Chapter 6

23 3 0
                                    

Short Chapter Ahead. Binalaan na kita k?

MARGARITA'S POV

Here I am, nakaupo at nakatitig sa kabaong ng aking Mommy. I, kasama ang mga employees ni Mommy ay narito sa living room ng bahay. May ibang nagkwekwentuhan sa tabi at pinupuri kung gaano kagaling na boss si Mommy. I stood up and tried to initiate a conversation with them to know deeper how my Mommy works. And besides, tinuruan ako ni Mommy kung paano makapagsalita. She told me how will I approach someone with a name and whatsoever. Kailangan raw kasi kapag makikipag-usap ako sa mga empleyado niya sa 'Real Estate Business'.

"Hello sir" I greeted the guy wearing a black tux and a red bow tie. "What do you need miss?" He asked me back.

"Can I ask how did you know my mother?" He looked surprised. "You really look familiar po e. Maybe you can tell me how does Mommy work in the company and how does the company works"

"I understand. By the way, I'm Architect Jonathan Mercado. The lead Architect at most trusted Architect ng mommy mo. So, gumagawa kami ng bahay. We are well known over the Philippines. Ahm... Kami ang nagconstruct ng business buildings and hotels sa Cebu. We are also known dahil sa Buenavista Homes. It is more like a subdivision. Nandoon nakatira ang pinakamayayaman na mga Businessman which is where I also live. Your Mom is a very humble woman. I admire her a lot."

"So, you like my Mom romantically?" He instantly denied.

"Not romantically. She's just very close to the people. Do you know ba na mula sa pera niya, nagpagawa siya ng mga bahay sa mga loyal employees ng company? Tapos nagpagawa rin siya ng maraming mini houses para sa mga naghihirap at binigyan sila ng trabaho. Your Mom also has partnership sa ibang company kaya humingi siya ng tulong sa kanila. Diba? She's a superwoman" Natulala ako sa nga sinabi ni Mr. Mercado. Mommy really doesn't deserve Daddy. She's too good. I really admire her a lot.

"Also, I heard na you're going to college next year" I nodded. "What course will you take?" Napaisip tuloy ako. I want to be like Mommy. A businesswoman.

"Business Management po". He smiled at me like he got some idea.

"Do you want a offer? I'm gonna give you a scholarship to an elite school sa States. Just a payment sa tulong na ginawa ng Mommy mo."

"Tulong?" I wondered.

"Your Mom helped me to graduate. Binabalik ko lang yung favor" sincerity is present to his voice.

"Thank you po for the offer"

"Here is my calling card kung may desicion ka na" Inabot niya sa akin ang papel. "I gotta go, may appointment ako e."

Sobrang daming revelations ang nalaman ko ngayong araw.

Days passed at marami akong nakakwentuhang mga employees ni Mommy. However, never ko pang nakita si Daddy na pumunta. There's my relatives na nakiramay rin.

Dumating ang araw na kailangan na ilibing si Mommy. Everyone was silent. Nakakabingi. Dinadamayan ako ni Tita Charlota at Charles. Habang bumababa si Mommy sa lupa ay biglang umulan kasabay ng pagtulo ng mga luha ko. Hawak hawak ko ngayon ang isang puting rosas at inilagay sa taas ng puting kabaong. Patuloy pa rin akong umiiyak. Time flies so fast. I never knew na ganito kaagap ang ganitong pangyayari. I hugged Tita Charlota tightly as we walked outside and hold the balloons and say our farewells.

"Mommy, I am very sorry for being a bad kid. I'm sorry if I didn't expressed my love enough. Don't worry Mommy, I'll do my best to be happy. I need to be strong. For us. I'll slap Daddy for treating you bad. I'll take revenge for us. I'm gonna be successful like you and help other people too. For now, be free. You don't deserve this cruel world. Farewell Mommy, I love you" With that, we released the balloons and set Mommy to the place where she belongs.

To a place known as Heaven

The Girl on Gray | Soshiki Series 1Where stories live. Discover now