Chapter 18: Newbie

2 1 0
                                    

Annalise POV

Today is the first week of July at syempre may pasok. I look at my clock and its still early about around 4 o'clock? Since its still early, I decided to do my morning routine. I got out from my bed and went straight to the bathroom. Pagkatapos kong maligo pumunta ako sa walk-in closet ko para kunin ang uniform ko at isinuot ito. Inilugay ko lang ang mahaba at kulay abo kong buhok dahil basa pa. Mamaya ko na tatalian kapag nasa school na ako. Tama kayo ng nabasa, I dyed my hair at kahapon ko lang ito pinakulayan. Color brown dati ang kulay ng buhok ko but I decided to change my hair color since its already 2019. Pagkatapos kong gawin ang morning routine ko bumaba na ako at nagtungo na sa dining area. Nadatnan ko ang mga kuya ko na kumakain na. I glance at my wrist watch and its already 6? That fast?

"Good Morning mga kuya." masaya kong bati sa kumakain kong mga kuya.

"Good Morning" -kuya Kendric

"Hey sis morning" -kuya Keiffer

"Morning our dear sister" -kuya Brandon

Pwede naman kasing sabay sabay eh nagsayang pa sila ng laway tch. Umupo na ako sa tabi ni kuya Keiffer at kumuha ng pancake at bacon.

"When did you dye your hair?" kuya Brandon asks. Tumingin naman agad saakin yung dalawa kong kuya.

"Kahapon lang kuya. Maganda ba? Bagay ko?" ngumiti ako at isinubo ang hiniwa kong pancake.

Kumunot naman ang noo ni kuya Keiffer sa sinabi ko. What's wrong with dying my hair?

"Hindi mo bagay. Nagmumukha kang upos ng sigarilyo niyan." he says. I know he's just teasing me. Inirapan ko naman siya at sumubo ulit "Epal ka kuya."

Tumawa lang silang tatlo at pinagpatuloy ang pagkain.

-

"Nali? Will you be okay? You know, baka makita mo ngayon si Keanu at baka-"

"Don't ever mention that name please kuya." I say cutting off kuya Keiffer. Itinaas naman niya ang dalawang kamay niya signing he surrender.

Pinagpatuloy nalang namin ang paklalakad. Hinatid nila ako sa room ko which is katabi lang ng room ni kuya Kendric.

Pagkapasok ko sa classroom, sinalubong naman ako nila Lorraine at Bridget. "Woah! You look great!" Lorraine says wiggling her eyebrows. She is such a teaser.

"Hi Calista! How have you been?" tanong ko nang makalapit na ako sa upuan ko. Nakatulala lang siya saakin na parang tinutubuan ako ng tatlong ulo. Ang OA ng reaction ah.

"You dyed your hair?" tanong nito

Tumango ako at ngumiti. Hindi ba bagay?

"And its gray. Nice" -Bridget

Nagsiupuan na ang iba pa naming mga classmates pati sina Bridget nang pumasok na ang professor namin ng may kasamang babae. A newbie, hmmmm...

"Okay class quiet, we have our new classmate. Ms. Avery please introduce yourself to the class." tumango naman yung babae at nginitian ang professor. Tindig palang niya alam mo nang malandi eh. Sorry magaling lang akong kumilatis. *grin*

"Hello my name is Savannah Avery. I hope we can all get along well." pakilala niya

"Go sit beside Ms. De Jesus." tumango ito at naglakad patungo sa tabi ni Lorraine.

When she walked pass by me, she glared at my directions and gave me a small smirk.

Woah! Now she's showing off her true color. Isn't that great?

Back Together (On-Going)Where stories live. Discover now