HAWAK ang isang baso ng red wine, nakatingin lamang si Patience sa bintana ng kwarto niya. Everything is dark. Ang full moon lamang ang nagbibigay ng liwanag sa paligid.
Tumunog ang grandfather clock sa sala, na ibig sabihin ay alas-dose na.
"Happy Birthday my Love" she whispered.
A tear broke out in her eyes. A tear of longingness and pain. It's been six years but for her, it feels like yesterday. Kung hindi dahil sa anak niya, she would have given up a long time ago. All those promises with each other, the long lasting love. The vow that they took to love each other for eternity is gone. Who would have thought that death would be the one to take them all away.
7 years ago...
"Tina, my phone is missing!" sigaw niya sa tenga ng kaibigan. Nasa club sila ngayon. Partying like there's no tomorrow.
"What? Wait a sec, tawagan ko!" sigaw ni Tina pabalik. Kinuha nito ang cell phone and dialed her number "OMG! May sumagot. Boses ng lalaki!"
Kinuha ni Patience ang cellphone ng kaibigan at lumabas upang marinig ang kausap "Hello?"
"Hi?" wika ng lalaki.
"Bakit nasa 'yo ang cellphone ko. Magnanakaw ka noh?!" inis na wika ni Patience.
Tumawa ang nasa kabilang linya. His voice is husky, like a voice of radio dj's "Hindi ako magnanakaw," at pinatay nito ang phone.
"Shit! Hello? Hello!!" sigaw ni Patience.
"Pero kung kasing-ganda mo ba naman ang kausap ko, nanakawin ko nalang ang puso mo," gulat na napatingin si Patience sa lalaking nagsalita sa likod niya. "Hi, I'm Louis and you are?" he smiled.
Hindi kaagad nakapagsalita si Patience, mesmerized by his knee-melting smile. He has dark-blonde hair, blue eyes, perfectly straight nose, and thin lips. He's a little bit thin. "Magnanakaw!" sigaw ni Patience.
Tumawa si Louis "Hi miss magnanakaw, here is your phone. Napulot ko sa may bar kanina," at binigay ang cellphone niya.
Saka niya naalala na naiwan niya ito doon "Thank you" wika ni Patience. Dahil napahiya siya sa sarili niya, umalis na lamang siya at iniwan ang estranghero na nakangiti at nakatingin sa kanya.
The next day, nagising na lamang siya sa tunog ng cellphone. "Hello?" she answered.
"Did I wake you up Miss magnanakaw?" wika ni Louis.
Napabalikwas siya ng bangon. "How did you get my number?" she stupidly asked.
Tumawa ang nasa kabilang linya. "Napulot ko ang phone mo remember? Of course I saved your number the moment I saw you."
"What do you want?" iritadong tanong ni Patience.
"A date with Miss Magnanakaw."
"Stop calling me that. I have a name and it's Patience and no, I don't want to have a date with you," mariing wika ni Patience.
"Patience," ulit ni Louis sa pangalan niya. Somehow in his voice, she feels like her name is a sensual word, it made her heart beat like crazy "Fortunately, like your name, I have patience. Please go out with me?" he begged.
Naputol ang pagbabalik tanaw ni Patience nang marinig ang boses ng anak. "Mommy?"
"Oh, baby. Did I wake you up?" inubos ni Patience ang laman ng baso bago lumapit sa anak.
Umiling si Louisa. "Can I sleep here?" tanong nito.
"Of course. Halika na. Let's sleep," humiga silang dalawa sa kama at natulog.
IBINIGAY ng sekretarya niya ang resume ng bagong architect na gagawa ng hotel niya. He smiled the moment he saw the picture of the architect. The first thing that he looked is the civil status at nakalagay doon ay single, mas lalong lumawak ang ngiti nito sa labi. It must be the boyfriend that morning. His rule is to never mess up with married woman but not taken.
"Sir andito na po si Miss Jimenez," wika ng sekretarya sa intercom.
"Send her in."
A woman, wearing a black fitted dress na pinatungan ng white blazer and black pumps ang pumasok. She is more gorgeous than the last time he has seen her, and she was naked. She has a blonde wavy hair, straight nose and red lips that made him want to kiss her again. Tiningnan nito ang kabuoan ng babae, her waist is small and all her curves are on the right places. Sabay silang nagkatinginan, their eyes locked in each other. Hanggang sa nakita ni Blaze sa mga mata nito ang gulat.
"It's you! You're Mr. Collins?" gulat na tanong ni Patience.
-----------
Authors' Note:
Hello Sweeties!
Dahil Christmas ngayon, two chapters a day. Ganoon ko kayo kamahal.. Hahaha
Anyway, hindi ako nakapagsulat masyado sa susunod na araw dahil I'm occupied. Reading. Ebooks. Hehe. Bumili kasi ako sa instagram ng ebooks, guess what kung ilan? 400+! Ibig sabihin 400 stories 'yon. Papaano ko kaya mababasa lahat 'yon? Kung mahilig kayo magbasa ng books, pm niyo lang ako. Bibigyan ko kayo. Like (Hunger games, the maze runner, fifty shades, divergent, nicholas sparks books, etc., ) hehe I love you all-Ally
BINABASA MO ANG
My Other Half
RandomPatience was the happiest bride of all, until the tragedy happened and ruined everything. 6 years later, her heart is still close and broken. Until, she meet the arrogant, rich and handsome boss, Blaze. Is she willing to open her heart and love agai...