Chapter 13: Dite

11 3 0
                                    

•••

Dite

CRYSTAL

Arghh! Grabe ang sakit ng katawan ko. Anong oras narin kasi kami natapos ni Thor dun sa practice namin kagabi. Kinailangan na kasi naming masaulo agad ang talent namin for tomorrow.

I feel nervous again. Bukas na yun eh. Shit! Pano na kaya to? Pano kapag natalo kami? Ayokong ipahiya section namin.

'Think positive Crystal. Think positive'

Yeah, yeah. I must think positive not negative. We can do it. We will win this contest.

Nandito na ako ngayon sa room namin, nakaubob. Inaantok talaga ako. Hindi na nga ko nakapagalmusal kasi tinanghali na ako ng gising. Tapos ngayon lunch na, wala pa rin akong gana.
“Crystal, kain na.”,pagpupumilit sa akin ni Ashley. Kanina pa kaya niya ko pinipilit pero nananatili pa rin akong nakaubob. “Kumain ka muna saglit tapos matulog ka ulit.”

“Ashley, kakain rin ako mamaya. Just let me rest for awhile.”,inaantok kong sabi. Narinig ko ang pagbuntong hininga niya at nanahimik nalang. Mabuti naman. Pagod ako eh.

Sleep

Sleep

Slepp

“Woi Crystal!”,nagising ako dahil sa may tumawag sa akin. Nilingon ko yun at si Thor pala. Ano na naman yun? Kainis!

“What?”

“Eat it”,matigas niyang sabi at inabot sa kin ang lunch box pero hindi ko iyon tinanggap. Wala talaga akong gana.

“Wala akong gana eh”

“Kumain ka muna kahit konti lang. Oh bilis”,pagpupumilit niya pa. Wala na kong nagawa at kinuha na lang yon. Sumubo lang ako ng dalawang kutsara at ibabalik na sana ng pigilan niya muli ako.

“Ubusin mo yan”,napanguso ako kasi ayoko na talaga ihh.. Huhu. Umiling-iling ako. “Dite, ubusin mo yan”,natigilan ako ng may memoryang biglang pumasok sa isip ko.

“Dite, kumain kana oh. Sorry na kasi.”,sabi ng boyfriend ko sa akin. Pero hindi ko pa rin ito kinakain. Bahala siya diyan! Inaway-away niya ako.

“Dite naman eh, sige na.”,parang bata pa siyang nagpapapadyak habang pinipilit akong kumain. Ang cute talaga ng boyfriend ko kaya hindi ko siya matiis ihh.

Ngumiti ako at nilabas ang mga pagkain. Alam kong masarap to kasi siya ang nagluto.

“Sige na Liam. Kakain na nga po eh”

Ano yun? Bakit may ganun? Sinong Dite at Liam? Anong ala-ala yun? Nakakapagtaka kasi bakit biglang pumasok sa isip ko yun eh wala naman akong natatandaang nangyari sa kin yun. Boyfriend? Wala naman akong boyfriend. Shit! What was that?

“Crystal are you ok?”

“Ano.. May naalala lang. Sorry”,sabi ko sa kaniya. Nanlaki bigla ang mata niya sa hindi ko malaman na dahilan at bigla siyang ngumiti. May sayad ata to eh.

“Anong nginingiti-ngiti mo diyan?”

“Ahh wala lang. Wala lang”,napakunot nalang ang noo ko kasi ang laki-laki ng ngiti niya. Ano kaya yun? Tsk.

THOR

Napangiti ako bigla dahil sa sinabi ni Crystal. Nung binanggit ko yung nick name niyang Dite ay napansin kong bigla siyang natigilan at sabi niya may naalala siya. There's a possibility na ang naalala niya ay ang mga alala namin. Alam ko malapit nang bumalik ang alaala niya kasi unti-unti nang may pumapasok sa isipan niya.

Ang tagal kong naghintay at maghihintay pa rin ako hanggang sa totally makarecover na siya. Alam kong magiging worth it ang paghihintay ko dahil alam kong may hihintayin pa ako at alam kong babalik siya sa akin.

I'm just happy kasi finally, may naalala na siya. At alam kong magtutuloy-tuloy pa iyon.

'Hihintayin kita Dite. Hihintayin kita'


Fairy_Xiang

I Am A Gangster (On Going) Where stories live. Discover now