I left him in the middle of our relationship. Alam kong nasaktan ko siya nang sobra, I was the reason of his existence, pero naging ako din ang dahilan ng kanyang sakit. It was a decision I never wanted to, pero kailangan ko siyang iwan. In all those seven years of our relationship, wala na akong nakitang pagkukulang sa kanya. But I left him.
Dalawang taon.
I got to see him again. Akala ko madali lang humingi ng tawad. But in those two years that he's alone, maraming mga bagay ang nangyari.
It broke my heart.
Sana sa pangalawang pagkakataon, he would give me the chance to heal the wound I gave him.
Siya pa rin. I still love him with all my heart.
Ako si Generiel Vallejo, the woman who broke Joe Noble's heart and trustSa aking pagbabalik, I wanted to get out of his way. Alam kong masaya na siya sa kinaroroonan niya ngayon, and I'm contented to see him just like that.
Patawad? I wanted to ask for forgiveness. But I know it's not easy.
Hanggang isang araw, fate brought us together once again. Katuparan ito ng matagal ko nang hinihiling. I got to see him again on a bigger spotlight than before. Inipon ko lahat ng lakas at tapang sa akin para lumapit sa kanya, but it seemed to me that he was already captivated by the spotlight that was on him. Para sa kanya, past is past. Hindi na niya kailangang pakinggan ang paliwanag ko.
Until one event revealed a big part of his history that I haven't known. Ang kuwento ng buhay niya na pakiramdam ko ay kasalanan ko. His life became a chaos because of me, at sa nalaman kong pangyayari, it bleeds my heart to hear him undergo such a difficult phase in life.
"Nasaan ka ng kailangan kita? You were the only person I know I can run to, pero ikaw naman itong tumakbo sa akin palayo."- those were his words that hurt me.
.....
"Tell me, ano'ng gagawin ko para mapatawad mo ako?"- I cried while begging him. Maluha-luha siyang tumingin sa akin bago sumagot.
"I forgave you a long time ago. Ikaw naman ang magsabi sa akin, how can I forgive myself for what happened? Kung ikaw ang nasa sitwasyon ko, will you ever forgive yourself too?" - at naglakad siya papalayo sa akin.
His pain is deep, pero mas malalim ang sugat ng pagsisisi sa kanya. Am I to blame then? May natitira pa bang pag-asa para sa aming dalawa?