Eumerriah P.O.V.
Pagkatapos kong i-park ng maayos sa garahe nila Sky ang kotse ko--err I mean ni Daddy lumabas agad ako mula dito at ikinawit ang aking kamay sa braso ng kaibigan kong naghihintay sa'kin. Then I gave her the most sweetest smile I can ever give to someone. She just rolled my eyes away from me at iginiya ako papunta sa maindoor nila habang nakakapit pa rin ako sa kaniya.
"Sky..." ungot ko habang naglalakad kami. Alam kong sa pamumungay pa lang ng aking magandang mga pilik mata alam niya na ang hidden agenda ko dito. My friends really know me well. We're like sisters, na kahit pa nga mga liko ng bituka namin ay alam ng isa't-isa.
"Tinatamad ako" she snorted. See? She already knew what I'm about to asked.
"I'm buying you books, as many as you want" sabi ko sabay puppy eyes.
"I can buy myself" sabi niya. Tsk, alam ko namang nagpapapilit lang ito. Alam ko kayang mag-isa lang siya dito sa bahay nila. 'Yong mga pets lang kasama niya. Ah, alam ko na!
Tumigil ako sa paglalakad kaya tumigil din siya. Pero hindi niya pa rin ako tinitingnan. Arte talaga, hmp.
"Wait, listen. You know what, I heard our maids talking about some peste on our kubo in the middle of our hacienda. I know you'll like it, so I'm giving it to you. Meron daw dun nang... what they call that? Tuka? Oo, tuka nga ata." nahihirapan kong kwento.
I really didn't have any clues on what specie is that, err.
"What the hell is that? Ibon?" she asked. Gotcha! I got her attention.
"No. It's a big version of a lizard." I answered.
"Ah. Tuko! I saw one on the internet. They're cute, isn't it?" sabi niya sabay hagikhik. Weird talaga.
"Dunno. Well, whatevs. There's more, they also say they spotted a spider x" I shrugged.
She just gave me a questioning look. Tsk, I'm tired explaining! Kaloka.
"I mean 'yong... wait iisipin ko. May gagamba 'yon. Gagamba... gagambang eks?" wika kong hindi rin sigurado.
"Oh my! Seriously? I knew that. Naalala kong ganon daw ang mga pinagtritripan nang mga kalaro namin ni Kylo noon na taga labas ng subdivision. It's gagambang ekis." she narrated.
But who, that Kylo guy is?
"Who's Kylo?" kunot noo kong tanong.
"H-huh? May sinabi ba ako?" she stuttered.
"Yep" sagot ko.
"Tss. Just forget that. Ano pang meron dun sa kubo?" she asked dismissing that topic.
"Marami pa. Hindi ko na matandaan 'yong iba. Marami din daw doong umaaligid na butterfly" sabi ko.
Pero hindi mawaglit sa isip ko ang pangalang binanggit niya.
She giggles like a kid at hinila ako papasok ng bahay nila.
"C'mon sis. Let's go shopping" she excitedly said.
Excited na naman sa bagong pet 'yan. Hinila niya na ako papasok ng bahay nila. Nagtungo agad siya sa kwarto niya para maligo at magbihis.
Iniwan niya ako sa living room nila. Napansin ko agad ang mga pagkain at pinagkainan niya dito. May mga ubos na at ang iba ay hindi pa nagagalaw. Ito siguro pinagkakaabalahan niya bago ako dumating.
She's doing stress eating again. We knew malakas siyang kumain pero hindi naman ganitong karami. Kapag frustrated lang siya, saka niya ito ginagawa.
BINABASA MO ANG
Final Battle
AcciónAng buhay ng tao ay isang mahabang proseso ng tagumpay at pag-asenso. Kailan mo nga ba masasabing nakamit mo na ang lahat at kuntento ka na sa buhay mo? Kapag mayaman ka na? Kapag may sarili ka nang pamilya at may lalaki ng nagmamahal sa'yo? Kung m...