Annalise POV
Annalise Kaile Mandrigal is my name but you can call me Nali. I'm 20 years old at opo bata pa ako HAHAHA. Anyways, I have three siblings. And sad to say ako yung kawawa, you know what I mean na.
Kaiffer Ace, siya yung panganay namin. Caring naman siya, lapitin ng mga girls yan. Ganyan talaga kapag lahi namin hahaha. Brandon Brix, siya naman yung pangalawa. Yung feelingero, mayabang, mahangin, pero pikonin. Kendric Josh, siya naman yung pangatlo pero mas matanda parin ng mga 2 and a half years saakin. Bipolar ang isang to pero maalagain siya lalo na saakin.
"Nali! May naghahanap sayo! Bumaba ka nga dito ano ba kasing ginagawa mo jan sa taas!?" Bigla akong bumalik sa realidad nang marinig ko ang sigaw na nanggagaling sa kuya ko na si Kaiffer.
"Oo, wait lang kamo! Pababa na ako!" sigaw ko.
Sino naman kaya yung bwisita ko na tanghaling tapat eh nandito sa bahay? Agad naman akong bumaba at nagpunta sa sala.
Nadatnan ko dun na nakaupo si Kaenu, my none other than boyfriend. 2 weeks palang kami at oo may boyfriend talaga ako.
"Hi Keanu" bati ko sabay upo sa tabi nya. "Anong ginagawa mo dito?At sa tanghaling tapat mo pa naisipan na magpunta dito ah." natatawa kong saad sakanya.
"Yayayain sana kitang lumabas. Don't worry I have my car with me. At tsaka nakapagpaalam na ako sa mga kuya mo and they said yes." sagot naman ni Keanu
"As in ngayon na ba?" tanong ko, at tumango naman siya
"Sige wait lang magninihis lang ako. Saktong sakto di pa ako nagla-lunch eh" wika ko sabay tayo.
(after 30 minutes)
"I'm all done. Let's go?" wika ko nang makarating ako sa sala kung saan nakikipagkuwentuhan si Keanu sa mga kapatid ko.
"Be careful baby. Be home before 5pm okay?" sabi ni kuya Kendric. Siya lang naman tong tumatawag saakin ng baby eh. Sabagay baby face naman ako hahaha charr.
"I will kuya, ihahatid naman ako ni Keanu eh. See you later mga kuya" paalam ko sabay halik isa isa sakanila sa pisngi.
Restaurant
Tahimik lang kami dito sa isang resto ni Keanu habang hinihintay yung order namin.
"Uhm babe?" biglang pagbasag ni Keanu sa katahimikan naming dalawa. Ewan ko ba medyo may ilang pa ako sakanya.
"Hmmm?" tanging tugon ko lang
"Babe, pagkatapos natin kumain dito I will show you something later okay ba yun sayo?" saad niya.
Tinignan ko muna siya ng maigi bago sumagot.
"Yeah? Where to?" tanong ko
"It's a surprise babe" naka ngiting sabi niya saakin.
I smiled back at tumango nalang, sakto din namang dumating yung order namin at nagsimula na kaming kumain.
"Ano ba kasi talaga yun babe?" diko maiwasang itanong habang kumakain kami. Bakit ba? Curious nga eh. Baka mamaya ibebenta na pala niya ako, joke.
Tumingin lang siya saakin saka ako nginitian ng nakakaloko
Kumunot naman ang noo ko "What is it ba kasi?" pag-uulit ko
"Chill babe. You'll know it later okay? Let's just finish our food. Tiyak na magugustuhan mo doon and I know atat na atat ka nang malaman kung ano yun." wait, magugustuhan ko?
"Fine." tanging sagot ko nalang at ipinagpatuloy na ang pagkain.
Seaside
"Wow! Keanu it's so beautiful here!" manghang saad ko
"Not as beautiful as you are" pambobola ng boyfriend ko
Napatingin ako kay Keanu na ngayon ay nakatitig na saakin.
"Binobola mo na naman ako eh." natatawang sabi ko "Dito mo pala ako dadalhin. Ang ganda dito" dugtong ko. Ngumiti lamang siya
"There's no point on lying when I'm with you babe" saad niya
"Babe wala akong barya okay" pambibiro ko.
Bigla namang sumeryoso ang mukha niya. Lagot hehe nainis ko pa ata.
"Sorry, I was just trying to make you laugh" sabi ko sabay pakita ng peace sign
"Look babe I'm serious okay? Seryoso ako sayo kaya hindi kita binobola. Mahal kita Nali." seryosong saad niya
"Mahal din naman kita eh. Kaya nga naging tayo diba?" sagot ko naman, alam ko pilosopo ang sagot ko hahaha
Sorry diko talaga maiwasang hindi mamilosopo, hehe its my nature na siguro.
"Nagawa pang mamilosopo eh. But anyways gaya nga ng sinabi ko mahal kita Nali at hinding hindi ako magsasawang mahalin ka. Kung kailangang inoras oras kitang kasama gagawin ko maparamdam ko lang na mahal kita."
"Keanu alam ko yan at ganyan din ako sayo. Mahal na mahal din kita."
"Annalise Kaile, pangako ikaw at ikaw lang ang mamahalin ko. Hinding hindi ako magsasawa sayo kahit pinipilosopo mo ako."
Hindi ko mapigilang matawa sa sinasabi ni Keanu.
"Hindi na ako makakahanap pa ng mas hihigit pa sayo Nali"
Sana nga totoo lahat ng mga sinasabi niya.
"Pangako rin na ikaw lang mamahalin ko kahit na pumangit kaman, magkapimples ka man, o kahit maging tae ka man." wika ko na ikina noot ng noo ng boyfriend ko. Natawa nalang ako sa mga sinabi ko. Okay okay seryoso na po. "Joke lang ano ka ba. Wag kang mag-alala ikaw lang ang lalaki sa buhay ko, pero syempre except mga kuya ko no." saad ko pa
"Kawawa ako sa mga kuya mo kapag nagkataon na pina-iyak kita." natatawang wika niya. Natawa din ako "Talaga, baka makita ko nalang mga kuya ko naghihimas na sa preso hahaha"
I hope he really stay. Sana nga ako lang. I really hope I'm enough for him.
"Let's go home babe its already 5:30 patay ako sa mga kuya mo neto"
Tinawanan ko lang yung sa last part na sinabi niya at pumunta na kami sa sasakyan niya at umuwi na. Actually magkakakilala na sina Keanu at ng mga kuya ko since highschool palang sila. Siya yung bestfriend nila na nagkataon crush ko din.
Habang nasa daan kami, diko maiwasang titigan si Keanu iniisip ko na "Paano kaya kung nawala saakin 'tong lalakeng 'to?" "Mababaliw ako kapag may third party" "Papatayin ko kabit neto kapag nagkataon"
"What's wrong babe? Nakatitig ka saakin kanina pa. May dumi ako sa mukha?" tanong ni Keanu saakin na nakapagpabalik ng ulirat ko sa realidad.
"Oo meron kang kulangot jan sa tabi ng ilong mo" saad ko sabay hagalpak ng tawa.
Pinunasan naman niya agad kaya napatawa lalo ako. "Babe wala naman eh" nakapout na saad niya. Awwe cute
***
Authors note:And that ends Chapter 1. Sorry kung may mga wrong grammar. Pero Sana nagustuhan niyo!
p.s i updated this chapter and made it not jeje as it is nung una.
craigecee18
words: 1014