Finding Chaeyoung part 4
Inside the antique shop
Matanda: Ito ang kwintas. Isuot mo pagkalabas mo sa shop. Kapag nasa bahay ka na, pumasok ka sa kwarto at patagong inumin iyan, at ang dalangin ng puso mo ay unti unting matutupad. Ngunit, kapag ang kwintas ay nahawakan ng isa sa mga kasama mo, mawawala ang bisa nito.
Nakinig lang ng mabuti si Chae. Mayroong apoy na nabubuhay sa kanyang puso habang nakikinig sa matanda habang hawak nito ang kwintas na may pulang likido sa loob ng boteng pendant.
Mayroong nagtulak sa kanya para kunin ang bagay na iyon. Alam niyang masama pero kinuha niya pa rin.
~dorm~
Chae: Good morning~
Jeong: good morning Chae!
Momo: Morning chaeng!
Jihyo: Halina kayo sa sala at sabay sabay tayong mag agahan bago pumunta sa shop si SaTzu.Nagpunta sila sa sala at doon kumain. Ilang si Mina at Jeong dahil sa sinabi ni Chaeng kahapon. Parehas silang patuloy na naguguluhan pero hindi nila ito pinahalata sa iba.
~pagkatapos ng agahan~
Dahyun: san ka pupunta?
Chae: Sa mart. Bibili ng vinegar snacks.
Dahyun: huh? Kailan ka ba nahilig sa ganun?
Chae: ano ka ba? Paborito ko iyon diba?
Dahyun: wag mo nga akong lokohin Chaeng. Si Mina unnie lang kumakain satin nun. Ano bang nangyayari sayo?
Chae: Ako si Mina ano ka ba naman Dubu. Bulaga ka ba?Kumunot ang noo ni Dahyun.
Dahyun: nababaliw na yata siya.
Sabi niya sa isip niya. Umalis na si Chae at kinausap naman ni dubu ang members.
Dahyun: Jeongyeon unnie, Mina unnie, may weird ba na sinabi sa inyo si Chaeng?
Mina/Jeong: oo
Dahyun: may kinalaman kay Mina unnie?Nagulat ang dalawa.
Jeong: sinabi niya rin ba yun?
Mina: OMO
Dahyun: ang weird. Alam kong idol na idol ka ni Chae, Mina unnie, pero hindi kaya ginagaya ka na niya ngayon?
Mina: Hindi naman siguro. Baka kulang lang siya sa tulog. Kahit naman siguro gayahin niya ako, hindi niya makakayang gawin yung mga bagay na ayaw niya na gusto ko.
Jeong: Tama si Mina. Baka nga pagod niya. Sabi ni Jihyo, nagpatattoo daw siya kahapon.
Momo: Sabi ni Tzuyu di naman daw sila nagpunta sa tattoo shop.Sumingit sa usapan sina Momo at Nayeon na may dalang sliced apple.
Nayeon: Kaya nga. Pero bakit sabi ni Jihyo nagpatattoo siya?
Momo: Ang weird..Dumating naman si Jihyo galing sa kusina.
Mina: Jihyo unnie... nagpatattoo ba si Chae kahapon?
Jihyo: ooNagulat silang lahat.
Momo:Hindi naman daw sabi ni Maknae(tzuyu)
Jihyo:a-ah hindi ba? Akala ko kasi nagpatattoo nung inutusan kong bumili ng jokbal para sayo.
Jeong: Ganun ba, sige..Tumango sila sa sinabi ni Jihyo dahil nakumbinse sila.
Nayeon: ganito nalang, kung talagang weird na si Chaeng, makiride muna tayo. Kung talagang sinasabi niyang siya si Minaring.. gumawa tayo ng paraan para alisin siya sa ideyang siya iyon.
Dahyun: I agree. Sabihan ko sina SaTzu para alam nila ang plano.
Jihyo: a-anong gagawin?
Jeong: Ganito ha, bago bumalik si Chaeng, Jihyo at Mina..pumunta kayo sa store natin. Doon muna kayo, at kami naman rito, makikiride kay Chaeng.Tumango ang lahat. Nag ayos na sina Mina at Jihyo para magtungo sa shop nila.
Mina: Sa tingin mo, anong nangyari kay Chaeng?
Jihyo: h-hindi ko din alam..She looks away. Mina can sense something weird at Jihyo, too.
Mina: bakit parang naiilang ka?
Jihyo: hindi ahh, napagod lang ako naghugas ng mga plato.
