa Secretary lang...pero wala..wala siya kasi tamad siya..

Pero hindi nalulugi ang kompanya niya kahit wala siya.Siguro dahil narin sa akin..o hindi....

Sa nagdaang taon ay wala akong alam kay Sir kundi ang bahay nito sa Zambales, yun lang....wala na akong alam sa kanya kasi lagi naman siyang wala dito....

Pero ngayon....parang nakakaramdam ako ng pagbabago....

Kung tatanungin niyo kung nagkagusto ako sa kanya. Wala.....walang-wala kasi nawalan na ako ng interest sa bagay na yun simula ng......

Ngayon ay nandito na ako sa desk kung saan ako lagi nakapwesto. Dito kung saan lagi ako pinagtatanungan patungkol sa CEO...pero isa lang ang karamihan kung sinasabi...

'May appointment po ba kayo?'

Ngayon ay hinihintay ko si new Secretary.Nasa office si Sir at maaga siyang pumasok kaysa sa akin. Na minsan lang niya ginawa sa loob ng ilang taon na nandito ako...

Nakakabigla lang talaga siya....parang may something sila ni new Secretary..

Napatingin ako sa entrance ng building ng pumasok ang isang babae na may dalang envelope yata.

Walang emosyon na mababasa sa mukha niya.Para siyang isang bagay nawalang buhay na gumagalaw lang dahil sa hangin...

Pero......pero....

May namumukhaan ako sa kanya at parang familiar ang mukha niya pero sino?....

Nang makalapit siya sa akin ay inassist ko na siya dahil expected na nandito siya at gagabayin ko siya patungo sa office ni sir.

Nakaramdam ako sa kanya ng parang iba. Magiging close kami nito...kumabaga...Nagpakilala ako sa kanya at gayundin siya....

Nabigla ako ng malaman ang pangalan niya pero hindi ko pinahalata sa kanya.

Nang makapasok na siya ay doon ako napaisip sa pangalan niya....

Channel Eris Clarkson Johnson....

Siguro kamag-anak lang siguro niya.
Ayokong mawalan ng focus sa trabaho kaya tinuon ko nalang ang buong atensyon ko sa trabaho.

Sa buong taon na akala ko ay ganito lang ako.Walang kaibigan dahil wala sila dito...

Laking tuwa ko ng malamang bodyguard ni Sir Troy si Zero....

Dahil nandito siya ay hindi na ako naboboring at feeling mag-isa pero nang malaman niyang wala na kami nun ay nililigawan niya ako....

Pero nawalan na ako ng interest pa doon.Wala na....

Bagong buhay na ito....bagong ako...

Nawalan na ako ng balita kay Kate kaya hindi ko na alam kung ano na ang nangyayari sa kanya.

Kahit tuwing umuuwi ako ay minsan ay sinasamahan ako ni Zero.Kahit ngayon naman....

********

Nabigla kami ng sumugod si Lexi dito.Kaya pinalabas agad siya....

Napansin ko kay Mr. Montemayor ay may pagtingin siya sa Secretary niya. Pansin ko na yun ng ipagtanggol niya ang Secretary niya nung tinulak ito.

Hmmm...hindi na ako nagtaka pa sa kilos ni Sir. Pero si Eris ay parang wala lang...

At least hindi na ako multitasking ngayon na minsan CEO, minsan Secretary, minsan dito....

Nakakapagod din kaya pasalamat nalang at may matinong Secretary na ginagawa ang mga dapat niyong gawin.Hindi tulad ni Lexi na ako ang karamihang gumagawa......

Malaki ang pasasalamat ko kay Sir dahil naiahon ko sa hirap ang pamilya ko.Ang doctor na tinanggap ang munting pera na meron ako sa operasyon ni papa dati....at ang matinong trabaho na ito ay isa sa naging dahilan kaya naibangon ko sa hirap ang pamilya ko.

Nangako ako sa sarili ko, na hindi ko na uulitin.Hindi ko na sila bibiguin pa.

Umaasa sila sa akin dati tapos nabigo ko sila dahil sa pag-ibig na iyun.Tama nga na ang mga matatalino ay tanga daw sa pag-ibig.
Walang silbe ang magna cum laude ko sa nangyaring hirap sa pamilya ko.

Pero past na yun.Kailangan nang harapin ang future. Saka bagong ako na ito....

Wala nang sagabal sa ginagawa ko. Pasensiya kay Zero na ang tagal ng nililigawan ako pero sinabi ko na, na wala na akong pake sa pag-ibig na yan dahil yan ang rason kung bakit ako naghirap pati rin ang pamilya ko.....


Ngayon aymay isang bagay akong nalaman na patungkol kay Eris na kinabigla ko......hanggang ngayon pa rin ba ay konektado parin ako sa kanya......

CS3: My Playful ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon