KABANATA 7.

2 1 0
                                    

Pag mulat ng aking mata ay sinuyod ko ang buong paligid. Nagtaka ako dahil puti ang pintura ng kwarto ko and baby blue ang mga gamit ko sa kama. Pero itong kwarto na kung saan ako ay puti ang kwarto pero black and whute yung mga gamit sa kama. Kwarto ito ng lalaki.

"Lalaki? shit" napabangon ako bigla. Sobrang sakit ng ulo .Naalala ko nanaman ang nangyari kagabi.Pano nila nagagawa sakin yun? Lagi silang walang oras sakin tapos ito? Ipapakasal lang nila ako sa taong diko gusto. Fuck them.

Maya maya pa ay may narinig akong nagsisigawan sa labas. Pag tayo ko nakita ko ang isang frame sa may lamesa malapit sa malaking pinto. Nilapitan ko ito at nakita ko ang mukha ng taong mahal ko.

"Aries" anas ko at hinawakan ang kaniyang litrato. Ngunit napabitaw agad ako ng makarinig nanaman ako ng sigaw kaya dahan dahan akong lumabas.Bumaba ako ng hagdan at nakita ko siya nakatalikod siya sa hagdan kaya d niya ako makita. Nasa sala ito nakatayo kausap ang mommy nito.

"Alam mo ba ang ginagawa mo huh Aries? Ikakasira tong pangalan natin! bat dito mo siya dinala? " sigaw ng mommy niya. Napatigil ako sa paglakad. Ako ang pinaguusapan nila. Tahimik lamang akong nakinig sa kanila.

"Mom she needs me! She's my girlfriend! " sigaw din nito. Alam kong nagtitimpi na ito. Pero bakit pati sila, pati sila kailangan madamay sa problema ko.

"I'm not against on your relationship! Pero mali ito ipapakasal na siya ng parents niya and you need to accept that. Madadamay ang pamilya at bussiness natin pag nalaman nila na nasayo ang anak nila. Kaibigan namin ng daddy mo yung parents niya pero Aries wala kaming magawa kapag nagdecide sila na ipakasal anak nila s iba! don't you get it? " naiiyak na sabi ng mommy nito. Hindi ko na gustong marinig pa ang pag uusapan nila. Nadamay ko sila sa problemang dapat ako lang ang gagawa ng solusyon. I drag them into this mess.

Umalis na ko dun at pumasoksa aking kwarto hindi ko na kayang makinig pa sa pag uusapan nila. Hindi ko na alam ang gagawin ko.

Maya maya pa ay nakarinig ako ng katok sa pinto. Pinunasan ko muna ang aking luha bago binuksan ang pinto. Nakangiting Aries ang bumungad sa akin. Mukhang walang nangyaring sagutan. Tuloy tuloy itong pumasok dala ang tray na may mga pagkain at umupo sa kama.

"Hey baby,kumain ka muna" sabi nito. Sumunod naman ako at umupo sa tabi niya. Kumain ako ng tahimik at paminsan minsan ay nararamdaman kong sumusulyap siya sakin.

" After this uuwi nako" pambabasag ko ng katahimikan. Ayoko na silang madamay pa. Ayokong umabot sa point na may magawa na hindi maganda si daddy sa pamilya niya.

Napaangat ito ng tingin sakin.

"No, you will stay here! " sabi nito sakin at tumayo na dala ang kinainan ko. Sumunod ako sa kanya pababa hanggang sa kusina.Napansin ko na wala nadin doon ang mommy niya.

"Pero ayokong madamay ka sa problema ko Aries!" sabi ko dito, habang pinipigilanang pagtulo ng aking mga luha.

Nilapagniya sa lababo ang mgaplat< at humarap sakin.

"No! I'm your boyfriend. Hindi ko hahayaan na ikasal ka sa iba! Akin ka! Kahit anong mangyari! Hindi ka aalis! "Tsaka hinila ako papasok ng kwarto.

"Please ayokong madamay ka. Gagawan ko ng paraan para hindi matuloy ang kasal or engagement. " sabi ko dito. Nakaupo ako ngayon sa kama at siya ay nakatayo medyo malayo sa akin.

"Akala mo magagawan mo ng paraan? Parents mo yun Steicy kahit anong sabihin mo hindi mo sila matatanggihan! " medyo napipikon nitong sagot. Ramdam kong umiiba na ang mood niya pero mali ito.

"Pakikinggan nila ako! Just trust me! sasabihin kong may boyfriend ako at ikaw yun! " sabi ko na nagpipigil ng inis. Bago palang kami pero ganto na ang mga nangyayari. Ang malas ko talaga.

YOU LEFT,  FOR NO REASON (on-going) Where stories live. Discover now