Chapter 8: Heart Beat

17 5 0
                                    

•••

Heart Beat

WILLIAM THOR

Nakatitig lang ako sa kaniya habang inistrum niya ang kaniyang gitara. Hindi ko pa man naririnig ang boses niya ay alam kong maganda ito.

You are the one for me
You're the only boy I see
You are the one, I want
You are more than enough

Nakatingin lang ako sa kaniya at ganun rin siya sa akin. Hindi ko maalis ang mga tingin ko sa kaniya dahil para akong tinatawag nito. Nakakaakit.

You are the one, for me
You make me happy
And I want you to love me
I want you to hold me
I want you to keep me close to you

Ang lamig ng boses niya. Parang.. Parang hindi ka magsasawang pakinggan ito ng paulit-paulit.

I want you to need me
I want you to miss me
I want you to kiss me
Like you do

Tila tumigil ang nasa paligid ko. Kaming dalawa lang ang tao. Nakangiti siya sa akin habang papalapit siya ng papalapit.

I need you here, here right now
I'm breaking down, without your love
I need you here, here right now
I'm breaking down, without you're touch

Dug, dug! Dug, dug! Bigla akong napahawak sa dibdib ko ng bigla itong kumalabog ng malakas. May sakit ba ako sa puso?

.
.
.
.

Ngumiti ako sa kaniya at hindi pa rin tinatanggal ang titig ko sa kaniya. Malakas pa rin ang tibok ng puso ko. Parang anytime maririnig ito ng ibang tao.

.
.
.
.

Hindi pa rin talaga siya magbabago. Siya pa rin ang babaeng mina---wait, what?

Inalis ko na ang tingin ko sa kaniya ng matapos na siya sa pagkanta. Umalis na ako doon at hindi na siya hinintay pa. Nakakakaba. Nakakatakot. Ayoko nito. Hindi ko na ulit ito dapat nararamdaman. Hindi pwede. Hindi sa kaniya. Hindi ulit sa kaniya.

'Thor, what are you doing? You shouldn't feel the same way you felt for her years ago. Don't fall for her again. Hate her. Ignore her!'

I should ignore her from now. She's my ex girlfriend and we broke because something happened to her. She had an amnesia. She forget me. All of our memories. And I hate it. I hate it whenever I see her happy with someone. I hate it whenever she become close to other boys. I hate it whenever I feel it again. I feel that I'm falling again and again. I hate it whenever felt that I'm still in love with her. And I hate it whenever I always remember our memories that will keep just on my memories.

So I should and I must ignore her. 'Ignore her Thor. Ignore!'

“Thor!”,napatigil ako sa paglalakad ng marinig ko ang boses niya mula sa likuran na tinatawag ako.

'Don't look back Thor. Don't look'

Pero hindi nga ako lumingon. Siya naman ang pumunta sa harapan ko. What are you doing Crystal? Don't do that.

“Thank you kanina ah? Alam mo nakatulong talaga yun. Gosh! Akala ko hindi ko matatapos ang kanta ko kanina. Ika---”

“Stop”,mahinahon kong sabi sa kaniya. I looked at her with my cold awra. 'Be cold to her'

Nakita kong natigilan siya at tumingin sa akin ng nagtataka.

“Forget it.”,sabi ko tsaka siya iniwan doon. Hindi ko alam ang sinasabi ko kapag kaharap ko siya. Kailangan ko ng macontrol ang sarili ko.

Kahit masaktan ko pa siya.. Kahit masaktan pa.

-

CRYSTAL

Nagtataka ako sa inaasta ni Thor ngayon. Kanina ang bait-bait sa akin tapos bigla siyang magiging masungit. Binomial ba siya? O abnormal?

Ayy ewan ko sa kaniya. Pero hindi ko talaga mapigilang hindi magtaka. Ang cold-cold kasi ng awra niya. Kanina kaya ang goodmood-goodmood pa niya tapos binuhat pa nga niya ako diba? Ano kayang problema? Ayy ewan kung ano man yun. Hindi ko rin alam. Matanong na nga lang bukas.

“Crystal!”

“Oh, Britney!”,bati ko sa kaniya na makita ko siyang tumatakbo papalapit sa akin at hawak ang salamin na nasa mata niya.

“Ang galing mo kanina huhu. Kakaproud naman!”

“Hala! Hindi naman pero thank you hehe”,yeh! Pahumble muna hshshs.

“Pangarap ko rin makali sa contest tapos mananalo ako hihi. Saya siguro niyon”

“Bakit? Eh dapat nagvolunteer ka kanina. Susuport naman kita”

“Sa itsura ko ba namang ito? Hys.”,napatingin ako bigla sa itsura niya ng wala sa oras. Kinilatis ko ang buong mukha niya at ang katawan niya.

Aja!

“Then let's do a make-up over. Let's transform you from beautiful and charming women!”,sabi ko sa kaniya habang tinataas-baba ang kilay ko. Kakaexcite! Paniguradong gaganda talaga siya ng todo nito!

Fairy_Xiang

I Am A Gangster (On Going) Where stories live. Discover now