KABANATA 4.

23 6 2
                                    

"Babe? " napaangat ako ng ulo ng tinawag ako ni Khey.

"Yes? " sabi ko dito at yumuko ulit habang nag iiscroll sa IG ko. Kahit wala naman magandang tignan. Nasasaktan padin ako.

"Are you okay? " umupo si Ania sa tabi ko at hinawakan ako braso.
Nag-aalalang tanong niya sakin.

"Yeah! I'm fine" huminga lamang silang dalawa ng malalim at tumango kahit alam kong gusto nilang magtago, pinili nalang nilang manahimik.

***
After class..

Pumunta na agad kaming tatlo sa parking para umuwi, ngunit wala pa doon ang driver ko.

"Hatid na muna kita babe" nakangiting sabi ni Ania.

"No, its ok baka na traffic lang driver ko" I told them para di na sila mag alala. Tumango naman sila at umalis na kahit ayaw pa sana nila.

Ilang oras na akong naghihintay sa parking ng biglang umulan tumakbo ako papunta sa kabilang side ng daan dahil may silungan doon.

"Shit nabasa pa ako" habang pinupunasan yung bag ko.

Maya maya'y may umabot sakin ng panyo. Pag angat ng tingin ko nakita ko si Aries.

"Para san yan? " takang tanong ko.

"Basang basa kana punasan mo mukha mo. May extrang shirt ako sa kotse baka gusto mong hiramin. " sabi nito pero seryoso ang mukha.

Namula ako sa sinabi niya. Shit yung crush ko kinakausap ako at papahiramin ako ng shirt.

"Grab the opportunity na". malanding sabi ng kabilang isip ko.

"Ahh wag na parating nadin siguro yung driver ko" sabi ko dito. Nakakahiya naman kasi alam nyo yun?

"Hmmm. ok ito gamitin mo nalang " binigay nya yung payong at panyo tsaka umalis at sumakay sa kanyang sasakyan.

Dahil sa kalandian ko diko napansin na may kotse pala siyang dala.

Umalis na ito kasama yung driver. Napatingin ako sa payong at panyo na iniwan dun sa tabi ko. Kinuha ko ito at ginamit nalang din. Lalabhan Ko nalang at ibabalik sa kaniya.

Maya maya pa ay dumating na ang driver ko. Humingi naman ito ng pasensya dahil pinaayos pa ang kotse.

Nang makarating sa bahay ay dumiretso na ako sa kwarto para maligo at magpalit.

Nag open ako ng Instagram at clinick ko ang account nya .

"Hey thankyou sa payong at panyo:> ibabalik ko nalang bukas. " at sinend ko sa kanya.

Agad naman itong nagreply,

"ok" reply nya.

Kinilig naman ako kahit yun lang ang sinabi niya. This is my chance para mapalapit kanya. Mapalapit sa crush ko.

***
Next day..

Hinanap ko agad ng mga mata ko si Aries,nakita ko itong naglalakad sa hallway.

Pinuntahan ko ito at tinawag.

"Hey! "

Napatingin ito sakin. Seryoso padin ng mukha.

Shit self kumalma ka. Ang gwapo niya sa uniform sheemayy. Hindi ako magsasawang tumingin sa mukha nito.

"Uhmm I want to give you these" pinakita ko yung panyo at payong na pinahiram kahapon.

"thanks again" pagkakuha niya ay tumalikod na ako at tumakbo papunta sa room namin.

YOU LEFT,  FOR NO REASON (on-going) Where stories live. Discover now