Mina: ahhh ganun ba... sana bumalik na ang baby chaeng ko. Hindi naman niya ako kailangang gayahin. Mas gusto ko ang dati kong Chaeng kesa ngayon. Wala ng maingay sa dorm. Wala ng nag aayos ng damit at buhok ko. Hindi na rin niya ako nilalambing.
Jihyo: Mina... paano kung.. naging Mina si Chaeng? Paano kung dalawa na kayo?Naguluhan si Mina sa tanong niya.
Mina: Ano bang tanong yan? Hindi mangyayari yun. Di naman siguro magic na magiging ako siya. Mas gusto ko ang baby Chae ko.
Jihyo: Idol ka nga niya e. Gustong gusto ka niyang lambingin.Mina smiled and eyes glimmer.
Mina: gustong gusto ko din ang lambing niya. Para ko na siyang kapatid.
Jihyo: Sorry Mina..
Mina: bat ka nagsosorry?
Jihyo: ahh wala lang..pakiramdam ko lang.Nakarating na sila sa shop at nasabi na sa SaTzu ang plano.
~dorm~
Chae: I'm home~
Nayeon: Minaring!!!!Tumakbo papunta si Nayeon kay Chae at napasampal nalang ng noo si Jeongyeon. Nilapitan niya si Nayeon at pasimpleng sinermonan.
Jeong: ano ka ba naman! Bakit tinawag mong Mina? Panira ka ng plano.
Nayeon: hehe sorry...
Chae: may dala akong snacks. Bumili na din ako ng watermelon juice
Dahyun: ang bait naman ni Chaeng!Nagtungo silang lahat sa sala at kumuha si Momo ng snacks na binili ni Chae.
Momo: Kadami namang vinegar snacks. Di ka naman mahilig dyan.
Chae: ano ka ba, paborito ko yan diba?Nagulat ang lahat. She's playing Mina, again.
Jeong: kumain nalang tayo. Malapit na ang pananghalian. Sa labas na tayo kumain mamaya.
Nayeon: Yes!
Dahyun: Magshopping na rin tayo!
Momo: Jokbal!
Chae: Sakto bibili na rin ako sa boutique. Maraming sale ngayon.Pasimple silang nagpalitan ng tingin. Hindi hilig ni Chae ang mga sales. Mas gusto nito ang mga personalized stuff. Ugali talaga ni Mina ang nasa katawan ni Chae.
Ilang oras pa silang nag uusap at pakiramdam nila ay si Mina ang kausap nila. Lahat sila ay naguguluhan. Katawan ni Chae peeo iba ang ugali niya. Natatakot na sila sa nangyayari.
Nag ayos na sila para kumain sa paborito nilang restaurant. Sinundo muna nila ang apat sa store at sinarado iyon.
Habang naglalakad, nadaanan nila ang antique shop na paboritong puntahan ni Mina.
Mina: Marami akong nabili dito nung nakaraang linggo.
Tzuyu: Nakita ko dito si Chaeng kahapon.
Momo: Talaga ba? Di naman hilig ni Chae dyan.
Tzuyu: kaya nga nagulat ako nang lumabas siya dyan e.May isang matanda na dumating. Nakilala naman agad ni Mina ang matanda.
Mina: Magandang tanghali po Lola!
Matanda: Oh ikaw pala iha, kumusta ang mga nabili mo rito?
Mina: Nako lola..sobrang ganda po. The best! Nasan po pala ang kambal niyo?
Matanda: Ay ewan ko ba sa matandang iyon. Sabi ko na nga lang na wag lumabas at kumausap ng mga tao ayaw papigil.Ngumiti lang si Mina. Napatingin naman ang matanda sa mga kasama niya.
Mina:ah sila nga po pala ang mga kaibigan ko.
Matanda: may kambal ka pala?
Mina: po? Wala po.Tinuro ng matanda si Chaeng.
Matanda: Bakit magkamukha kayo?
Napatingin lahat kay Chae.
Jeong: m-magkamukha po sila?
Matanda: oo, parang pinagbiyak na bunga.Natakot ang siyam sa kanilang narinig. Dalawa nga ang Mina.. bakit sa mata ng matanda ay magkamukha sila ngunit sa kanilang paningin ay si Chaeyoung naman?
Anong ibig sabihin nito?
To be continued...
YOU ARE READING
Finding Chaeyoung
Fanfiction[COMPLETED] Chaeyoung idolized Mina a lot. She likes what Mina loves to do. She's the closest to her heart. Like sister from another mother. But something magical happened. Chaeyoung suddenly turns into Mina. There's two Mina. How will they put e...